Nhân rộng mô hình siêu thị có vùng sản xuất thực phẩm sạch

2017-03-10 14:46:02 0 Bình luận
“Cần nhân rộng mô hình bán lẻ hiện đại, làm ăn bài bản, trách nhiệm và đầu tư lâu dài trên thị trường Việt Nam như Tập đoàn Vingroup hay SaigonCoop đã đầu tư rất lớn vào các vùng sản xuất nông sản, thực phẩm sạch cung ứng cho chuỗi bán lẻ”. Đây là một trong những giải pháp để phát triển siêu thị một cách bền vững và nâng cao vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) cho xã hội, theo Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú.

Rau an toàn vào siêu thị phải qua nhiều công đoạn kiểm tra khi đến tay người tiêu dùng. Ảnh: HO


Kênh bán hàng chất lượng và VSATTP
 
Siêu thị ở Việt Nam xuất hiện từ những năm 1994 - 1995. Ban đầu ở TP Hồ Chí Minh là siêu thị Shihanco và ở Hà Nội là siêu thị số 7 Đinh Tiên Hoàng. Sau hơn 20 năm phát triển, cả nước hiện có 700 siêu thị và 125 trung tâm thương mại. Khoảng 50% kênh thương mại này tập trung ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, ngoài ra còn phát triển ở một số địa phương khác như Cần Thơ, Đà Nẵng, Bình Dương... với tốc độ phát triển bình quân 5 - 7%/năm, có giai đoạn phát triển sôi động, nhất là từ năm 2006 - 2015 với tốc độ 10 - 12%/năm.
 
Theo Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, sự xuất hiện ngày càng nhiều các siêu thị, tạo ra sự cạnh tranh giữa các kênh bán hàng hiện đại (chiếm 25%) và kênh bán hàng truyền thống (chiếm 75% thị trường bán lẻ) ngày càng mạnh mẽ hơn.
 
“Nói một cách khách quan, hàng hóa trong các siêu thị, nhất là các chuỗi siêu thị có trình độ quản trị doanh nghiệp và tính chuyên nghiệp cao đều đảm bảo chất lượng và VSATTP hơn so với hàng hóa ở các kênh bán hàng truyền thống. Qua thực tế kiểm tra, hầu hết các siêu thị có bộ phận được phân công và có quy chế quy định cụ thể để phân rõ trách nhiệm từng khâu công tác, ngoài ra, còn có bộ phận giám sát độc lập để đôn đốc kiểm tra các khâu. Công tác niêm yết giá và bán theo giá niêm yết đối với các mặt hàng trong siêu thị được đảm bảo. Hàng hóa bán ra có hóa đơn chứng từ dễ tra cứu, khiếu nại, đảm bảo môi trường kinh doanh thông thoáng, sạch sẽ. Các siêu thị cũng luôn tuân thủ các đợt kiểm tra của sở, ban, ngành có liên quan đến công tác VSATTP”, ông Vũ Vinh Phú, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội bán lẻ Việt Nam đánh giá.
 
 “Vũ khí” cạnh tranh chủ lực của các nhà bán lẻ
 
Theo Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú, xây dựng những nguồn cung thực phẩm sạch, đảm bảo VSATTP lâu dài còn là một trong những điều kiện, tiêu chí để phát triển siêu thị kênh bán lẻ hiện đại một cách bền vững.

Đơn cử như Tập đoàn Vingroup đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư các vùng sản xuất nông sản thực phẩm sạch cung ứng cho chuỗi bán lẻ Vinmart. Ngoài ra, còn hợp tác với hàng nghìn hợp tác xã và hộ nông dân, đầu tư vốn và công nghệ để tạo ra những quỹ hàng hóa sạch, cung cấp cho đơn vị và thị trường tiêu dùng. Năm 2016, một hành động có tính tiên phong và nhân văn, là họ đã cam kết giảm chiết khấu 0% trong vòng 1 năm cho các nhà cung ứng thực phẩm tươi sống vào Vinmart, đồng thời họ đã khích lệ các nhà cung ứng giảm giá bán cho người tiêu dùng ở hệ thống của đơn vị này.
 
Ở phía Nam, hệ thống SaigonCoop cũng có những hành động tương tự để đảm bảo phát triển hệ thống phân phối  hàng hóa sạch, đảm bảo ATTP cho người tiêu dùng TP HCM và các tỉnh lân cận. Thị trường bán lẻ Việt Nam cần nhiều hơn những tập đoàn bán lẻ bài bản, có thương hiệu như Vingroup và SaigonCoop. Nói cách khác chúng ta cần nhân rộng những mô hình siêu thị có vùng sản xuất thực phẩm sạch theo chuỗi.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...