Ai sẽ trở thành giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Nghệ An?

2018-04-23 09:53:49 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Kinh doanh mạng viễn thông từ lâu được coi là “hót” nhất thị trường. Vì thế, việc quyết tâm để được giữ các chức vụ trong lĩnh vực này là mục tiêu của một số người trong cuộc. Câu chuyện lình xình xung quanh việc chọn giám đốc cho Trung tâm Kinh doanh VNPT ở Nghệ An đang làm nóng dư luận bởi những cụm từ “tín nhiệm”, “quy trình”… rất giản đơn nhưng ẩn chứa nhiều phức tạp.

 

Tập đoàn Bưu chính Viễn Thông Việt Nam- Thương hiệu mạnh của thị trường nhà mạng


Chọn “tín nhiệm” nào?

Thực hiện chủ trương “Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước”, tháng 7/2015, Viễn thông Nghệ An (sau đây gọi là VNPT Nghệ An) được tách ra 450 người để thành lập Trung tâm Kinh Doanh VNPT Nghệ An trực thuộc Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông. Từ đây, Viễn thông của VNPT các tỉnh sẽ trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, ngang hàng với các Tổng Công ty. Tuy nhiên, về tổ chức Đảng, Chi bộ Trung tâm Kinh Doanh VNPT các tỉnh vẫn thuộc Đảng bộ của VNPT các địa phương.

Cơ cấu và mối quan hệ giữa Trung tâm Kinh doanh VNPT Nghệ An và VNPT Nghệ An không nằm ngoài “phạm trù” nêu trên. Bởi vậy, mọi hoạt động kinh doanh, đặc biệt là công tác tổ chức cán bộ của Trung tâm Kinh doanh VNPT Nghệ An bên cạnh sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông, còn phải chịu sự chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ VNPT Nghệ An.

Theo quy định, ngày 01/5/2018, ông Nguyễn Văn Nhân - Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Nghệ An sẽ bàn giao công việc để nghỉ hưu (ngày 01/8/2018 sẽ nghỉ chính thức). Thực hiện công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ kế cận, ngày 03/4/2018, theo chỉ đạo của Tập đoàn, lãnh đạo Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông đã về Nghệ An tổ chức cuộc họp lãnh đạo mở rộng của Trung tâm Kinh doanh VNPT Nghệ An để chọn 1 trong 3 nữ phó giám đốc để bổ nhiệm chức vụ giám đốc sau khi ông Nhân nghỉ hưu. Tham dự cuộc họp có 41 cán bộ cấp trưởng, phó phòng của 25 đơn vị trực thuộc Trung tâm này. 2/3 nữ phó giám đốc đã được đưa vào quy hoạch nguồn lãnh đạo Trung tâm nhiều năm nay là bà Lê Thái Hà và bà Nguyễn Hoàng Hà.

Qua bỏ phiếu tín nhiệm với sự điều hành công khai, dân chủ, thắng thắn của đại diện lãnh đạo Tổng Công ty, bà Lê Thái Hà đạt 26 phiếu tín nhiệm, bà Nguyễn Hoàng Hà chỉ đạt 15 phiếu tín nhiệm.

Tuy nhiên, sau cuộc họp này, với tư cách là Bí thư Đảng ủy, bà Trần Thanh Thủy- Giám đốc VNPT Nghệ An, đã tổ chức một cuộc họp lấy phiếu tín nhiệm trong Đảng đối với bà Lê Thái Hà và bà Nguyễn Hoàng Hà vào ngày 9/4/2018. Cuộc họp chỉ giới hạn trong phạm vi 12 cán bộ cấp ủy. Với vai trò điều hành của bà Thủy, kết quả phiếu tín nhiệm trong Đảng của 2 nữ cán bộ nguồn nói trên bị đảo chiều hoàn toàn. Bà Lê Thái Hà chỉ đạt 3/12 phiếu tín nhiệm, 9 phiếu còn lại nghiêng hẳn về bà Nguyễn Hoàng Hà. Xin nói thêm rằng, bà Nguyễn Hoàng Hà được bà Thủy mời về VNPT từ đơn vị cũ và là cán bộ thân cận của bà Thủy hồi còn là giám đốc Bưu điện Nghệ An.

Với nhiều lợi thế có sẵn nhưng Viễn thông Nghệ An đang đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt của “các nhà mạng” tại địa bàn


Những đồn đoán khó hiểu?

Sau cuộc họp này, dư luận nội bộ VNPT Nghệ An bàn tán râm ran. Một vài ý kiến tỏ thái độ bất bình tại các quán bia, quán rượu. Ý kiến khen, chê, buông xuôi… đủ cả. Nhận được thông tin về kết quả tín nhiệm khác nhau ở 2 cấp tổ chức, sáng ngày 19/4/2018, lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã về Nghệ An chủ trì tổ chức cuộc họp với thường vụ Đảng ủy VNPT Nghệ An.

Ông Hồ Anh Tuấn và ông Lê Văn Sơn là 2 Phó giám đốc VNPT Nghệ An nhưng không phải là ủy viên thường vụ Đảng ủy nhưng vẫn được dự họp. Sau cuộc họp này, ông Lê Văn Sơn- Phó Giám đốc VNPT Nghệ An được gợi ý thay thế ông Nguyễn Văn Nhân chứ không phải là bà Nguyễn Hoàng Hà hay bà Lê Thái Hà. Ngay sau cuộc họp, thông tin về ông Lê Văn Sơn được Tập đoàn chọn bổ nhiệm chức giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Nghệ An “bị rò rỉ ra ngoài”, dư luận lại xôn xao.

Ông Lê Văn Sơn sinh năm 1971, vợ là bà Trần Thị Tú Oanh, sinh năm 1980. Vợ ông Sơn cùng là cán bộ làm việc trong VNPT Nghệ An trước đây và hiện đang phụ trách BHXH tại phòng Tổ chức của Trung tâm Kinh doanh VNPT Nghệ An. Ông Sơn- bà Oanh một thời được đánh giá là “cặp vợ chồng hạnh phúc nhất VNPT Nghệ An” với 2 cháu gái xinh xắn, ngoan ngoãn.

Năm 2016, vợ ông Sơn mang bầu cháu thứ 3, được bác sỹ siêu âm xác nhận giới tính thai nhi là “nam”. Vào thời điểm này, tỉnh Nghệ An ban hành quyết định 43 về hạn chế sinh con thứ 3 đối với cán bộ, viên chức, công chức bằng các chế tài khắt khe như: Nếu người vi phạm đang giữ chức vụ thì tự làm đơn xin từ chức; nếu là đối tượng quy hoạch cán bộ nguồn thì làm đơn xin ra khỏi danh sách “nguồn”; không được nâng lương liên tục trong 3 năm; phải luân chuyển công tác về nơi khó khăn.

Ông Sơn lúc đó đang giữ chức trưởng phòng của VNPT Nghệ An. Thay vì đón nhận niềm hạnh phúc vô bờ trước sự kiện sắp chào đời của cháu trai, vợ ông Sơn đã gửi đơn xin được ly hôn chồng tới Tòa án nhân dân TP Vinh. Và, chỉ trong vỏn vẹn 12 ngày, kể từ ngày thụ lý đơn, qua duy nhất 1 lần hòa giải, ngày 22/6/2016, thẩm phán Nguyễn Hữu Thái - Tòa án nhân dân TP Vinh đã ban hành được quyết định số 188/2016/QĐ-ST công nhận “thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự”. Vụ ly hôn này, ông Sơn nhường quyền nuôi con hoàn toàn cho bà Oanh. Mối tháng, ông Sơn đồng tình cấp dưỡng cho bà Oanh 3 triệu đồng nuôi con ăn, học. Bản án không nêu nội dung chia tài sản chung mà do 2 người tự thỏa thuận.

Với tốc độ doanh thu chỉ tăng 12% năm 2017, Trung tâm Kinh doanh VNPT Nghệ An rất cần người đứng đầu có năng lực, phẩm chất thực sự


Sau “cuộc chia ly bất ngờ” ấy, bà Oanh xin nghỉ dưỡng thai và nghỉ sinh 1 năm không hưởng lương của cơ quan. Ông Sơn không bị xử lý bất cứ hình thức kỷ luật nào. Hơn thế nữa, tròn 1 năm sau khi ly hôn, tháng 6/2017, ông Sơn được Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam bổ nhiệm giữ chức phó giám đốc VNPT Nghệ An.

Thật - giả, khó lường

Trước ngày diễn ra cuộc họp kín về nhân sự do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam chủ trì nêu trên, phóng viên có dịp gặp ông Sơn tại phòng làm việc. Khi được hỏi: “Sau khi lý hôn, vợ anh làm gì? Cháu trai thứ 3 tên gì?”. Ông Sơn trả lời không mấy lăn tăn: “Từ sau khi ly hôn, tôi không quan tâm đến cô ấy. Cháu thứ 3 tên gì tôi cũng không biết”. Nếu đây là điều nói thật thì chẳng lẽ cháu trai con thứ 3 của bà Oanh không phải là con của ông Sơn? Chẳng lẽ một cán bộ có chức vụ trong VNPT Nghệ An mà vô tâm với 2 cô con gái xinh đẹp của mình vậy sao? Chẳng lẽ bà Oanh làm việc ngay trong ngành VNPT tại tỉnh Nghệ An mà ông Sơn không hay biết?

Phóng viên tìm đến phường Hưng Bình, nơi bà Oanh và ông Sơn đăng ký hộ khẩu để xác minh tên, ngày tháng năm sinh của cháu bé. Cán bộ phụ trách hộ tịch tìm mãi trong sổ lưu không có bé trai nào được đăng ký khai sinh từ tháng 6/2016 đến tháng 6/2017 có tên bố là Lê Văn Sơn - mẹ là Trần Thị Tú Oanh.

Sau những nghi ngờ xung quanh sự kiện lý hôn của ông Sơn và bà Oanh vì được diễn ra quá suôn sẻ. Nếu “những thông tin bị rò rỉ” về nhân sự tại cuộc họp do lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam chỉ trì nói trên trở thành sự thật, liệu rằng “người vô tâm với vợ, con sau ly hôn” như ông Sơn được bổ nhiệm giám đốc, số phận của nhà mạng Vinaphone ở Nghệ An sẽ ra sao khi các đối thủ cạnh tranh ngày càng khốc liệt?

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...