Thị trường bất động sản 2021: Định vị lại chung cư hạng sang
Chung cư hạng sang vẫn muôn hình muôn vẻ
Năm 2020, thị trường bất động sản chịu tác động từ dịch covid-19, mọi phân khúc đều chững lại về cả nguồn cung và giao dịch. Tuy nhiên dự báo của giới phân tích, sau khi dịch được kiểm soát, nhu cầu cũng như việc sẵn sàng chi trả của giới thượng lưu để có được một không gian sống hạng sang đang gia tăng.
Chính vì lẽ đó, tại các thành phố lớn xuất hiện ngày càng nhiều dự án “sang”, “siêu sang” với giá trị rất lớn, thu hút sự quan tâm, chú ý của giới nhà giàu cũng như của các nhà đầu tư. Ví như Tập đoàn Vingroup xây dựng các villa đầy đủ tiện nghi cho cuộc sống gắn với môi trường nước, cây xanh hấp dẫn, hạ tầng đầy đủ. Tập đoàn Sun Group phát triển các loại bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng hạng sang hòa vào thiên nhiên nguyên thủy. Còn toà tháp BRG Diamond Residence là dự án tiêu biểu của Tập đoàn BRG đã được đầu tư thiết kế lộng lẫy như viên kim cương xanh trên tọa độ vàng phía trời tây Hà Nội.
Những căn chung cư hạng sang tại toà tháp Diamond Residence đã được tập đoàn BRG thổi hồn, hướng đến chuẩn mực sống sang mới.
Thế nhưng chung cư như thế nào thì mới gọi là “sang”? Có rất nhiều ý kiến cho rằng, căn hộ hạng sang phải nằm trong tổ hợp hoành tráng, có nội thất xa xỉ. Ý kiến khác thì lấy giá bán làm tiêu chí, giá càng cao thì càng sang. Cũng có người khẳng định, căn hộ hạng sang thì diện tích phải lớn, đủ để làm tiện ích xa xỉ, đặc biệt là phải đảm bảo đủ chỗ đậu xe ô tô cho cư dân.
Bên cạnh đó, báo cáo thị trường bất động sản của các đơn vị như Savills, CBRE, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam…, đưa ra những số liệu khác nhau liên quan đến các phân khúc căn hộ chung cư, trong đó có sản phẩm cao cấp, hạng sang. Với Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, giá căn hộ siêu cao cấp là 50 triệu đồng/m2 trở lên, cao cấp là 35 - 50 triệu đồng/m2. Trong khi đó, theo CBRE căn hộ hạng sang có giá trên 3.500 USD/m2 (trên 81 triệu đồng/m2), cao cấp giá từ 1.500 đến 3.500 USD/m2 (35 - 80 triệu đồng/m2). Với định nghĩa của JLL, chung cư hạng sang ở tầm giá từ 3.700 - 4.500 USD/m2 (80 -105 triệu đồng/m2) trở lên.
Tuy nhiên, liệu giá cả có phải là thước đo chung để phân biệt những dự án nhà ở hạng sang? Theo Thông tư 31 của Bộ Xây dựng Nhà hạng A (tạm hiểu là cao cấp), B (trung cấp) và C (bình dân). Việc phân hạng này dựa trên 20 tiêu chí, thuộc 4 nhóm: Quy hoạch - kiến trúc; hệ thống, thiết bị kỹ thuật; dịch vụ, hạ tầng xã hội và chất lượng, quản lý, vận hành.
Theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường, trên thế giới cũng chưa có định nghĩa nhất quán về các sản phẩm này. Khái niệm này thay đổi theo thời gian, tùy theo quan niệm có tính chất thời thượng và thu nhập của con người trong xã hội mà các thang bậc giá trị của nhà ở hạng sang được hình thành.
Ông Võ cho biết, trong vòng 3 thập kỷ qua, quan niệm về bất động sản hạng sang đã có nhiều thay đổi, giá trị tính bằng tiền tạo dựng bất động sản không còn là giá trị chính, thay vào đó là các giá trị không tạo ra bằng tiền như vị trí, sự tiện lợi cho đời sống, giá trị văn hóa, chất lượng môi trường, giải pháp thông minh chiếm tỷ trọng cao hơn. Những giá trị không tạo ra bằng tiền sẽ tạo ra giá trị được tính bằng tiền tại các bất động sản hạng sang.
Ở góc nhìn kiến trúc, quy hoạch nhiều kinh nghiệm, KTS. Trần Thanh Ý, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhận định: “Chung cư cao cấp hay hạng sang thời nay không giống như năm trước mà nay nó là công trình xanh, công trình tiết kiệm năng lượng, những tòa nhà thông minh. Nằm trong chung cư cao cấp đó sẽ là những căn hộ hạng sang đầy đủ tiện nghi, tiện ích đẳng cấp”.
Trải nghiệm tiện ích và không gian đẳng cấp là ưu tiên hàng đầu
Dù giới chuyên gia có những định nghĩa khác nhau chung cư hạng sang nhưng vẫn luôn có một tiêu chí cuối cùng đó là đem tới một không gian sống tốt nhất cho cư dân, đặc biệt là thoả mãn những tiêu chí khắt khe của giới thượng lưu. Bởi cuộc sống của giới thượng không chỉ gói gọn trong toà nhà xa hoa có kết cấu sang trọng mà còn yêu cầu cao về hệ thống tiện ích, dịch vụ đẳng cấp, công nghệ thông minh…
Nói như KTS. Trần Minh Tùng, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: “Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, ô nhiễm, các dự án nhà ở trong tương lai sẽ không chỉ mang đến những ngôi nhà tiện nghi, sang trọng, mà còn phải cung ứng cả một môi trường sống hoàn chỉnh đi kèm với các dịch vụ tiện ích phục vụ cuộc sống “tại chỗ” của người dân”.
Toà tháp BRG Diamond Residence được đầu tư thiết kế lộng lẫy như viên kim cương xanh trên tọa độ vàng phía trời tây Hà Nội.
Do đó, khi lựa chọn không gian sống, giới thượng lưu có xu hướng ưu tiên cảnh quan và khí hậu trong lành, dịch vụ tiện ích riêng tư đẳng cấp, không gian sống thoáng và rộng. Xu hướng này hiện nay cũng thể hiện rõ tại các thành phố sầm uất trên thế giới như New York, London, Thượng Hải, Seoul…và dần trở thành đích đến của người mua nhà.
Đáng chú ý, khi có nhiều dự án hạng sang xuất hiện thì việc trải nghiệm những tiện ích và không gian sống đẳng cấp là ưu tiên hàng đầu của người mua nhà. Đón bắt được xu thế này, nằm ở phía Tây của Thủ đô, những căn chung cư hạng sang tại toà tháp Diamond Residence đã được tập đoàn BRG thổi hồn, hướng đến chuẩn mực sống sang mới bằng cách hệ thống hạ tầng tiện ích, dịch vụ hoàn hảo, định chuẩn không gian sống như 5 sao. Một số tiện ích đỉnh cao có thể kể đến như hồ bơi chuẩn chiều dài Olympic, hành lang căn hộ rộng 2,1m, trần căn hộ cao từ 3,6m – 4,5m, vườn thượng uyển xanh ngát chân mây và những công viên xanh trên từng cao độ, dịch vụ valet parking, hệ thống nhà hàng, café, trung tâm thương mại quốc tế…
Đặc biệt, với mong muốn đưa thiên nhiên “gõ cửa” từng căn hộ, chủ đầu tư đã khéo léo bố trí 100% các phòng trong mỗi căn hộ đều có từ 2 – 3 ban công, có ban công rộng tới 8m2 giúp đón ánh sáng và gió tự nhiên ở mức tối đa. Cùng với đó, mỗi không gian trong căn hộ Diamond Residence đều được thiết kế chăm chút tỉ mỉ, không chỉ mang hơi thở hiện đại mà còn đảm bảo các tiêu chí cách âm tốt, hệ thống điện - nước bền vững. BRG Diamond Residence được kỳ vọng mang tới cho cư dân tương lai một đẳng cấp sống hoàn mỹ, một nơi an cư lý tưởng ngay giữa lòng Hà Nội.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.