Những thói quen Người Việt mang ra nước ngoài gây sốc

2018-04-20 14:09:48 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Những thói quen Người Việt mang ra nước ngoài gây sốc


     Món thịt chó ở Việt Nam là bình thường nhưng bị cấm ở Châu Âu 

Mỗi dân tộc vùng miền trên thế giới đều có nét văn hóa riêng, những thứ bình thường ở nước này được xem là mất lịch sự ở nước kia vì vậy trước khi du lịch hoặc du học bạn nên tìm hiểu văn hóa đất nước mình sắp đến để tránh họ đánh giá không tốt về người Việt.Từng là du học sinh và có cơ hội đi một số nước tôi nhận thấy người Việt ra nước ngoài quá “hồn nhiên” bê nguyên những nét văn hóa địa phương sang nước ngoài và vấp phải những phản ứng dữ dội từ cư dân sở tại và là một trong những nguyên nhân “bài ngoại” của người bản xứ. 
Tại Nga và nhiều nước Đông Âu dân bản xứ không còn quý người Việt như trước kia.

Đầu tiên là văn hóa ăn uống, một số anh em sang nước ngoài thấy trứng rẻ toàn mua 100-200 quả mỗi ngày ăn 10 quả, mề gà vịt cũng rẻ như cho nên mua 3-5kg về ăn hàng ngày và chê người nước ngoài ngốc khi không ăn nội tạng, việc này thì không gây ảnh hưởng lắm, ăn ở quán thường gọi thừa mứa và bỏ đi rất nhiều do “no bụng đói con mắt”, người Tây họ hiếm khi bỏ thừa đồ ăn.  Người Việt và một số nước châu Á vẫn ăn thịt chó và điều này là bình thường tuy nhiên ở Châu Âu và nhiều nước phát triển họ cấm bắt chó vì nó được cho là bạn của loài người, họ cũng không ăn thịt chim bồ câu nhưng ở mình là đặc sản rất được ưa chuộng. Ở các nước Tây Âu bắt trộm chó có thể bị cảnh sát xử lý nhưng những nước Đông Âu dễ dãi hơn nên cộng đồng cư dân thỉnh thoảng bắt trộm cho không chủ ngoài đường về làm thịt với gia vị bột giềng từ Việt Nam gửi sang, ra đường thỉnh thoảng gặp anh người Việt đang kéo cổ một con chó bằng thắt lưng, khi người địa phương hỏi thì anh ta bảo tao yêu nó mang nó về chữa bệnh ngoài da. Sau khi được bữa thịnh soạn cái đầu chó vứt thùng rác bị phát hiện thế là người dọn dẹp ngày nào cũng đứng nói gay gắt 1tiếng và cộng đồng người Việt bị mất điểm ở khu vực đó. Những nước Đông Âu thì ở đâu có người Việt sinh sống ở đó trên tầng áp mái không còn một mống chim câu nào, người Việt cũ mách người mới sang cách bắt chim là lấy đèn pin soi vào mắt cho chim chói rồi vồ lấy mang về nấu cháo hoặc rán. Sự việc này người địa phương cũng biết truyền tai nhau nhưng họ chưa báo Cảnh sát vì khó có bằng chứng nên họ dù muốn cũng khó cảm tình với người mình.

Thói quen thứ hai là văn hóa giữ vệ sinh, sinh viên và người lao động Việt thường hút thuốc là trong phòng ngủ xong dụi tàn xuống sàn hoặc bát đĩa ăn uống, khi dùng WC toàn dẫm dép lên bệ do thói quen ngồi “xí xổm” hoặc “cầu tiêu” ở nhà, vệ sinh thường hay tè bậy hơn là vào đúng chỗ, khi ăn uống sinh hoạt chung với người nước ngoài họ đánh giá người mình không cao.

Một điều gây ngạc nhiên cho người nước ngoài là hai người đàn ông Việt ngủ chung giường do một phòng 4 người thì ở 8 nên bắt buộc như vậy, Tây họ tưởng là gay nhưng không phải vậy. Khi ai bị ốm sốt thường tự mua thuốc hoặc dùng sẵn kháng sinh ở Việt Nam mang đi chứ hiếm khi gặp bác sỹ.

Khi hoạt động sự kiện chung với sinh viên, công nhân nước ngoài người Việt thường hay gây gổ đánh nhau, đến khi gặp cảnh sát không chịu tuân lệnh chấp hành ngay nên thường nhận được “mưa gậy cao su” . Trong cộng đồng người Việt hay xưng hùng xưng bá không đoàn kết trừ một số tỉnh miền trong họ mới đoàn kết chia sẻ giúp đỡ nhau nhưng chỉ cục bộ người tỉnh đó tuy nhiên họ không giúp người Việt các tỉnh khác.

Cuối cùng là văn hóa kinh doanh buôn bán của Người Việt tại nước ngoài cũng mang tính chộp giật lừa đảo, những ai đã sống ở Nga và Đông Âu cũ chắc không lạ gì từ những thập niên 90 đã nhét bèo tây làm ruột áo gió để xuất khẩu trả nợ Liên Xô cũ, từ chỗ chiếm thị phần lớn 70% hàng may mặc thời trang tại Moscow nay giảm còn 5% do lấy hàng Trung Quốc bán lời hơn là Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù ở các nước Đông Âu cũ có hàng ngàn doanh nhân Việt triệu phú đô la nhưng nếu vẫn cứ giữ đậm đã bản sắc của mình chắc chắn những người Việt sẽ làm mất hình ảnh của mình trong mắt người nước ngoài mà không gì cứu vãn nổi.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...