Bưu điện Việt Nam lên kế hoạch lưu thoát hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán
Nhân viên ngành Bưu điện tăng cường phục vụ nhân dân trong dịp Tết Bính Thân. |
Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 kéo dài từ ngày 6/2/2016 đến ngày 14/2/2016, tức từ 28 tháng Chạp năm Ất Mùi đến hết ngày 7 tháng Giêng năm Bính Thân, tổng cộng 9 ngày. Tuy nhiên các bưu cục cấp 1 (bưu cục trung tâm tỉnh, thành phố) sẽ tổ chức phục vụ người dân và doanh nghiệp đến hết ngày 06/02/2016 (tức ngày 28 tháng Chạp năm Ất Mùi) và mở cửa trở lại vào ngày 11/02/2015 (tức ngày mùng 4 Tết Bính Thân). Đối với các bưu cục, điểm phục vụ khác, căn cứ theo tình hình thực tế, phong tục tập quán của từng địa bàn cụ thể, Giám đốc các Bưu điện tỉnh, thành phố chủ động quyết định việc đóng, mở cửa cũng như bố trí số lượng nhân viên giao dịch phù hợp, đảm bảo tiết kiệm lao động và hiệu quả.
Đối với việc phục vụ khách hàng lớn, các đơn vị chủ động liên hệ với khách hàng thông báo hoạt động của mạng lưới trong dịp Tết và nắm bắt nhu cầu sử dụng để xây dựng kế hoạch tổ chức phục vụ phù hợp với lịch hoạt động của các đường thư. Đặc biệt, tại các khu vực có dịch vụ lễ hội, các điểm vui chơi, căn cứ điều kiện cụ thể của từng đơn vị, các bưu điện sẽ tổ chức hệ thống Kios lưu động phục vụ nhu cầu của nhân dân trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.
Để đảm bảo thời gian hoạt động đối với tuyến đường thư quốc tế và đường thư cấp I trong nước, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng lịch trình thời gian theo quy định. Riêng đối với đường thư nội tỉnh, nội thành, các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc việc tổ chức khai thác, vận chuyển lưu thoát công văn, tài liệu, hàng hóa, các loại báo chí, báo Tết, đảm bảo chuyển phát đến người nhận, độc giả đúng chỉ tiêu thời gian. Trường hợp sản lượng tăng, các chuyến thư hàng ngày không lưu thoát hết, các đơn vị phải chủ động tăng cường thêm các chuyến đột xuất, đảm bảo không tồn đọng. Các đơn vị cũng cần chủ động bố trí lao động, phương tiện dự phòng phục vụ thông tin đột xuất theo yêu cầu của cấp ủy và chính quyền địa phương.
Đối với hoạt động khai thác, phát trả, Bưu điện Việt Nam yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng quy định, quy trình nghiệp vụ trong khai thác. Đặc biệt lưu ý khâu kiểm tra tình trạng túi gói khi giao nhận giữa các bộ phận liên quan và đổi kiểm bưu gửi đi trong chuyến thư để kịp thời phát hiện sai sót. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng ở từng khâu khai thác, chia chọn tránh xảy ra mất mát, lạc hướng, hư hỏng. Đảm bảo khai thác hết bưu gửi, bưu phẩm trong ca, trong ngày, không để ứ đọng.
Căn cứ lưu lượng của từng tuyến phát tại từng thời điểm, các đơn vị cần chủ động bố trí nhân lực tăng cường cho các tuyến phát có sản lượng lớn; tổ chức phát ngoài giờ đến địa chỉ cá nhân đối với bưu gửi chưa phát được trong giờ hành chính, xây dựng các chuyến phát tăng cường nhằm đảm bảo phát dóc sản phẩm trong ca, trong ngày. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng tăng cường giám sát công tác quản lý chất lượng sau phát, bố trí nhân lực thực hiện thu hồi chứng từ, nhập thông tin phát…
Các dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế VNQuickpost, đại lý PUD DHL sẽ được các bưu điện tỉnh, thành phố tổ chức cung cấp, chấp nhận và thu gom đến hết ngày 05/2/2016. Ngày 13/02/2016 các hoạt động cung cấp và giao nhận dịch vụ sẽ hoạt động bình thường trở lại. Riêng Bưu điện TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và các bưu cục tham gia triển khai dịch vụ VNQuickpost cải tiến thực hiện giao nhận đến hết ngày 06/02. Đối với dịch vụ đại lý UPS, các bưu điện tỉnh, thành phố tổ chức cung ứng dịch vụ đại lý UPS tới khách hàng đến hết ngày 05/02. 6 bưu điện tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức giao nhận đến hết ngày 06/02/2016. Kể từ ngày 15/02 dịch vụ đại lý này sẽ hoạt động bình thường. Ngoài ra việc trả các phiếu chuyển tiền trong nước và quốc tế được thực hiện đến hết ngày 06/02. Việc phát hành các phiếu chuyển tiền Bưu điện và các phiếu chuyển tiền nhanh PayPost được thực hiện đến hết ngày 05/02. Các hoạt động này sẽ trở lại bình thường từ ngày 11/02.
Tại thời điểm Tết Nguyên đán do nhu cầu sử dụng dịch vụ Điện hoa và quà tặng tăng mạnh, do vậy các bưu điện tỉnh, thành phố phải chủ động trong khả năng của mình để cung cấp dịch vụ phục vụ khách hàng. Việc phát hành điện hoa liên tỉnh được thực hiện đến hết ngày 05/02. Các dịch vụ bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, đại lý bán vé cũng được thực hiện đến hết ngày 06/02 và hoạt động bình thường trở lại vào ngày 11/02. Các dịch vụ triển khai trên hệ thống Bông sen vẫn hoạt động bình thường trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán.
Do trong những ngày Tết, lưu lượng tăng cao, các ngân hàng nghỉ làm việc, Bưu điện các tỉnh, thành phố cần đặc biệt quan tâm đến việc quản lý và điều chuyển dòng tiền trong nội bộ tỉnh để kịp thời chi trả dịch vụ trên toàn mạng lưới. Các đơn vị bố trí cán bộ trực để giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến tiếp quỹ và điều chuyển dòng tiền trong nội bộ đơn vị. Ngoài ra, Lãnh đạo các đơn vị tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin, an toàn, an ninh, bảo đảm an toàn cơ sở vật chất của từng cơ quan, đồng thời thực hiện nghiêm túc chế độ trực lãnh đạo, trực điều hành, bố trí lực lượng bảo vệ, phòng cháy chữa cháy 24/24. Nhân viên lái xe vận chuyển tuyệt đối chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; không sử dụng bia rượu, nước uống có cồn trong thời gian làm nhiệm vụ.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.