Xúc tiến thương mại quốc gia cần hướng tới hiệu quả của doanh nghiệp
2016-01-22 22:41:54
Kết quả xuất khẩu năm 2015 tăng 8,1% so với năm 2014 có đóng góp không nhỏ của các chương trình xúc tiến thương mại, tuy nhiên, để đạt được hiệu quả nhiều hơn nữa, chương trình cần phải đổi mới, hướng tới hiệu quả của doanh nghiệp.
Nhiều doanh nghiệp tận dụng được cơ hội mở rộng thị trường thông qua các chương trình xúc tiến thương mại (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Đó là yêu cầu của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, tại hội nghị Báo cáo kết quả chương trình Xúc tiến Thương mại quốc gia năm 2015 và triển khai chương trình năm 2016, do Bộ Công Thương tổ chức sáng nay (22/1).Theo báo cáo của Cục Xúc tiến Thương mại, năm 2015, chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia đã hỗ trợ được 8.850 lượt doanh nghiệp với 14.499 gian hàng tại các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước.
Đáng chú ý, đã có 213.300 giao dịch và ký kết được nhiều hợp đồng kinh tế với tổng trị giá trên 858 triệu USD và khoảng 637,8 tỷ đồng cũng như thu hút trên 3 triệu lượt khách tham quan, mua sắm.
"Thông qua chương trình Xúc tiến Thương mại quốc gia, các hiệp hội ngành hàng, trung tâm Xúc tiến Thương mại địa phương đã phát huy vai trò hỗ trợ doanh nghiệp thành viên, doanh nghiệp địa phương trong việc tìm kiếm, mở rộng thị trường, quảng bá ngành hàng, địa phương đối với người tiêu dùng trong nước và quốc tế," ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết.
Cũng theo ông Linh, trong năm 2015 đã có nhiều chương trình Xúc tiến Thương mại tại khu vực nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo đã được tổ chức đóng góp tích cực và hiệu quả trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần thúc đẩy thương mại, tạo lập kênh phân phối cung cấp sản phẩm thiết yếu, nâng cao đời sống cho người dân.
Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Xúc tiến Thương mại cũng chỉ ra một số hạn chế trong việc triển khai chương trình trong thời gian qua, đơn cử là hàng hóa tham gia các phiên chợ hàng Việt về nông thôn chưa phong phú, đa dạng, còn có hiện tượng hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc là hàng hóa của nước ngoài sản xuất trà trộn vào hội chợ, phiên chợ hàng Việt....
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp mới chỉ tập trung chủ yếu vào việc bán hàng, chưa chú trọng giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, nghiên cứu, thăm dò nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.
Trong khi đó, để đạt được mức tăng trưởng xuất khẩu 10% so với năm 2015, theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại, sẽ cần phải phát huy vai trò hơn nữa của các doanh nghiệp, ngành hàng. Đặc biệt trong bối cảnh nguồn kinh phí được phân bổ cho Chương trình Xúc tiến Thương mại quốc gia bị co hẹp, chỉ khoảng 90 tỷ đồng cho năm 2016 (giảm 20 tỷ đồng so với năm 2015) sẽ là những thách thức lớn để hoàn thành các chỉ tiêu trên.
Trước thực tế đó, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, bên cạnh sự chủ động của các doanh nghiệp trong việc tìm hiểu thông tin và tham gia vào mạng lưới xúc tiến thương mại thì chương trình Xúc tiến Thương mại quốc gia năm 2016 cần tập trung vào chiều sâu để doanh nghiệp có thể tận dụng những thuận lợi từ sự phục hồi của các nền kinh tế thế giới.
Thứ trưởng nhấn mạnh, Bộ Công Thương sẽ nâng cao chất lượng triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, tăng cường sự phối hợp giữa các tổ chức Xúc tiến Thương mại Chính phủ trung ương và địa phương... trong việc tổ chức một số hoạt động Xúc tiến Thương mại trọng điểm thuộc các ngành hàng, lĩnh vực Việt Nam có tiềm năng, thế mạnh, có lợi thế, có thị trường và có khả năng cạnh tranh nhằm đạt được hiệu quả cao nhất./.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc.
Theo vietnamplus.vn
Điều kiện triển khai xây dựng thị trường bán lẻ điện tại Việt Nam
Các nguyên tắc chính về các điều kiện tiên quyết để hình thành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh ở Việt Nam đã được quy định tại Quyết định số 63/2013/QĐ-TTg ngày 8/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 2093/QĐ-BCT ngày 7/8/2020 của Bộ Công Thương.
2023-06-09 14:00:04
VPBank thành lập khối Quản trị, Phân tích Dữ liệu, đẩy mạnh ứng dụng AI vào vận hành
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu tăng cường ứng dụng phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo trong việc thúc đẩy giá trị kinh doanh, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã chính thức thành lập Khối Quản trị và Phân tích dữ liệu (EDA).
2023-06-09 11:06:22
Quốc hội nghe giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai sửa đổi
Việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được triển khai nghiêm túc, đồng bộ, dân chủ, khoa học, công khai, minh bạch, bảo đảm thực chất và hiệu quả với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.
2023-06-09 09:37:56
Đến năm 2050 không còn nhiệt điện than
Theo Quyết định 500/QĐ-TTg năm 2023, cơ cấu nguồn điện Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi theo hướng giảm và bỏ hẳn nhiệt điện than.
2023-06-08 21:32:36
Ưu đãi cho doanh nghiệp thuê người lao động khuyết tật
Doanh nghiệp có sử dụng lao động là người khuyết tật làm việc ổn định sẽ được hưởng 5 chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật.
2023-06-08 16:30:00
Nét vẽ diệu kỳ trên áo dài của người không tay một chân
Biến cố kinh hoàng ập đến, cướp đi 2 cánh tay và 1 chân. Từng đối mặt với mặc cảm và bị từ chối vì khuyết tật, ông Trần Hùng Bảo không buông xuôi số phận, luôn cố gắng vượt lên nghịch cảnh và đã trở thành thợ vẽ tranh trên áo dài và nổi tiếng.
2023-06-08 15:00:00