Thị trường Thương mại điện tử TP.HCM đạt 4,7 tỷ USD trong năm 2023

2024-02-29 18:10:00 0 Bình luận
Phó Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương TP.HCM) Nguyễn Minh Hùng thông tin: “Năm 2023, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ước đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022. Riêng TP Hồ Chí Minh đạt 4,7 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng đạt 37%, cao nhất cả nước”.

Chiều 29/2, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh,  Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố tổ chức họp báo, thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn. Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh Phạm Hải chủ trì phiên họp.

Tại phiên họp, Phó Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương TP.HCM) Nguyễn Minh Hùng đã có thông tin về doanh thu thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến - livestream của TP Hồ Chí Minh trong đợt mua sắm cuối năm qua. Theo đó, năm 2023, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ước đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022. Riêng TPHCM đạt 4,7 tỷ USD (khoảng 112.000 tỷ đồng), tốc độ tăng trưởng đạt 37%, cao nhất cả nước.

Ngoài hoạt động mua sắm kết hợp giải trí trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok (livestream mua sắm trực tuyến)… cũng có sự phát triển mạnh mẽ và tăng trưởng khá đồng đều. Trong đó, nổi bật là sự tăng trưởng của nền tảng Tiktok shop. Dù mới xuất hiện từ giữa năm 2022, Tiktok shop hiện đã chiếm gần 10% tổng doanh số thương mại điện tử.

Ngoài những điểm sáng, thành tựu đáng ghi nhận, thị trường thương mại điện tử tại TP.HCM vẫn đang tồn tại nhiều khó khăn, tìm ẩn một số thách thức như: hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, lừa đảo trực tuyến, mua bán không có hóa đơn, sự phát triển bền vững và lành mạnh của ngành, đảm bảo tính công bằng, lợi ích phát triển chung của toàn bộ cộng đồng, xã hội và công tác quản lý nhà nước.

Phó Trưởng Phòng Quản lý thương mại Sở Công thương TP Hồ Chí Minh Nguyễn Minh Hùng thông tin về các nhóm giải pháp tồn động, bất cập phát sinh của thị trường thương mại điện tử của Thành phố. 

Để giải quyết các vấn đề này, Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành xây dựng kế hoạch thương mại điện tử năm 2024 với 27 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chia thành 2 nhóm quan trọng là nhóm giải pháp thúc đẩy và nhóm quản lý.

Nhóm Giải pháp thúc đẩy: Sở Công thương nhận định, chợ truyền thống hoàn toàn có thể thích ứng, chuyển đổi phương thức bán hàng, kết hợp online và offline, phát huy lợi thế của chợ truyền thống, đó là: văn hoá, nguồn hàng, người bán hiểu rõ sản phẩm, nguồn gốc sản phẩm, kho hàng… Qua đó, thay đổi hoạt động bán hàng truyền thống, định hướng thúc đẩy, đưa các hoạt động thương mại điện tử vào chợ truyền thống (livestream bán hàng)…

Đối với nhóm giải pháp quản lý: dữ liệu thương mại điện tử hiện còn tương đối tổng quan, chưa chi tiết; cơ quan thuế, Quản lý thị trường gặp nhiều khó khăn để xác định nguồn hàng, doanh thu, nhà bán…

“Sở đang xây dựng công cụ thu thập hệ thống dữ liệu giao dịch thương mại điện tử, dữ liệu kho hàng, dữ liệu nhà bán, dữ liệu giao dịch, doanh thu… Từ đó điều hướng, hỗ trợ cơ quan thuế, quản lý thị trường thực hiện chức năng quản lý có trọng điểm, trọng tâm…” - Nguyễn Minh Hùng thông tin thêm.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần xây dựng bảng điều hành số công khai để theo dõi tiến độ thực hiện các nghị quyết

Ngày 16/9/2025, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện bốn nghị quyết mới của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có một bài phát biểu gây ấn tượng sâu sắc. Trong đó, lần đầu tiên trong một bài phát biểu của Tổng Bí thư, khái niệm bảng điều hành (dashboard) được nhắc tới như một công cụ quản trị hiện đại.
2025-09-18 14:10:54

Bác Ngọ đây rồi, chúng ta sống rồi bà con ơi!

Trong ký ức của Thượng tướng, Viện sĩ Nguyễn Huy Hiệu, hình ảnh sâu đậm nhất về nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Huy Ngọ chính là khi người dân miền Trung giữa cơn “đại hồng thủy” năm 1999 reo lên đầy xúc động: “Bác Ngọ đây rồi, chúng ta sống rồi bà con ơi!”.
2025-09-18 10:37:00

Đảng bộ Công ty Than Mạo Khê - TKV hoàn thành chương trình đổi Thẻ đảng viên

Hoà chung với yêu cầu phát triển trong giai đoạn vươn mình của đất nước, thực hiện Chỉ thị số 51 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, công văn của Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam về hướng dẫn đổi Thẻ đảng viên, vừa qua Đảng ủy Công ty than Mạo Khê đã tổ chức cho trên 1.100 đảng viên trong toàn Đảng bộ tham gia đổi Thẻ đảng viên đảm bảo thời gian và đúng quy trình.
2025-09-18 09:12:30

Kích cầu tín dụng tiêu dùng mùa cuối năm

Năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trở lên, ngành Ngân hàng phấn đấu đạt mức tăng trưởng tín dụng 16%. Điều này, sẽ tạo môi trường thuận lợi cho tín dụng tiêu dùng khi từ nay đến cuối năm luôn là thời điểm sôi động nhất với hàng loạt sự kiện tiêu dùng lớn, như mùa tựu trường, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.
2025-09-18 08:59:17

Giải marathon quốc tế Hà Nội ứng dụng công nghệ AI

Lần đầu tiên, công nghệ AI đa mô hình được ứng dụng tại Giải marathon quốc tế Hà Nội để tạo nên video cá nhân hóa sống động, tái hiện hành trình chạy của từng người theo cách độc nhất.
2025-09-17 12:13:57

Khảo sát của Herbalife: 4 trong 5 người tiêu dùng Việt Nam sử dụng thực phẩm bổ sung, nhưng một nửa cảm thấy thiếu tự tin trong việc lựa chọn được loại thực phẩm bổ sung phù hợp

Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, ngày 6 tháng 8 năm 2025, Herbalife, một trong những công ty và cộng đồng hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đã công bố kết quả Khảo sát về sử dụng thực phẩm bổ sung có trách nhiệm tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năm 2025, cho thấy mặc dù việc sử dụng thực phẩm bổ sung đã trở nên phổ biến tại khu vực nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn cảm thấy thiếu tự tin khi đưa ra quyết định trong việc sử dụng sản phẩm đúng cách.
2025-09-17 11:43:15
Đang tải...