Thi THPT Quốc gia 2017: Giáo viên băn khoăn về thi trắc nghiệm

2016-09-16 12:08:32 0 Bình luận
Theo Dự thảo phương án thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 của Bộ GD-ĐT, bài thi môn Toán và tổ hợp môn Khoa học Xã hội (gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm. Sự thay đổi này nhận được nhiều ý kiến, cả đồng tình và không đồng tình của các giáo viên phổ thông.

Hình thức thi trắc nghiệm vừa có ưu điểm và nhược điểm.

Theo một số giáo viên phổ thông và lãnh đạo các trường, hình thức thi trắc nghiệm là vấn đề không mới, vì trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng những năm trước và kỳ thi THPT quốc gia trong 2 năm 2015- 2016, các môn Ngoại ngữ, Vật lý, Sinh học, Hóa học đã thi theo hình thức này.

Ông Nguyễn Thái Duy, giáo viên môn Địa lý, Trường THPT Gang Thép (tỉnh Thái Nguyên) nhận định, việc tổ hợp 3 môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân thành một bài thi có ưu điểm là rút ngắn thời gian thi cho học sinh. Phương thức thi trắc nghiệm hay tự luận đều có ưu điểm và nhược điểm. Đối với môn Địa lý, việc thi theo hình thức trắc nghiệm có thể sẽ không gặp khó khăn, nhưng ở Việt Nam hiện chưa có bất kỳ tài liệu, hoặc đề thi trắc nghiệm đối với các môn học này để giáo viên, học sinh tham khảo.

Ông Nguyễn Thái Duy nói: “Việc thi trắc nghiệm là không thể tránh khỏi, chuyển sang vẫn còn thời gian, một thời gian trước mới thay sách đã thi trắc nghiệm Địa rồi. Hiện tại Bộ chưa có đề minh họa. Tôi nghĩ rằng Bộ cũng nên có hướng dẫn cụ thể nhất là thiết kế bài giảng, giáo án, như thế nào đó, quy định để giáo viên có mẫu chung để họ có thể dạy, soạn theo hình thức đó thì cập nhật hơn rất nhiều, học sinh sẽ làm quen được”.

Tuy nhiên, nhiều giáo viên cũng cho rằng, thi trắc nghiệm môn Toán và các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân thì rất mới đối với học sinh và cả giáo viên nên chắc chắn sẽ gặp khó khăn vì thời gian quá gấp gáp, học sinh chưa có sự chuẩn bị thi theo phương thức thi mới này.

Hình thức thi trắc nghiệm chỉ đánh giá được năng lực hiểu biết, chứ chưa đánh giá được khả năng vận dụng của học sinh, đặc biệt là đối với các môn khoa học xã hội.

Theo ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội), phương hướng đổi mới trong kiểm tra, đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo là phù hợp với xu thế của thế giới. Thế nhưng, hình thức dạy và học, kiểm tra, đánh giá ở bậc phổ thông đối với các môn học này vẫn theo hình thức tự luận nên cần có lộ trình để cả giáo viên và học sinh chuyển đổi dần dần: “Bây giờ Bộ mới đưa nội dung này ra lấy ý kiến thì hơi gấp gáp, học sinh chưa có chuẩn bị để đảm bảo chất lượng tốt.

Các học sinh đặc biệt với những em lựa chọn ban xã hội thì phải thay đổi cách học, và thầy cô phải thay đổi cách dạy, nhất là học, vì giữa bài tự luận và trắc nghiệm thì cách làm cũng có sự khác nhau.

Triển khai thì nhà trường cũng đã làm rồi, bắt đầu hướng dẫn rồi, nhưng rõ ràng là bây giờ thao tác làm bài, kỹ thuật làm bài, kỹ năng thậm chí cả các thủ thuật để đảm bảo thời gian, cách làm sao cho hiệu quả nhất là khó khăn”.

Ông Trần Trung Hiếu, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An cho rằng, những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện nhiều đổi mới trong việc dạy và học, thi và kiểm tra, đánh giá đối với học sinh phổ thông, nhằm mục tiêu phát triển năng lực học sinh. Nếu môn Lịch sử thi theo hình thức trắc nghiệm sẽ đi ngược với tiêu chí mà Bộ đang hướng tới trong việc dạy và học là đánh giá được 4 cấp độ kiến thức, kỹ năng của học sinh gồm: nhận biết kiến thức, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Đặc thù của môn Lịch sử là tái hiện lại quá khứ để rút ra bài học kinh nghiệm, để yêu đất nước và có lòng tự tôn dân tộc. Hình thức thi trắc nghiệm sẽ dẫn tới việc học sinh nhớ kiến thức một cách máy móc để đối phó với thi trắc nghiệm chứ không nhớ kiến thức dựa trên nền tảng tư duy để phân tích, lý giải, so sánh, đối chiếu.

Ông Trần Trung Hiếu phân tích: “Nếu môn Sử thi trắc nghiệm 100% theo dự thảo đó là sự xé nát môn Sử. Sự rút gọn môn Sử từ một môn thi có thời gian 180 phút bây giờ chỉ xuống còn 30 phút với 20 câu không đủ để đánh giá chính xác năng lực của học trò và học sinh khi vào phòng thi thường làm theo xu hướng võ đoán nhiều hơn bởi vì với thời gian đó không đủ để các em tư duy, để các em trình bày quan điểm.

Thực chất đề thi trắc nghiệm chủ yếu chỉ giải quyết mức độ là nhận biết kiến thức, còn hiểu kiến thức, vận dụng, phân tích kiến thức hoàn toàn không. Với hình thức thi trắc nghiệm, các em chỉ học đối phó, còn ra khỏi phòng thi là các em quên hết”.

Nhiều giáo viên phổ thông cũng lo ngại, việc chuyển hình thức thi tự luận sang trắc nghiệm hoàn toàn với môn Địa lý, Lịch sử và Giáo dục công dân trong khi chương trình và sách giáo khoa vẫn chưa thay đổi sẽ dẫn tới tình trạng học sinh chán học, học theo kiểu đối phó để thi và ngày càng ít chọn thi các môn khoa học xã hội hơn./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Mâu thuẫn pháp lý đang cản trở mục tiêu xây dựng xanh tại Việt Nam

Việt Nam đã đưa ra nhiều quy định pháp lý bắt buộc về hiệu quả năng lượng trong hoạt động xây dựng, phù hợp với định hướng phát triển bền vững và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, hệ thống pháp luật hiện nay đang tồn tại nghịch lý: luật yêu cầu bắt buộc, nhưng lại thiếu cơ chế chi trả cho những yêu cầu đó trong thực tiễn thiết kế và xây dựng. Điều này đang tạo ra khoảng trống lớn trong thực thi, ảnh hưởng tới cả khu vực đầu tư công và tư.
2025-07-18 15:40:22

Đại diện lãnh đạo TP.Hải Phòng thăm, tặng quà người có công tại phường An Hải

Sáng 18/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hải Phòng Lê Anh Quân đến thăm, tặng quà ông Phạm Thanh Vân, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày (hiện cư trú tại tổ dân phố Vân Tra, phường An Hải) nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh, liệt sĩ Việt Nam (27/7).
2025-07-18 14:35:17

Tổng Bí thư: Xác định cho được mục tiêu tổng quát và các đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ tới

Tổng Bí thư yêu cầu xác định cho được mục tiêu tổng quát và các đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ tới: phát triển nhanh, bền vững trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
2025-07-18 13:05:00

Những yếu tố bảo chứng cho khả năng kinh doanh vững vàng của Flamingo Golden Hill

Với pháp lý đầy đủ, cam kết lợi nhuận rõ ràng, vị trí đón đầu không gian tăng trưởng hậu sáp nhập, Flamingo Golden Hill là khu đô thị bảo chứng kinh doanh duy nhất ở cửa ngõ phía Nam Hà Nội.
2025-07-18 09:42:08

Cách mạng Tháng Tám 1945: Giá trị lịch sử và bài học đấu tranh giành, giữ nền độc lập

80 năm đã trôi qua, thắng lợi và bài học lịch sử của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 vẫn là một sự kiện trọng đại trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Khát vọng độc lập, tự do, cùng với một đường lối chính trị đúng đắn và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tạo ra xung lực hồi sinh mạnh mẽ, góp phần làm nên thành công của cách mạng Tháng Tám, xây dựng một Nhà nước Việt Nam mới.
2025-07-17 22:05:05

Quảng Ninh: Có hay không? một hộ xin nơi thờ cúng 2 mẹ Việt Nam anh hùng và 4 liệt sĩ mãi mà không được

Tạp chí điện tử Hoà Nhập nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Thúy Anh, ở tổ 47 khu 3 ( Bạch Đằng) nay là phường Hồng Gai, Quảng Ninh phản ánh gia đình mình đang phải thuê nhà ở khi mình có ô đất mua của Dự án đã nộp tới 95% tiền góp vốn, nay đề nghị dựng trên thổ đất ấy một căn nhà tạm làm nơi ở và để thờ cúng 2 mẹ Việt Nam anh hùng và 4 liệt sĩ mà mãi không được.
2025-07-17 21:51:22
Đang tải...