Sau bài “gửi ô tô trên đường phố Hà Nội: chỉ biết thu tiền, không xe vé”. Phóng viên hoanhap.vn vẫn tiếp tục khảo sát các điểm đỗ xe và làm việc trực tiếp với Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội.
Tình trạng tiêu cực vẫn chưa được giải quyết
Ở bài viết “gửi ô tô trên đường phố Hà Nội: chỉ biết thu tiền, không xé vé”. Chúng tôi đã đề cập đến vấn đề nhân viên tại các bãi xe thuộc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thu tiền “tươi” mà không đưa vé cho khách. Chúng tôi tiếp tục khảo sát và nhận thấy tình trạng này vẫn “nhan nhản” tại nhiều bãi đỗ xe.
Khi chúng tôi khảo sát bãi xe trên phố Hào Nam, một nữ nhân viên hướng dẫn chúng tôi đánh xe vào bãi. Xong xuôi, cô nhân viên “bơ” luôn không nói gì đến vé xe, khi chúng tôi đề nghị lấy vé thì cô này mới giải thích là: “Em quên, bây giờ em đi lấy...”. Vẫn vậy, tại điểm trông xe trên đường Yên Phụ, sau khi chúng tôi gửi xe và trả tiền, nam nhân viên ở đây cũng “chỉ biết thu tiền, không xé vé”.
Nhân viên trông xe ở bãi xe phố Hào Nam “quên” đưa vé cho khách
“Dịch vụ” “giao kèo miệng, không cần vé” được áp dụng ở bãi xe đường Yên Phụ
“Công ty có nội quy, quy chế rất rõ ràng”
Phóng viên hoanhap.vn đã liên hệ với Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và làm việc với ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công ty. Ông khẳng định, việc nhân viên trông xe thu tiền “tươi” mà không đưa vé cho khách là hành vi sai phạm: “Công ty có nội quy, quy chế rất rõ ràng, trong đó quy định rất rõ ràng từ trang phục đến quy trình làm việc của nhân viên tại các điểm trông giữ xe. Đối với hiện tượng nhân viên không đưa vé chúng tôi cũng có quy định hình thức xử phạt nghiêm khắc. Mỗi trường hợp không đưa một vé cho khách sẽ bị phạt gấp 5 lần số tiền ghi trên vé, cuối năm không được nâng lương, không được bình bầu khen thưởng, nếu nhân viên tái phạm sẽ bị xem xét cho nghỉ việc”.
Ông Đức cũng cho biết, Công ty có lực lượng thanh kiểm tra và xử lý những sai phạm ở các điểm trông giữ xe, có đường dây nóng để khách hàng phản ánh tiêu cực, Công ty cũng “khuyến khích” người gửi xe “đòi” vé những nhân viên trông xe vì đó là “quyền lợi của khách hàng”.
“Chỉ là con sâu làm rầu nồi canh”
Lý giải việc nhân viên trông xe thu tiền “tươi” mà không đưa vé cho khách, ông Phạm Văn Đức trả lời: “Do Công ty có hàng ngàn cán bộ, công nhân viên nên việc để xảy ra tình trạng tiêu cực là không thể tránh khỏi, những trường hợp này chỉ là số ít, là con sâu làm rầu nồi canh”.
Tuy nhiên, theo những gì phóng viên Hoanhap.vn ghi nhận được, vẫn còn “nhan nhản” những trường hợp “tư lợi” tiền trông giữ xe chứ không phải “chỉ là số ít, là con sâu làm rầu nồi canh” như ông Đức nói, để nói “chuẩn” hơn phải là “một nồi canh toàn sâu”.
Công ty TNHH MTV
Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội có 7 xí nghiệp trực thuộc và quản lý trên 180 điểm
đỗ xe trên địa bàn thành phố Hà Nội, khoảng 10-15 nghìn lượt xe được trông giữ,
trong khi đó tình trạng thu tiền không đưa vé xảy ra rất thường xuyên, vậy
khoản tiền “không nhỏ” thu được do “quên” không đưa vé này sẽ vào túi ai?