Mô hình dạy học cho trẻ mồ côi khuyết tật của nhóm bạn trẻ Hà Nội

2016-12-16 14:27:14 0 Bình luận
Với tấm lòng nhân ái, đồng cảm với trẻ em khuyết tật, nhóm bạn trẻ trường THPT Nguyễn Siêu (Hà Nội) đã thành lập dự án Eduresment - mô hình dạy học cho trẻ em mồ côi, khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhóm học sinh Trường THPT Nguyễn Siêu dạy mỹ thuật cho các em nhỏ tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội số 4 (Ba Vì, Hà Nội).
 
Chạm tới cuộc sống muôn màu
Sau khi xác định mục tiêu của dự án, nhóm học sinh trường THPT Nguyễn Siêu quyết tâm đến với Trung tâm Bảo trợ Xã hội số 4 để dạy học cho các em nhỏ bằng cách tự tìm hiểu mọi thông tin qua Internet, mà không cần ai giới thiệu.

Eduresment hướng đến trẻ em mồ côi, khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt. Dự án này mặc dù mới bắt đầu triển khai từ mùa hè năm 2016 nhưng đã gặt hái được những thành công nhất định.

Đặng Thanh Phương - Trưởng ban Tổ chức dự án Eduresment - cho biết: Lần đầu tiên trải nghiệm tổ chức một dự án, em và các bạn trong nhóm không khỏi bỡ ngỡ.

Tuy nhiên, sau hoạt động đó, mỗi thành viên của nhóm đều trưởng thành và chín chắn hơn, bởi chúng em được chạm tới cuộc sống muôn màu bên ngoài nhà trường và sự bao bọc của gia đình.

Những ngày hoạt động tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội số 4, tình nguyện viên đã giúp các em nhỏ ở đây học trải nghiệm với các bộ môn mới.

Tại đây còn nhiều em nhỏ chưa được đi học, trẻ em lang thang có hoàn cảnh rất khó khăn. 9 thành viên trong nhóm đã bổ túc kiến thức cho các em ở một số môn như: Toán, Tiếng Anh, Lịch sử; Các bộ môn năng khiếu như: Nhảy, Vẽ, Hát, Kịch và các tiết học kĩ năng thuyết trình, sơ cứu…”.

Dự án đầu tiên đã để lại ấn tượng đẹp, cũng như ảnh hưởng tích cực đến tinh thần của các em nhỏ tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội số 4, phần nào tạo dựng cho các em những tiền đề, ý tưởng, hành trang cho tương lai.

Phương cho biết: “Hiện nay, nhóm đang khởi động dự án thứ hai, thiết lập một tổ chức riêng và sẽ tiếp tục tạo nên các dự án hướng về trẻ em.

Việc đó thực hiện bằng cách gây quỹ từ thiện cho trẻ em nghèo ở ngay chính Hà Nội thông qua hình thức các chương trình vui chơi quyên góp”.

Những xung đột để trưởng thành
Trong nhóm, tuy có chung ý tưởng là hướng đến những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, nhưng các bạn trẻ đôi lúc cũng không tránh khỏi vấp váp, những xung đột gây bất đồng quan điểm. Đoàn kết cũng chính là tiêu chí mà nhóm các bạn trẻ đặt ra để đạt được những điều tốt đẹp.

Với dự án giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn bằng việc dạy học cho các em nhỏ, nhóm đã có được những bài học về sự trưởng thành, những cảm xúc và kỉ niệm đặc biệt khi mang lại niềm vui cho cuộc sống này.

Vũ Ngọc Linh là một trong những thành viên đồng sáng lập dự án Eduresment từ khi dự án mới được nhen nhóm. Ban đầu, cô gái tham gia nhóm vì thấy đều là những người bạn thân chơi với nhau nên muốn sinh hoạt hè cùng các bạn.

Khi hòa mình vào ý tưởng, giao lưu với trẻ em mồ côi, đi khảo sát tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội số 4, cô gái say mê và thực sự chuyên tâm vào dự án.

Linh được bầu làm Trưởng ban Nội dung. Với vai trò này, cô phải chịu trách nhiệm lên kế hoạch cho từng ngày hoạt động của nhóm, các khung giáo án ban đầu của môn học, thiết kế khung làm việc của chương trình. Ngoài ra, Vũ Ngọc Linh còn cùng các thành viên trong nhóm vận động xin tài trợ cho dự án.

Bên cạnh đó, suốt những ngày hoạt động tại Ba Vì, Linh chịu trách nhiệm quản lí, giảng dạy môn năng khiếu và hoạt động ngoài trời. Sôi nổi, nhiệt tình, tâm huyết, cô được “học trò” vô cùng yêu quý.

Linh chia sẻ: “Làm dự án, em đã quen biết nhiều bạn mới, được thử làm giáo viên và tham gia sinh hoạt cùng các em có hoàn cảnh khó khăn, được trải nghiệm những điều mà em chưa bao giờ làm”.

Linh kể: “Em không thể quên niềm hạnh phúc khi các bạn nhỏ đứng đợi xe của đoàn và chạy ùa ra đón. Chương trình cuối cùng trong chuỗi  ngày hoạt động tại trung tâm là đêm gala chia tay, học trò nhỏ bé đã ôm thật chặt chúng em, với ánh mắt lưu luyến không muốn rời xa. Kỉ niệm ấy sẽ theo em đến suốt cuộc đời và em lại muốn được cống hiến nhiều hơn nữa”.

Với Linh và các bạn trong nhóm dự án, đây là hoạt động thiện nguyện có ích cho xã hội, lại cho họ sự trải nghiệm, cũng là cơ hội để thấu hiểu những mảnh đời bất hạnh và trân quý cuộc sống. Đồng thời, các bạn trẻ cùng nhau nỗ lực học tập để chinh phục ước mơ du học và tiếp tục hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48

Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024: Lần đầu tiên tổ chức bắn pháo hoa

Trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Phượng đỏ Hải Phòng 2024 với chủ đề “Bừng sáng miền di sản” sẽ có hơn 70 sự kiện và nhiều hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5. Nhiều doanh nghiệp đã chung tay hỗ trợ Lễ hội số tiền gần 25 tỷ đồng.
2024-04-26 07:52:37

Phụ nữ Cảnh Dương hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho hội viên

Chiều 25/4, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Cảnh Dương tổ chức Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam xã lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029.
2024-04-25 17:35:00
Đang tải...