U23 Việt Nam, trái ngọt từ phương pháp "Trồng người"

2018-09-13 09:10:06 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Kết thúc ASIAD 2018 đoàn thể thao Việt Nam trở về nước trong sự chờ đợi, chào đón cuồng nhiệt của người hâm mộ. Mọi sự tập trung đều hướng về đội tuyển Olympic bóng đá nam Việt Nam với thành tích lọt vào bán kết môn bóng đá nam, một cột mốc lịch sử mà chưa có thế hệ nào của bóng đá nam Việt Nam làm được.

Bầu Đức trong lễ khởi công động thổ học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai-Asenal JMG. Ảnh (Nguồn: Internet)


Tối 2/9 tại SVĐ Quốc gia Mỹ Đình đã diễn ra lễ chào mừng hoành tráng đón đoàn thể thao Việt Nam, tất cả chỗ ngồi đều chật kín, chưa bao giờ thấy khán giả, cổ động viên lại hào hứng đến như vậy mặc dù đã có những phút thất bại, những phút nuối tiếc dành cho đội tuyển U23 Việt Nam khi 2 lượt trận cuối U23 Việt Nam đã lần lượt thất bại trước U23 Hàn Quốc và U23 UAE. Nhưng người hâm mộ không vì thế mà cảm thấy buồn vì tất cả đã nhận thấy các em đã trưởng thành vượt bậc, bóng đá Việt Nam bước lên một tầm cao mới so với phần còn lại của bóng đá Đông Nam Á. Trong bối cảnh Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đâu đó vẫn còn những tiêu cực, giải bóng đá vô địch quốc gia V league vẫn bị những bóng đen quyền lực thao túng. Thì từ đầu năm 2018 đến bây giờ vẫn là một năm đại thành công của bóng đá Việt Nam mà ấn tượng nhất là thành tích huy chương bạc tại AFC U23 Châu Á 2018 và lọt vào bán kết ASIAD 2018.


Lứa cầu thủ đầu tiên của học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai-Asenal JMG. Ảnh (Nguồn: Internet)


Để có được thành công ngày hôm nay trước tiên phải ghi nhận công lao của HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam Park Hang Seo. Ngày 11/10/2017 khi HLV người Hàn Quốc Park Hang Seo chính thức đặt bút kí vào bản hợp đồng có thời hạn 02 năm với liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) nhận trách nhiệm dẫn dắt đội tuyển bóng đá Việt Nam, chấp nhận nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí có người còn hoài nghi năng lực của ông. Thế nhưng những thành công sau đó của chiến lược gia người Hàn Quốc với U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018 và ASIAD 2018 tại Indonesia đã xóa tan mọi nghi ngờ. Ông là người truyền lửa, thổi làn gió mới vào bóng đá Việt Nam, làm cho đôi chân các cầu thủ bỗng trở nên thanh thoát, biến U23 Việt Nam từ một đội bóng lót đường thành một thế lực thực sự ở đấu trường châu Á. Giờ đây chúng ta có thể tự hào về các chàng trai, U23 Việt Nam đã đạt tới trình độ của những đội bóng hàng đầu châu lục. Nếu như VCK U23 châu Á 2018 trong con mắt của người hâm mộ và giới chuyên môn U23 Việt Nam vẫn còn là hiện tượng thú vị, thì đến ASIAD 2018 mọi chuyện đã hoàn toàn khác. Cứ nhìn áp lực khi những ông lớn Hàn Quốc hay Nhật Bản đối đầu với U23 Việt Nam hay những SIRYA, Bahrain run sợ gục ngã dưới chân các cầu thủ của chúng ta để thấy vị thế vững vàng của U23 Việt Nam trên bản đồ bóng đá châu lục.


HLV Park Hang Seo trong lễ kí hợp đồng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Ảnh (Nguồn: Internet)


Sau thành công tại VCK U23 châu Á vẫn có người nói HLV Park Hang Seo là ngài "ăn may" thì kết thúc ASIAD 2018 tất cả đều ngả mũ khâm phục, kính trọng vị thuyền trưởng U23 Việt Nam. Kính trọng vì đức tính khiêm tốn, cách ông đối xử với các học trò của mình như người cha già đáng kính. Khâm phục ông vì dưới bàn tay nhào nặn tài tình của ông, U23 Việt Nam trở thành tập thể đoàn kết. Thể lực, kĩ, chiến thuật và đặc biệt tinh thần chiến đấu được cải thiện rõ rệt. Đẳng cấp U23 Việt Nam xứng tầm châu lục là điều không phải bàn cãi công lớn là nhờ tài năng dẫn dắt của HLV Park Hang Seo. Bên cạnh đó không thể không kể đến công lao âm thầm của những người làm bóng đá, mà trong đó nổi bật nhất vẫn là ông Đoàn Nguyên Đức hay còn gọi là “Bầu Đức” - Phó Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam VFF, Chủ tịch Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Asenal JMG một nhà lãnh đạo có "Tâm và có Tầm" một người làm bóng đá luôn mang theo niềm đam mê, nhiệt huyết cống hiến cho Bóng đá Việt Nam.

Để thấy được quyết tâm cùng sự đam mê của Bầu Đức chúng ta cùng ngược dòng thời gian trở về quá khứ. Ngày 9/11/2006 "Bầu Đức" bay sang Thái Lan cùng với Dusit, Kiatisak. Sau chuyến thăm tốc hành, ý định về một Học viện bóng đá JMG Arsenal ở phố núi Pleiku đã được hình thành trong đầu Bầu Đức. Khi vừa đặt chân về đến nhà ông đã ông đã tâm sự: “Tôi thật sự bị chinh phục, nói đúng hơn là bị mê hoặc bởi khả năng xử lý bóng, kiểm soát bóng như làm xiếc của các chú bé tuổi 14. Thái Lan đang có một thần đồng bóng đá với kỹ năng tâng bóng cực khéo, song đó chỉ mang tính biểu diễn. Còn với cầu thủ của học viện JMG thì đó là những tài năng đích thực cho bóng đá trong tương lai. Cơ ngơi đơn giản, cách làm bài bản và không quá khó. Họ làm được tại sao chúng ta lại không? Bằng mọi giá tôi phải xây dựng cho bằng được một học viện như thế. Bóng đá Việt Nam luôn thất bại trước Thái Lan. Trong việc đào tạo tài năng trẻ, họ cũng hơn chúng ta. Ngay cả việc bắt tay vào xây dựng Học viện họ cũng đi trước chúng ta 2 năm. Vậy thì biết đến bao giờ giấc mơ quật ngã Thái Lan trên sân cỏ mới thành hiện thực? Chính vì vậy tôi quyết định: đã đến lúc phải thể hiện khát vọng vươn lên, xây dựng một Việt Nam quật cường với bạn bè thế giới chứ không thể chấp nhận những gì đang có.”


U23 Việt Nam chụp ảnh trước trận chung kết với U23 Uzbekistan. Ảnh (Nguồn: Internet)


Với cách nghĩ "Trồng rừng đã khó, trồng người còn khó hơn", ngay sau đó hợp đồng liên kết giữa tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai và Học viện Arsenal JMG thành lập học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai- Arsenal JMG đã được kí vào tháng 1/2017. Đích thân các chuyên gia bóng đá (Pháp và Bỉ) của học viện JMG đến Việt Nam trực tiếp tuyển chọn các em nhỏ độ tuổi 12, ở hơn 20 tỉnh thành trong cả nước về đào tạo tại học viện . Tháng 9/2017 Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG khánh thành, khai giảng, chính thức đi vào hoạt động. Những cầu thủ tài năng của U23 Việt Nam sau này cũng được "Ươm mầm" từ đó. Rồi lần lượt những trung tâm đào tạo bóng đá trẻ như PVF, T&T,Viettel được xây dựng, cùng với Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG cho ra lò lứa U23 tài năng của bóng đá Việt Nam hiện nay. Có thể thấy các em chơi tốt vì có HLV giỏi và vì chính bản thân các em đã được đào tạo bài bản từ lúc nhỏ. Thể lực, kỹ, chiến thuật được các chuyên gia hàng đầu thế giới bồi dưỡng cho các em trong môi trường tập luyện chuyên nghiệp. Hơn nữa trải nghiệm thi đấu cọ sát tại V league và đấu trường quốc tế cũng mang lại cho các em vốn kinh nghiệm thi đấu đáng quý. Còn nhớ năm 2014 lứa cầu thủ đầu tiên của học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai-Asenal JMC ra lò trình diễn một lối đá như "Thêu hoa dệt gấm", đậm chất kỹ thuật với Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn,... đã làm ngây ngất cổ động viên Việt Nam. Người hâm mộ Việt Nam lại có niềm tin và kì vọng vào lứa cầu thủ này.

Thế nhưng kì vọng càng lớn thì thất vọng càng nhiều. Các em vừa tốt nghiệp như những chú chim non tập sải cánh bay lên bầu trời. Với những kiến thức đã học được khi còn ở học viện mà chưa có kinh nghiệm cọ sát thực tế, sau một vài trận đấu tạo được tiếng vang trong dư luận nhờ lối đá đẹp, cống hiến thì các em dần chìm vào sự khốc liệt của môi trường cạnh tranh thực tế. Thành tích bết bát của đội tuyển Việt Nam những năm tiếp sau đó càng làm khán giả thất vọng mặc dù vẫn có một vài điểm sáng bóng đá trẻ. Nhằm thay đổi tình hình, liên đoàn bóng đá Việt Nam VFF cũng đã có một vài động thái thay đổi ở băng ghế huấn luyện. Nhưng tất cả cũng không vực dậy được bóng đá Việt Nam trong giai đoạn khủng hoảng. Thế rồi khi niềm tin và tình yêu của khán giả nhà dành cho bóng đá đã gần như cạn kiệt thì Bầu Đức lại một lần nữa đích thân bay sang Hàn Quốc mời về HLV tài ba Park Hang Seo và cũng chính ông tự nguyện bỏ tiền túi trả lương cho hợp đồng 02 năm của HLV này. Năm 2018 sau khi bổ sung thêm nhiều cầu thủ chất lượng từ giải vô địch quốc gia V League và những lò đào tạo trẻ trong nước. “Phù thủy” Park Hang Seo đã đưa U23 Việt Nam vượt ra khỏi "Ao làng" Đông Nam Á gặt hái được nhiều thành công rực rỡ đến mức khó tin như Á quân VCK U23 châu Á nay lọt vào bán kết ASIAD 2018.

Chúc mừng U23 Việt Nam, chúc mừng và cảm ơn HLV Park Hang Seo, cảm ơn Bầu Đức. Thành quả ngày hôm nay gặt hái từ sự quyết đoán, đam mê, tầm nhìn của ông từ nhiều năm trước. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam xin ghi nhận những gì Bầu Đức đã và đang làm cho bóng đá nước nhà. Đội tuyển U23 Việt Nam của chúng ta đang lớn mạnh từng ngày. Với tinh thần “thắng không kiêu, bại không nản” chúng ta chớ vội ngủ quên trên chiến thắng. Trước mắt vẫn còn một AFF Suzuki cup đang chờ các cầu thủ U23 chinh phục. Ở đó ngoài Thái Lan vẫn được coi là ông vua của Đông Nam Á còn có Indonesia, Malaysia cũng có những bước tiến bộ vượt bậc. Hơn bao giờ hết, khi tình yêu với đội tuyển đã quay trở lại người hâm mộ Việt Nam vẫn tin tưởng các em dưới sự dẫn dắt tài tình của HLV Park Hang Seo. Một lần nữa vượt qua thử thách giành chiến thắng vinh quang, đem niềm vui về cho khán giả Việt Nam, những người yêu bóng đá hơn bất cứ nơi nào trên thế giới.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...