Cục Hàng không lên tiếng việc cấp "phiếu nhân nhượng" giờ bay cho phi công Vietjet Air

2019-06-26 17:58:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Chiều 26/6, Cục Hàng không Việt Nam đã phát đi thông báo lý giải về việc cấp phiếu nhân nhượng cho phép Vietjet tạm thời tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo phi công không vượt quá 200 giờ bay.

Trong ngày 26/6, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng tải thông tin việc Cục Hàng không Việt Nam cấp phiếu nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 cho phép Công ty cổ phần Hàng không Vietjet tạm thời tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay. Thông tin này sau đó được đăng tải lại trên mạng xã hội, có kèm theo một số bình luận không chính xác, dễ gây hiểu lầm trong dư luận về công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không.


Cục Hàng không Việt Nam cấp phiếu nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 cho phi công của Vietjet bay quá giờ quy định

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong quá trình kiểm tra thường xuyên hoạt động của Vietjet, Cục Hàng không Việt Nam đã phát hiện một số người lái tàu bay của hãng có thời gian làm việc vượt quá quy định tại Phần 15 của Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay (thời gian bay lớn hơn 100 giờ trong 28 ngày liên tục). Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Vietjet xác định nguyên nhân và giải trình toàn bộ các vấn đề liên quan tới việc thời gian bay của người lái tàu bay vi phạm quy định trong Phần 15 của Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay. 

Ngày 15/6/2019, Vietjet đã có công văn số 821-19/VJC-SSQA giải trình nguyên nhân dẫn tới việc vi phạm nêu trên xuất phát từ việc chuyển đổi phần mềm quản lý thời gian làm việc, nghỉ ngơi của thành viên tổ bay từ hệ thống phần mềm cũ (Geneva) sang hệ thống phần mềm quản lý mới (AIMS) nhằm đảm bảo đáp ứng tốt hơn các yêu cầu cập nhật theo Phần 15 nhưng chưa cập nhật kịp thời các dữ liệu liên quan tới thời gian làm việc của người lái tàu bay. 


Trong khi tiến hành các biện pháp khắc phục tình trạng nói trên, đồng thời để đảm bảo tốt nhất kế hoạch khai thác bay, hạn chế tối đa các ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng, Vietjet đề nghị Cục Hàng không Việt Nam cấp nhân nhượng tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay trên cơ sở đánh giá rủi ro an toàn của Vietjet đảm bảo mức an toàn tương đương.

Trên cơ sở đề nghị của Vietjet và căn cứ vào các quy định quốc tế và văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 cho phép Vietjet tạm thời tăng biên độ khoảng thời gian áp dụng từ 28 ngày lên 56 ngày và đảm bảo người lái tàu bay không vượt quá 200 giờ bay. Điều kiện nhân nhượng này chỉ áp dụng đối với những người lái tàu đảm bảo không vượt quá 110 giờ bay trong 28 ngày trước đó và phải đáp ứng các điều kiện: 1) trong 12 tháng liên tục vừa qua không bị dừng bay vì lý do sức khỏe; 2) trong 12 tháng liên tiếp không vi phạm an toàn đến mức phải dừng bay hoặc áp dụng chế tài (theo đánh giá rủi ro an toàn tương đương của Vietjet).

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định việc ban hành nhân nhượng số 2019-06-15/VJC-15.027 đối với Vietjet là hoạt động thực tiễn áp dụng cho tất cả các hãng hàng không Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế và tuân thủ các quy định của văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam về tiêu chuẩn an toàn bay trên cơ sở đảm bảo năng lực đánh giá mức độ an toàn tương đương.

Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục tiến hành làm rõ nguyên nhân việc Vietjet để một số người lái tàu bay làm việc vượt mức quy định của Phần 15 và sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn ngừa tái diễn.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn khai thác trong thời gian áp dụng nhân nhượng, Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai đội ngũ giám sát viên an toàn thực hiện giám sát chặt chẽ và liên tục toàn bộ hoạt động khai thác bay của Vietjet và sẽ chấm dứt thời hạn hiệu lực của nhân nhượng trong tháng 6/2019. 

Trước đó, hàng loạt chuyến bay của hãng hàng không Vietjet liên tiếp bị chậm và hủy chuyến vào giữa tháng 6. Sự việc đã rất nhiều hành khách bức xúc. Một trong những nguyên nhân được Cục Hàng không Việt Nam chỉ ra là do phi công của hãng đã bay quá giờ và bị Cục siết lại. Sau đó, Cục Hàng không cho biết đã thực hiện dừng bay đối với tất cả các trường hợp phi công của Vietjet vượt quá giờ bay tối thiểu.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đảng bộ Phường Dương Nội nghiêm túc tiếp thu các chuyên đề tại Hội nghị Toàn quốc Tập huấn Công tác Kiểm tra, Giám sát năm 2025

Sáng ngày 14 tháng 7 năm 2025, trong không khí trang trọng và nghiêm túc, Đảng ủy phường Dương Nội đã tổ chức thành công điểm cầu trực tuyến tham dự Hội nghị toàn quốc tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2025.
2025-07-14 17:25:00

Thủ tướng dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng, liệt sĩ

Chiều 13/7, trong chương trình công tác tại Cần Thơ, nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2025), Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ, tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP. Cần Thơ.
2025-07-14 09:52:35

Đoàn công tác tỉnh Phú Thọ và hành trình tri ân dọc miền đất lửa

Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Đoàn công tác tỉnh Phú Thọ tổ chức hoạt động tri ân tại Hà Tĩnh và Quảng Trị, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc với các Anh hùng liệt sĩ.
2025-07-14 09:17:29

Hành trình tìm lại ký ức về một thời hoa lửa

Từ ngày 7 đến 9/7/2025, Tạp chí Hòa Nhập đã tổ chức chương trình “Hành quân về chiến trường xưa” với sự tham gia của hơn 120 đại biểu là thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, thanh niên xung phong cùng đại diện các đơn vị, doanh nghiệp.
2025-07-14 01:26:47

Bí mật đằng sau màn drift đỉnh cao của sĩ quan Cảnh vệ

Gần đây, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và các nền tảng mạng xã hội, cộng đồng mạng vô cùng phấn khích, mãn nhãn trước tình huống xử lý nghiệp vụ bảo vệ yếu nhân của cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Cảnh vệ với màn quay xe đỉnh cao trong Chương trình “Vinh quang CAND Việt Nam” tại TP Hồ Chí Minh tháng 6/2025 và chương trình biểu diễn phục vụ Khai mạc Hội thao CAND năm 2024 tại Đà Lạt, Huế, Phú Thọ. Nhưng đó chỉ là một trong rất nhiều kỹ năng của CBCS điều khiển phương tiện nghiệp vụ thuộc Phòng Hậu cần - Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Công an.
2025-07-13 22:27:00

“Một thời Quảng Trị”: Hồi ức của người lính, dấu ấn một thời trận mạc

Mỗi khi tháng Bảy về, nơi chiến trường xưa Quảng Trị lại đón bước chân lặng lẽ của một người lính từng vào sinh ra tử – Thượng tướng, Viện sĩ, Tiến sĩ Nguyễn Huy Hiệu. Với ông, những địa danh như Cồn Tiên, Dốc Miếu, Khe Sanh, hay dòng Thạch Hãn không đơn thuần là tên gọi, mà là ký ức máu thịt về một thời đạn bom, một thời chiến đấu và cống hiến không tiếc tuổi xuân cho Tổ quốc. Cuộc đời ông, từ người lính trẻ đến vị tướng trí thức, và cuốn hồi ức "Một thời Quảng Trị" đã trở thành một phần di sản quý báu, soi chiếu cho thế hệ hôm nay về sự hy sinh và khát vọng hòa bình.
2025-07-13 19:50:40
Đang tải...