46% người tiêu dùng Việt Nam thích mua sắm trực tuyến
2016-10-26 13:58:56
0 Bình luận
Khảo sát của Nielsen cho thấy, 46% người tiêu dùng Việt Nam mua sản phẩm hoặc dịch vụ bằng thiết bị di động trong vòng 6 tháng qua.
Khảo sát về mua sắm, sử dụng các dịch vụ ngân hàng và giao dịch trực tuyến bằng thiết bị di động của Nielsen được thực hiện tại 63 quốc gia đã cho thấy, việc mua sắm trên toàn cầu ngày càng thay đổi nhanh chóng, đặc biệt khi người tiêu dùng ngày càng sử dụng thiết bị di động có kết nối internet nhiều hơn để tìm kiếm sản phẩm, phiếu giảm giá và họ ngày càng mua sắm nhiều hơn những sản phẩm và dịch vụ trên mạng.
Thiết bị di động cũng đang làm thay đổi ngành tài chính ngân hàng và cũng đang tạo ra nhiều cách thức giúp người tiêu dùng tiết kiệm và thanh toán hơn bao giờ hết. Những thiết bị này cũng đang cung cấp giải pháp tài chính cho khoảng 2 tỷ người không sử dụng dịch vụ ngân hàng trên toàn cầu. Và cuộc cách mạng trong ngành tài chính ngân hàng có khả năng sẽ là nguồn động lực chính thúc đẩy người tiêu dùng tăng chi tiêu trong một vài năm tới.
Ông Đoàn Duy Khoa, Giám đốc bộ phận nghiên cứu người tiêu dùng của Nielsen Việt Nam nhận định, các giao dịch thương mại điện tử trên thiết bị di động có ý nghĩa rất lớn đối với toàn bộ hệ sinh thái bán lẻ.
Các thiết bị di động không chỉ mang những khách hàng mới cho nền kinh tế kết nối hiện đại, mà còn cho phép người tiêu dùng điều chỉnh những trải nghiệm của chính bản thân mình, vì các sản phẩm và dịch vụ có thể sẽ được điều chỉnh để thích hợp hơn với hành vi, nhu cầu và sở thích của mỗi người tiêu dùng.
“Để thúc đẩy người tiêu dùng thích nghi và sử dụng các dịch vụ mua sắm trực tuyến, các doanh nghiệp cần phải thấu hiểu về hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Thấu hiểu thói quen giao dịch của người tiêu dùng trong thế giới công nghệ số, từ đó tạo ra được những chiến lược phù hợp với những thói quen và sở thích của người tiêu dùng”, ông Khoa khuyến cáo.
Theo báo cáo khảo sát của Nielsen, khu vực châu Á – Thái Bình Dương có tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao nhất toàn cầu. Cụ thể là 50% người tiêu dùng ở Trung Quốc, 49% người tiêu dùng ở Ấn Độ, 47% người tiêu dùng Hàn Quốc và 46% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ mua một sản phẩm hoặc dịch vụ bằng thiết bị di động trong vòng 6 tháng qua.
Người tiêu dùng truy cập thông tin tài khoản ngân hàng, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn hoặc đặt vé xem phim, vé máy bay, đặt phòng khách sạn là những hoạt động giao dịch thông qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến trên thiết bị di động phổ biến tại khu vực Đông Nam Á cũng như Việt Nam.
42% người Việt cho biết, trong 6 tháng qua họ có sử dụng thiết bị di động để kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng hoặc xem các giao dịch họ đã thực hiện trong thời gian gần nhất; 35% nói họ sử dụng thiết bị di động để đặt vé xem phim, vé máy bay, đặt phòng khách sạn. 33% người tiêu dùng sử dụng để thanh toán hóa đơn trực tuyến và 31% sử dụng để thực hiện các giao dịch chuyển khoản ngân hàng.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy, tỷ lệ thực hiện các hoạt động này sẽ có khả năng tăng mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Với 53% người tiêu dùng cho biết họ sẽ sử dụng thiết bị động để kiểm tra số dư tài khoản cũng như lịch sử giao dịch, 39% cho biết họ sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động để mua sắm và 38% có khả năng sẽ thực hiện các giao dịch chuyển khoản trong vào 6 tháng tới.
Giám đốc bộ phận nghiên cứu người tiêu dùng của Nielsen Việt Nam – ông Đoàn Duy Khoa còn cho biết, ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng điện thoại như một công cụ hỗ trợ mua sắm. Những thao tác trên điện thoại cũng vô cùng đa dạng, do đó, các doanh nghiệp cần phải có những chiến thuật khác nhau để giành được sự ủng hộ của người tiêu dùng.
“Một trải nghiệm không tốt trên thiết bị di động có thể sẽ tác động xấu đến tỷ lệ mua hàng của người tiêu dùng, khiến họ chuyển sang sử dụng dịch vụ tại cửa hàng, trang web hoặc ứng dụng khác của các đối thủ cạnh tranh. Các nhà bán lẻ đang phát triển các sản phẩm trên thiết bị di động nên lưu ý đến 4 nhu cầu cơ bản của người mua hàng: Sử dụng dễ dàng, tính tiện lợi, nhiều sự lựa chọn và giá trị tốt. Những giải pháp mà doanh nghiệp cung cấp phải thỏa mãn được mục đích mua sắm đa dạng của người mua hàng và cung cấp những sản phẩm thực sự có giá trị xứng đáng với giá thành”, ông Khoa chỉ rõ.
Cũng theo ông Khoa, các thương hiệu muốn giành chiến thắng trên thị trường đều nhận ra rằng thiết bị di động là một yếu tố không thể thiếu của bất kỳ một chiến lược bán lẻ nào và điều đó đòi hỏi một chiến lược tiếp cận người tiêu dùng một cách toàn diện.
“Một phương pháp tiếp cận tổng hợp là cần thiết để thúc đẩy doanh số ở cả kênh bán hàng online và offline và cung cấp một trải nghiệm gắn kết với người tieu dùng, bất chấp họ mua sản phẩm tại cửa hàng hay mua hàng trực tuyến”, ông Khoa bổ sung.
Báo cáo của Nielsen cũng chỉ ra rằng, trong số 3 rào cản sự phát triển của ngành ngân hàng trực tuyến, tính an toàn là mối quan tâm hàng đầu của 53% người tiêu dùng. Sự ưa thích các ngân hàng vật lý chiếm tỷ lệ 31% người tiêu dùng và yếu tố cuối cùng là nhu cầu của người tiêu dùng về dịch vụ này nhưng hiện chưa có chiếm tới 28%./.
Thiết bị di động cũng đang làm thay đổi ngành tài chính ngân hàng và cũng đang tạo ra nhiều cách thức giúp người tiêu dùng tiết kiệm và thanh toán hơn bao giờ hết. Những thiết bị này cũng đang cung cấp giải pháp tài chính cho khoảng 2 tỷ người không sử dụng dịch vụ ngân hàng trên toàn cầu. Và cuộc cách mạng trong ngành tài chính ngân hàng có khả năng sẽ là nguồn động lực chính thúc đẩy người tiêu dùng tăng chi tiêu trong một vài năm tới.
![]() |
46% người tiêu dùng Việt Nam mua sản phẩm hoặc dịch vụ bằng thiết bị di động trong vòng 6 tháng qua. (Ảnh minh họa: Internet) |
Ông Đoàn Duy Khoa, Giám đốc bộ phận nghiên cứu người tiêu dùng của Nielsen Việt Nam nhận định, các giao dịch thương mại điện tử trên thiết bị di động có ý nghĩa rất lớn đối với toàn bộ hệ sinh thái bán lẻ.
Các thiết bị di động không chỉ mang những khách hàng mới cho nền kinh tế kết nối hiện đại, mà còn cho phép người tiêu dùng điều chỉnh những trải nghiệm của chính bản thân mình, vì các sản phẩm và dịch vụ có thể sẽ được điều chỉnh để thích hợp hơn với hành vi, nhu cầu và sở thích của mỗi người tiêu dùng.
“Để thúc đẩy người tiêu dùng thích nghi và sử dụng các dịch vụ mua sắm trực tuyến, các doanh nghiệp cần phải thấu hiểu về hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Thấu hiểu thói quen giao dịch của người tiêu dùng trong thế giới công nghệ số, từ đó tạo ra được những chiến lược phù hợp với những thói quen và sở thích của người tiêu dùng”, ông Khoa khuyến cáo.
Theo báo cáo khảo sát của Nielsen, khu vực châu Á – Thái Bình Dương có tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao nhất toàn cầu. Cụ thể là 50% người tiêu dùng ở Trung Quốc, 49% người tiêu dùng ở Ấn Độ, 47% người tiêu dùng Hàn Quốc và 46% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ mua một sản phẩm hoặc dịch vụ bằng thiết bị di động trong vòng 6 tháng qua.
Người tiêu dùng truy cập thông tin tài khoản ngân hàng, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn hoặc đặt vé xem phim, vé máy bay, đặt phòng khách sạn là những hoạt động giao dịch thông qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến trên thiết bị di động phổ biến tại khu vực Đông Nam Á cũng như Việt Nam.
42% người Việt cho biết, trong 6 tháng qua họ có sử dụng thiết bị di động để kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng hoặc xem các giao dịch họ đã thực hiện trong thời gian gần nhất; 35% nói họ sử dụng thiết bị di động để đặt vé xem phim, vé máy bay, đặt phòng khách sạn. 33% người tiêu dùng sử dụng để thanh toán hóa đơn trực tuyến và 31% sử dụng để thực hiện các giao dịch chuyển khoản ngân hàng.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy, tỷ lệ thực hiện các hoạt động này sẽ có khả năng tăng mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Với 53% người tiêu dùng cho biết họ sẽ sử dụng thiết bị động để kiểm tra số dư tài khoản cũng như lịch sử giao dịch, 39% cho biết họ sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động để mua sắm và 38% có khả năng sẽ thực hiện các giao dịch chuyển khoản trong vào 6 tháng tới.
Giám đốc bộ phận nghiên cứu người tiêu dùng của Nielsen Việt Nam – ông Đoàn Duy Khoa còn cho biết, ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng điện thoại như một công cụ hỗ trợ mua sắm. Những thao tác trên điện thoại cũng vô cùng đa dạng, do đó, các doanh nghiệp cần phải có những chiến thuật khác nhau để giành được sự ủng hộ của người tiêu dùng.
“Một trải nghiệm không tốt trên thiết bị di động có thể sẽ tác động xấu đến tỷ lệ mua hàng của người tiêu dùng, khiến họ chuyển sang sử dụng dịch vụ tại cửa hàng, trang web hoặc ứng dụng khác của các đối thủ cạnh tranh. Các nhà bán lẻ đang phát triển các sản phẩm trên thiết bị di động nên lưu ý đến 4 nhu cầu cơ bản của người mua hàng: Sử dụng dễ dàng, tính tiện lợi, nhiều sự lựa chọn và giá trị tốt. Những giải pháp mà doanh nghiệp cung cấp phải thỏa mãn được mục đích mua sắm đa dạng của người mua hàng và cung cấp những sản phẩm thực sự có giá trị xứng đáng với giá thành”, ông Khoa chỉ rõ.
Cũng theo ông Khoa, các thương hiệu muốn giành chiến thắng trên thị trường đều nhận ra rằng thiết bị di động là một yếu tố không thể thiếu của bất kỳ một chiến lược bán lẻ nào và điều đó đòi hỏi một chiến lược tiếp cận người tiêu dùng một cách toàn diện.
“Một phương pháp tiếp cận tổng hợp là cần thiết để thúc đẩy doanh số ở cả kênh bán hàng online và offline và cung cấp một trải nghiệm gắn kết với người tieu dùng, bất chấp họ mua sản phẩm tại cửa hàng hay mua hàng trực tuyến”, ông Khoa bổ sung.
Báo cáo của Nielsen cũng chỉ ra rằng, trong số 3 rào cản sự phát triển của ngành ngân hàng trực tuyến, tính an toàn là mối quan tâm hàng đầu của 53% người tiêu dùng. Sự ưa thích các ngân hàng vật lý chiếm tỷ lệ 31% người tiêu dùng và yếu tố cuối cùng là nhu cầu của người tiêu dùng về dịch vụ này nhưng hiện chưa có chiếm tới 28%./.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Theo Nguyễn Quỳnh/vov.vn
Mâu thuẫn pháp lý đang cản trở mục tiêu xây dựng xanh tại Việt Nam
Việt Nam đã đưa ra nhiều quy định pháp lý bắt buộc về hiệu quả năng lượng trong hoạt động xây dựng, phù hợp với định hướng phát triển bền vững và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, hệ thống pháp luật hiện nay đang tồn tại nghịch lý: luật yêu cầu bắt buộc, nhưng lại thiếu cơ chế chi trả cho những yêu cầu đó trong thực tiễn thiết kế và xây dựng. Điều này đang tạo ra khoảng trống lớn trong thực thi, ảnh hưởng tới cả khu vực đầu tư công và tư.
2025-07-18 15:40:22
Đại diện lãnh đạo TP.Hải Phòng thăm, tặng quà người có công tại phường An Hải
Sáng 18/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hải Phòng Lê Anh Quân đến thăm, tặng quà ông Phạm Thanh Vân, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày (hiện cư trú tại tổ dân phố Vân Tra, phường An Hải) nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh, liệt sĩ Việt Nam (27/7).
2025-07-18 14:35:17
Tổng Bí thư: Xác định cho được mục tiêu tổng quát và các đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ tới
Tổng Bí thư yêu cầu xác định cho được mục tiêu tổng quát và các đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ tới: phát triển nhanh, bền vững trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
2025-07-18 13:05:00
Những yếu tố bảo chứng cho khả năng kinh doanh vững vàng của Flamingo Golden Hill
Với pháp lý đầy đủ, cam kết lợi nhuận rõ ràng, vị trí đón đầu không gian tăng trưởng hậu sáp nhập, Flamingo Golden Hill là khu đô thị bảo chứng kinh doanh duy nhất ở cửa ngõ phía Nam Hà Nội.
2025-07-18 09:42:08
Cách mạng Tháng Tám 1945: Giá trị lịch sử và bài học đấu tranh giành, giữ nền độc lập
80 năm đã trôi qua, thắng lợi và bài học lịch sử của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 vẫn là một sự kiện trọng đại trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Khát vọng độc lập, tự do, cùng với một đường lối chính trị đúng đắn và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tạo ra xung lực hồi sinh mạnh mẽ, góp phần làm nên thành công của cách mạng Tháng Tám, xây dựng một Nhà nước Việt Nam mới.
2025-07-17 22:05:05
Quảng Ninh: Có hay không? một hộ xin nơi thờ cúng 2 mẹ Việt Nam anh hùng và 4 liệt sĩ mãi mà không được
Tạp chí điện tử Hoà Nhập nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Thúy Anh, ở tổ 47 khu 3 ( Bạch Đằng) nay là phường Hồng Gai, Quảng Ninh phản ánh gia đình mình đang phải thuê nhà ở khi mình có ô đất mua của Dự án đã nộp tới 95% tiền góp vốn, nay đề nghị dựng trên thổ đất ấy một căn nhà tạm làm nơi ở và để thờ cúng 2 mẹ Việt Nam anh hùng và 4 liệt sĩ mà mãi không được.
2025-07-17 21:51:22