Bản lĩnh của chàng trai khuyết tật

2018-01-16 10:09:51 0 Bình luận
Năm 1980 cậu bé Trần Văn Tuấn ở khu chợ mới, xã Lộc Tân (Hậu Lộc) sinh ra lành lặn, khỏe mạnh trong niềm vui khôn tả của gia đình 2 bên nội ngoại. Tuấn lớn nhanh, nhưng năm lên 3 tuổi sau trận ốm thập tử nhất sinh, em bị liệt 2 chân và 1 bên tay, dù được gia đình đã đưa đi cứu chữa tại nhiều bệnh viện trong và ngoài tỉnh nhưng cũng chỉ phục hồi được 30% khả năng vận động.

Anh Trần Văn Tuấn luôn nỗ lực vượt lên chính mình.


Nhớ lại những ngày tháng vất vả, khó khăn ấy, Tuấn không thể tin mình lại được như ngày hôm nay - có một gia đình hạnh phúc với 3 đứa con khỏe mạnh, xinh xắn, xây được nhà 2 tầng tiện nghi đầy đủ và hằng ngày vẫn miệt mài với công việc sửa chữa điện tử, điện dân dụng, dạy nghề miễn phí cho người khuyết tật, cung cấp các thiết bị, linh kiện điện, điện tử... Tuấn cho biết: Khi 7 tuổi, sau thời gian dài nằm một chỗ, với suy nghĩ chỉ đi được bằng chính đôi chân của mình thì mới có thể làm được mọi thứ, từ đó cứ mỗi lần mẹ đi dạy học về, dựng xe ở góc bếp là em bò lại, gắng hết sức lực bám vào xe đứng lên và đẩy đi với hy vọng chiếc xe lăn bánh là mình đi theo được.

Thời gian đầu làm quen với chiếc xe đạp để tập đi em gặp rất nhiều khó khăn, nhiều lần bị ngã, xe đè lên người loay hoay mãi mới ngồi lên được. Không nản chí, cùng với tập đi bằng xe đạp, hằng ngày cứ gần sáng khi cả nhà chưa thức giấc, em lại bò ra sân bám vào chiếc gậy tập đứng, tập lê từng bước một. Sau 3 tháng kiên trì, nhẫn nại tập luyện, Tuấn đã có thể đi lại được với sự trợ giúp của cây nạng gỗ, đây cũng là thời điểm gia đình đồng ý cho em đến trường để học. Buổi đầu Tuấn thường bị các bạn trong lớp trêu ghẹo vì sự khác biệt của mình, nhưng với sự vượt trội về thành tích học tập, em đã chiếm được cảm tình của thầy cô và bạn bè.

Trong suốt 12 năm theo học phổ thông, hầu như năm nào Tuấn cũng đạt học sinh khá, giỏi và ước mơ cháy bỏng là thi đỗ vào Trường Đại học Bách khoa hoặc Đại học Dược. Nhưng niềm mơ ước đã không trở thành hiện thực bởi trước kỳ thi đại học Tuấn lại bị một trận ốm. Sau trận ốm, nhỡ thi cũng là bước ngoặt của cuộc đời, Tuấn quyết định theo học nghề ở Trường Việt Nam – Ba Lan, chuyên ngành điện tử. Tốt nghiệp sau 3 năm học nghề, được sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè và các tổ chức xã hội nhân đạo trong tỉnh, Tuấn mở cửa hàng sửa chữa điện tử, điện dân dụng. Do được đào tạo cơ bản lại chăm chỉ làm ăn, đặt uy tín, chất lượng lên hàng đầu nên khách đến cửa hiệu ngày một đông, không khi nào hết việc.

Đến năm 2007, khi đã có một mái ấm cho riêng mình, Tuấn nghĩ đến những người cùng cảnh ngộ và quyết định thành lập trung tâm dạy nghề từ thiện cho người khuyết tật Lộc Tân ngay tại gia đình. Từ khi thành lập đến nay, trung tâm đã mở hàng chục lớp dạy nghề miễn phí, tạo việc làm cho 85 lao động là người khuyết tật, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Điều đặc biệt là năm 2011, Tuấn được tạo điều kiện tuyển thẳng vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, vừa theo học tại khoa điện tự động hóa, vừa làm việc tại một cơ sở thực hành của trường. Trong quá trình học, Tuấn đã sáng chế ra xe ba bánh chạy bằng năng lượng mặt trời, sau này từ chiếc xe máy cũ vứt ở bãi rác Tuấn đã chế ra máy phát điện...

Với niềm say mê học tập, giàu ý chí, nghị lực vượt khó, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong mưu sinh, lại có người vợ - người bạn đời thủy chung, luôn yêu thương, chia sẻ, giàu lòng nhân ái bên cạnh ủng hộ, Tuấn đã giúp được nhiều người khuyết tật khác lập nghiệp, khởi nghiệp ổn định cuộc sống, xóa bỏ mặc cảm tật nguyền, hòa nhập cộng đồng. Mong ước của Tuấn là trong thời gian tới sẽ mở rộng cơ sở để đón nhận dạy nghề, hỗ trợ việc làm cho nhiều người có cùng cảnh ngộ hơn nữa. Ngoài ra, Tuấn có một cơ sở chế tác đồ mỹ nghệ tại quê nhà; góp vốn xây dựng xưởng, mua máy gia công hàng may mặc xuất khẩu... để phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và xã hội.

Bản lĩnh vượt khó lập thân, lập nghiệp của chàng trai khuyết tật đã được đền đáp xứng đáng. Tuấn đã vinh dự được dự hội nghị người khuyết tật 4 nước: Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc và Phi-líp-pin; được nhận Bằng khen và Cup của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI năm 2011, cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...