Xóa nợ cho doanh nghiệp nhà nước là khuyến khích làm ăn không hiệu quả
Chiều 13/11, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế; dự Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi).
Phát biểu thảo luận tại hội trường, ĐB Danh Út (Kiên Giang) cho rằng: “Mức tính lãi cho việc chậm nộp thuế hiện tại 0,05%/ngày là quá cao, gây khó khăn cho doanh nghiệp, tôi nhất trí giảm, nhưng không nhất trí giảm như Chính phủ trình là xuống 0,03%/ngày.
Không đồng tình việc thiếu nợ là xoá thuế và không đồng tình chỉ xoá thuế cho doanh nghiệp nhà nước gây bất bình đẳng. Như vậy là khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức cá nhân làm ăn kém hiệu quả”
Đại biểu Danh Út (Kiên Giang). |
Còn ĐB Đặng Thế Vinh (Hậu Giang) nhất trí với quy định sản phẩm nông sản thủy sản chưa chế biến hoặc chỉ qua sơ chế thông thường khi bán cho doanh nghiệp, hợp tác xã không phải kê khai tính nộp thế ở khâu thương mại.
Từ 2013 trở lại đây, sau Nghị định 209 của Chính phủ tình trạng mua bán nông sản lòng vòng, lập hoá đơn khống để hoàn thuế đã được hạn chế. Qua 2 năm thực hiện đã thấy hiệu quả tốt, ổn định, nay đưa vào luật là phù hợp.
“Với quy định đánh thuế với ô tô đến 9 chỗ ngồi, nhiều ý kiến đồng tình đánh thuế cao với ô tô phân khối lớn, trên 3000cc. Nhiều ý kiến băn khoăn việc giảm thuế với xe dưới 2000cc sẽ khuyến khích tiêu dùng, trong khi hạ tầng và đường sá còn rất nhiều băn khoăn. Việc chia thành các nhóm nhỏ theo dung tích xi lanh để đánh thuế phải tính toán với nhiều phân khúc, liệu có khuyến khích nhập khẩu hay khuyến khích sản xuất trong nước. Tôi đề nghị xem xét lại mức thuế đối với dòng xe dưới 2000 phân khối” – ông Vinh đề nghị.
ĐB Hà Sĩ Đồng (Quảng Trị) cho rằng, nên quy định không hoàn thuế với hàng hoá được chế biến từ tài nguyên, với sản phẩm có giá thành tài nguyên và năng lượng chiếm 51% giá thành trở nên cần cân nhắc lại vì khuyến khích chế biến sâu không phải mục đích của việc hoàn thuế.
Trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban tài chính ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển trình Báo cáo thẩm tra về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế. Nội dung nêu rõ, về xoá nợ thuế đối với doanh nghiệp nhà nước (khoản 2, Điều 3).
Đa số ý kiến trong Ủy ban TCNS nhất trí xoá các khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt của người nộp thuế là DNNN thuộc danh sách cổ phần hóa, giao bán, sáp nhập, sắp xếp lại do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt như Dự thảo luật nhằm đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa các DNNN theo đúng chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội.
Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, việc quy định như Dự thảo luật sẽ dẫn đến trường hợp các doanh nghiệp hiện nay chưa đến thời điểm thực hiện cổ phần hóa, cố tình chây ì, chậm nộp tiền thuế để tăng số nợ thuế lớn hơn số lỗ lũy kế của doanh nghiệp hoặc cố tình không kê khai số thuế nợ trong giá trị của doanh nghiệp để được hưởng chính sách xóa nợ thuế của Nhà nước.
Vì vậy, chỉ xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp đối với DNNN trong khoảng thời gian được giới hạn trước ngày 31/12/2015, không nên quy định trong luật thành một chính sách thường xuyên. Theo đó, đây là nội dung mang tính cá biệt, nên đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết về xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp của DNNN và bổ sung vào Nghị quyết về dự toán NSNN năm 2016.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.