Xây dựng đế chế tỷ đô từ những điều nhỏ bé
2017-02-04 10:46:01
0 Bình luận
Có những sự nghiệp lớn lao được khởi đầu rất nhỏ bé. Ý tưởng thành lập hãng công nghệ Polycom (trị giá 2 tỷ USD) là một ví dụ điển hình.
Ý tưởng thành lập hãng công nghệ Polycom (hiện nay trị giá 2 tỷ USD) đến từ một quyển sách trị giá 0,95 USD mà nhà sáng lập Jeff Rodman mua từ RadioShack vào năm 1990. Cuốn sách nhỏ ấy đã giới thiệu cho ông và người đồng sáng lập Brian Hinman một chủ đề “bí hiểm” là kỹ thuật thiết kế loa cách âm treo (Acoustic Suspension). Biết về kỹ thuật đó, Rodman hiểu ra một điều: vẫn có thể có âm thanh to mà chẳng cần phải dùng loa lớn.
Từ ý tưởng đó, Jeff Rodman và Brian Hinman tìm ra được cách thiết kế các thiết bị có thể phát ra âm thanh lớn và rõ, nhưng lại có kích thước nhỏ gọn. Chính sự nhỏ gọn và tiện lợi đó đã giúp Polycom bán được hàng triệu bộ điện thoại dùng trong phòng họp của hơn 400.000 doanh nghiệp khắp thế giới.
Hiện tại, Polycom đang có 3.800 nhân viên trên khắp thế giới, hàng năm đạt doanh thu khoảng 1,4 tỷ USD và lợi nhuận tầm 130 triệu USD. Tháng 7/2016, Polycom được bán lại với giá 2 tỷ USD cho hãng Siris Capital Group.
Khởi đầu từ những điều nhỏ bé
Trong suốt hơn 25 năm xây dựng nên Polycom, Jeff Rodman và các đồng nghiệp đã cùng nhau đạt nhiều thành công lớn lao. Tuy nhiên, những thành công lớn đó lại không đến từ việc chạy theo những ý tưởng to tát.
Jeff Rodman chia sẻ, những điều lớn lao được tạo dựng từ những điều tưởng chừng như rất nhỏ nhặt hơn. Nếu bạn chỉ biết nghĩ theo kiểu “phải làm lớn”, bạn sẽ khó đạt được mục tiêu thực sự.
Từ thành công của Polycom, Jeff Rodman đã rút ra những bài học nhỏ có thể tạo ra nhiều thay đổi lớn. Theo ông, nếu tập trung vào những đổi mới nhỏ sẽ dẫn đến những đột phá lớn. Từ "đổi mới" có vẻ rất ‘hoành tráng’, nhưng thật ra nó chỉ có nghĩa là tập cách làm được nhiều thứ hơn với mức chi phí thấp hơn. Thay vì ám ảnh bởi những suy nghĩ quá to tát, hãy tự hỏi bản thân: “Đâu là sự thay đổi nhỏ nhất chúng ta có thể đem lại cho chất lượng sản phẩm, hệ thống giao hàng, hệ thống phân phối, cơ cấu tổ chức, hoặc kênh thông tin nội bộ của công ty?”.
Bên cạnh đó, Jeff Rodman cho rằng, việc thiết kế là hướng vào trải nghiệm của khách hàng, chứ không phải chỉ chạy theo những tiến bộ công nghệ. Quy tắc “thiết kế nhỏ” của Polycom không chỉ dừng lại ở việc tạo ra các sản phẩm nhỏ gọn hơn, mà còn đòi hỏi phải giảm thiểu độ phức tạp trong việc sử dụng sản phẩm. Mỗi sản phẩm mới của Polycom luôn hướng tới mục tiêu cho phép người dùng làm được nhiều việc hơn với công sức bỏ ra ít hơn.
Điểm mấu chốt của bất kỳ một thiết kế tốt nào là làm cho người dùng không còn để ý tới nó nữa – một thiết kế đơn giản và tinh gọn tới mức trải nghiệm của người dùng trở nên cực kỳ tự nhiên.
Rèn luyện những thói quen nhỏ
Những thói quen nhỏ sẽ có ảnh hưởng lâu dài. Đấy có thể là những điều đơn giản như dành thời gian xem thể thao với bạn bè, có một giấc ngủ sâu mỗi đêm, luôn ghi ngày tháng phía trên cùng của mỗi trang ghi chú. Biết suy nghĩ trước về việc ngày mai sẽ làm gì trong lúc đang tắm có thể là thói quen nhỏ nhưng đem lại hiệu quả rất cao.
Trong cuốn sách "The Power of Habit" tác giả Charles Duhigg đã chỉ ra rằng, người ta sống hạnh phúc không phải là vì đặt ra mục tiêu là sống hạnh phúc, mà đó là kết quả của việc biết xây dựng những thói quen nhỏ nhưng mang lại nhiều lợi ích lớn.
Một số thói quen nhỏ được tạo dựng một cách tự nhiên, chẳng hạn như việc ăn uống đúng cách hoặc kiểm tra chìa khóa khi ra khỏi nhà. Một số thói quen khác được phát triển qua thời gian, và chúng ta sẽ biết được thói quen nào tốt và thói quen nào xấu.
Một trong những thói quen nhỏ của Jeff Rodman là vào cuối mỗi buổi thuyết trình mà ông tham gia, ông thường nghĩ xem ai là gương mặt sáng giá. Điều này buộc Jeff Rodman phải luyện tập việc nhớ tên và khuôn mặt của những người mà ông làm việc chung và lắng nghe ý kiến từ nhiều phía.
Jeff Rodman - nhà đồng sáng lập Polycom |
Từ ý tưởng đó, Jeff Rodman và Brian Hinman tìm ra được cách thiết kế các thiết bị có thể phát ra âm thanh lớn và rõ, nhưng lại có kích thước nhỏ gọn. Chính sự nhỏ gọn và tiện lợi đó đã giúp Polycom bán được hàng triệu bộ điện thoại dùng trong phòng họp của hơn 400.000 doanh nghiệp khắp thế giới.
Hiện tại, Polycom đang có 3.800 nhân viên trên khắp thế giới, hàng năm đạt doanh thu khoảng 1,4 tỷ USD và lợi nhuận tầm 130 triệu USD. Tháng 7/2016, Polycom được bán lại với giá 2 tỷ USD cho hãng Siris Capital Group.
Khởi đầu từ những điều nhỏ bé
Trong suốt hơn 25 năm xây dựng nên Polycom, Jeff Rodman và các đồng nghiệp đã cùng nhau đạt nhiều thành công lớn lao. Tuy nhiên, những thành công lớn đó lại không đến từ việc chạy theo những ý tưởng to tát.
Jeff Rodman chia sẻ, những điều lớn lao được tạo dựng từ những điều tưởng chừng như rất nhỏ nhặt hơn. Nếu bạn chỉ biết nghĩ theo kiểu “phải làm lớn”, bạn sẽ khó đạt được mục tiêu thực sự.
Từ thành công của Polycom, Jeff Rodman đã rút ra những bài học nhỏ có thể tạo ra nhiều thay đổi lớn. Theo ông, nếu tập trung vào những đổi mới nhỏ sẽ dẫn đến những đột phá lớn. Từ "đổi mới" có vẻ rất ‘hoành tráng’, nhưng thật ra nó chỉ có nghĩa là tập cách làm được nhiều thứ hơn với mức chi phí thấp hơn. Thay vì ám ảnh bởi những suy nghĩ quá to tát, hãy tự hỏi bản thân: “Đâu là sự thay đổi nhỏ nhất chúng ta có thể đem lại cho chất lượng sản phẩm, hệ thống giao hàng, hệ thống phân phối, cơ cấu tổ chức, hoặc kênh thông tin nội bộ của công ty?”.
Bên cạnh đó, Jeff Rodman cho rằng, việc thiết kế là hướng vào trải nghiệm của khách hàng, chứ không phải chỉ chạy theo những tiến bộ công nghệ. Quy tắc “thiết kế nhỏ” của Polycom không chỉ dừng lại ở việc tạo ra các sản phẩm nhỏ gọn hơn, mà còn đòi hỏi phải giảm thiểu độ phức tạp trong việc sử dụng sản phẩm. Mỗi sản phẩm mới của Polycom luôn hướng tới mục tiêu cho phép người dùng làm được nhiều việc hơn với công sức bỏ ra ít hơn.
Điểm mấu chốt của bất kỳ một thiết kế tốt nào là làm cho người dùng không còn để ý tới nó nữa – một thiết kế đơn giản và tinh gọn tới mức trải nghiệm của người dùng trở nên cực kỳ tự nhiên.
Jeff Rodman luôn sẵn sàng chia sẻ bí quyết thành công trong kinh doanh với những ai đam mê khởi nghiệp |
Rèn luyện những thói quen nhỏ
Những thói quen nhỏ sẽ có ảnh hưởng lâu dài. Đấy có thể là những điều đơn giản như dành thời gian xem thể thao với bạn bè, có một giấc ngủ sâu mỗi đêm, luôn ghi ngày tháng phía trên cùng của mỗi trang ghi chú. Biết suy nghĩ trước về việc ngày mai sẽ làm gì trong lúc đang tắm có thể là thói quen nhỏ nhưng đem lại hiệu quả rất cao.
Trong cuốn sách "The Power of Habit" tác giả Charles Duhigg đã chỉ ra rằng, người ta sống hạnh phúc không phải là vì đặt ra mục tiêu là sống hạnh phúc, mà đó là kết quả của việc biết xây dựng những thói quen nhỏ nhưng mang lại nhiều lợi ích lớn.
Một số thói quen nhỏ được tạo dựng một cách tự nhiên, chẳng hạn như việc ăn uống đúng cách hoặc kiểm tra chìa khóa khi ra khỏi nhà. Một số thói quen khác được phát triển qua thời gian, và chúng ta sẽ biết được thói quen nào tốt và thói quen nào xấu.
Một trong những thói quen nhỏ của Jeff Rodman là vào cuối mỗi buổi thuyết trình mà ông tham gia, ông thường nghĩ xem ai là gương mặt sáng giá. Điều này buộc Jeff Rodman phải luyện tập việc nhớ tên và khuôn mặt của những người mà ông làm việc chung và lắng nghe ý kiến từ nhiều phía.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Theo vov.vn