Tuyến Metro số 1 TP.HCM sẽ hoạt động thử nghiệm đầu năm 2024
Chiều 30/11, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo định kỳ, cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Tham dự họp họp báo, ông Ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Thường trực Ban Quản lý dự án 1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh đã thông tin về tiến độ thi công, kế hoạch vận hành Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Ông Mai Hoàng Tùng thông tin, tính đến tháng 11/2023, Lũy kế tổng khối lượng thực hiện toàn Dự án đạt 96,84%. Cụ thể, lũy kế khối lượng thi công của các hạng mục: (1) CP1a đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố (đạt 99,97%); (2) CP1b đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son (đạt 99,73%); (3) CP3 Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng (đạt 98,18%); (4) CP3 Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng (đạt 93,5%)... Ngoài ra, các nhà thầu xây dựng cơ bản đã hoàn thành, còn lại tòa nhà O&M và Cầu bộ hành sẽ hoàn thành vào cuối Quý 1, đầu Quý 2 năm 2024.
Tuyến Metro số 1 được UBND TP Hồ Chí Minh khởi công vào tháng 8/2012. Tuyến bắt đầu từ Bến Thành (Quận 1 ) đến Suối Tiên (TP Thủ Đức ngày nay) với tổng chiều dài khoảng 19,7km.
Đại diện Ban quản lý dự án 1 cũng thông tin thêm về việc đào tạo đội ngũ lái tàu. Theo đó, nhóm dự án đào tạo lái tàu cơ bản hoàn thành, đã tuyển dụng 291 nhân viên nhà ga, đang đào tạo 142 nhân viên nhà ga phụ trách an toàn. Đầu tháng 12/2023, sẽ tiếp tục đào tạo 149 nhân viên nhà ga phụ trách vé. Hiện NJPT đang đào tạo 19 nhân viên điều hành OCC, 9 Quản lý nhà ga.
Giai đoạn 2022- 2023, nhiều hạng mục quan trọng của dự án được gấp rút hoàn thành để vận hành thử nghiệm.
Ông Mai Hoàng Tùng cũng thông tin, một số vướng mắc còn lại ở nhà thầu PC3, hợp đồng bảo dưỡng, nhóm thử nghiệm và đánh giá an toàn... đang được chủ đầu tư phối hợp cùng các bên liên quan nhanh chóng thống nhất, giải quyết. Riêng các vướng mắc về vốn như Hiệp định vay VN15-P5 đã được Thủ tướng có văn bản đồng thuận, hiệp định Vay 4 thì Bộ tài chính và JICA sẽ ký vào giữa tháng 12/2023.
Nhóm dự án đào tạo đội ngũ nhân lực vận hành tuyến cơ bản đáp ứng kế hoạch đề ra, tuyến đã chạy thử nghiệm trước tháng 11/2023.
Về cơ bản, năm nay 2023, dự án sẽ hoàn thành thi công, sang nửa đầu 2024 sẽ tập trung vừa thử nghiệm thiết bị, vừa đào tạo, vừa khai thác thử để đánh giá an toàn giống như chạy rô-đai. Sau đó, dự án sẽ được thẩm định an toàn bởi Cục đường sắt và nghiệm thu đưa vào sử dụng bởi Hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu (SIC), trước khi cho phép vận hành thương mại. Công tác vận hành thương mại sẽ bắt đầu vào tháng 7/2024 theo kế hoạch.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.