Hưng Yên: Một khu đô thị ngay trung tâm không điện, không nước, không sổ đỏ

2016-06-26 09:57:36 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Có một dự án cũng gọi là KĐT nằm ngay trung tâm huyện Mỹ Hào, một huyện trọng điểm về phát triển kinh tế của tỉnh Hưng Yên, cách trung tâm Hà Nội chỉ hơn 20 km lại đang khiến những ai lỡ bước sa chân vào đây không khỏi lắc đầu, ngán ngẩm, ngày đêm đè nặng những bức xúc vì kiểu hành xử của chủ đầu tư. Đó chính là dự án Khu chung cư đô thị Phố Nối (KĐT) do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hưng Yên làm chủ đầu tư.
Hưng Yên là một tỉnh liền kề với Hà Nội, lại nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Do có lợi thế rất lớn về địa lý và giao thông như vậy nên những năm qua, ngoài các dự án phát triển công nghiệp, Hưng Yên còn thu hút rất nhiều các dự án nhà ở, đô thị của những ông lớn bất động sản như: Ecopark, Wingroup, Xuân Cầu, Sông Đà- Thăng Long... Những dự án này đã, đang và sẽ tạo ra những điểm nhấn về mặt quy hoạch, sử dụng đất đai, thể hiện tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo tỉnh Hưng Yên. Tuy nhiên, bên cạnh đó lại có một dự án cũng gọi là KĐT nằm ngay trung tâm huyện Mỹ Hào, một huyện trọng điểm về phát triển kinh tế của tỉnh Hưng Yên, cách trung tâm Hà Nội chỉ hơn 20 km lại đang khiến những ai lỡ bước sa chân vào đây không khỏi lắc đầu, ngán ngẩm, ngày đêm đè nặng những bức xúc vì kiểu hành xử của chủ đầu tư. Đó chính là dự án Khu chung cư đô thị Phố Nối (KĐT) do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hưng Yên làm chủ đầu tư. 

Theo Quyết định số 2681/QĐ-UB ngày 02/11/2004 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu chung cư đô thị Phố Nối thì dự án này có quy mô chiếm đất là 72.118 m2 với quy mô dân số dự kiến là 2.653 người, bao gồm các phân khúc biệt thự, nhà liền kề và cả chung cư. 


Mô hình Khu chung cư đô thị Phố Nối
Dự án hoành tráng là vậy, nhưng đến nay, sau hơn 10 năm triển khai, dự án chỉ là khu đất nham nhở, với khoảng vài chục nóc nhà xen giữa những bãi hoang, cỏ mọc cao hơn đầu người. Người dân bỏ tiền tỉ ra mua đất, cất nhà ở đây nhưng lại đang phải sống một kiểu sống “ăn nhờ ở đậu” vì không điện không nước sinh hoạt. 




Đường xá trong KĐT Phố Nối 10 năm vẫn nham nhở đá cấp phối, thành thùng thành vũng
Toàn bộ dự án cũng không có lấy một trạm biến áp mà duy nhất chỉ có một nguồn điện 3 pha do chủ đầu tư mua của Chi nhánh Điện lực Mỹ Hào phục vụ thi công dự án từ ngày đầu khởi công. Khi có người mua đất đến ở, có nhu cầu dùng điện thì phía chủ đầu tư lại chích điện từ nguồn điện 3 pha mua sản xuất để bán lại cho các hộ gia đình ở đây.

Điều đáng nói, là mặc dù chỉ mua nguồn điện 3 pha hạ thế để sản xuất và không có giấy phép hoạt động điện lực, không được kinh doanh mua bán điện nhưng Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hưng Yên vẫn cứ lắp đồng hồ đo đếm và bán lại điện cho các hộ theo giá lũy tiến như ai, dẫn đến mất an toàn, điện áp không đủ. Nhiều hôm nắng nóng, vào giờ cao điểm nấu cơm còn không chín chứ chưa nói là các sinh hoạt khác.

Phát hiện ra sự việc vi phạm, đã nhiều lần phía Chi nhánh Điện lực Mỹ Hào cho người xuống dự án để kiểm tra, lập biên bản và ra quyết định xử phạt nhưng đại diện chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hưng Yên luôn tìm cách lẩn tránh. Đỉnh điểm là vào hồi tháng 5 vừa qua, trong lúc nhân dân cả nước nói chung và những cư dân ở cái gọi là Khu đô thị này nói riêng đang nô nức chuẩn bị cho ngày hội toàn dân, bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp thì Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hưng Yên còn thu tiền điện của 24 hộ dân sinh sống ở đây nhưng không trả tiền điện cho Chi nhánh Điện lực Mỹ Hào, không tuân thủ quyết định xử phạt vi phạm khiến Chi nhánh Điện lực Mỹ Hào phải dừng biện pháp cưỡng chế ngừng cấp điện. Hậu quả là 24 hộ dân sinh sống trong KĐT này cũng bị vạ lây và ùn ùn kéo lên gây sức ép. Đến lúc đó thì phía Chủ đầu tư mới chịu đi nộp tiền điện, nộp phạt và người dân mới được cấp điện trở lại.

Không thể bức xúc được hơn, nhiều hộ gia đình trong KĐT này đã phải tự đóng góp tiền của để kéo riêng đường điện từ khu dân cư của làng bên cạnh, càng khiến hệ thống lưới điện trong Khu đô thị này trở lên rất vui mắt, như những cái bẫy kiểu màng nhện. Điều mà không một ai có thể tưởng tượng ra khi đặt bút ký vào hợp đồng mua đất và có ý định chuyển về KĐT này sinh sống.


Hệ thống dây điện sinh hoạt của các gia đình trong KĐT Phố Nối như mắc cửi, rất mất an toàn
Có điều kiện khá giả hơn nhưng cũng phải chịu chung số phận như những hộ dân khác là gia đình ông Nguyễn Duy Hưng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên. Gia đình ông Hưng cũng mua 02 lô biệt thự tại dự án này. Để chủ động và cải thiện hệ thống điện sinh hoạt, gia đình ông Hưng đã phải bỏ ra trên 30 triệu đồng để mua điện trực tiếp của Chi nhánh Điện lực Mỹ Hào và kéo đường dây dài mấy trăm mét từ làng Văn Nhuế, thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào.




Dinh thự của ông Nguyễn Duy Hưng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên và đường dây điện của riêng gia đình ông
Điện, nước là hai thứ thiết yếu trong đời sống sinh hoạt của người dân. Hai thứ này còn nói lên giá trị văn minh trong một KĐT. Điện đã vậy nhưng nước ở KĐT này thì sao? Theo phản ánh của các hộ dân thì thời gian trước nước máy ở đây còn không có, nhiều hộ gia đình còn phải dùng nước giếng khoan vì hệ thống đường ống nước chỉ đặt ở trục chính đường giao thông nhưng do phía chủ đầu tư chây ì mãi không chịu trả chi phí lắp đặt hệ thống ống nước cho công ty nước sạch nên cư dân ở đây cũng không có nước sạch để dùng. Mãi gần đây, các hộ tự đóng góp để làm đường nước thì cũng mới biết thế nào là nước sạch, nước máy. Cũng may mà đường ống cấp nước sinh hoạt được các hộ thi công ngầm dưới lòng đất chứ nếu cứ để nổi như đường dây điện thì không biết sẽ vui mắt như thế nào.


Để có nước sinh hoạt nhiều hộ gia đình trong Khu đô thị này đã phải sử dụng nước giếng khoan ô nhiễm
Cũng theo phản ánh của khách hàng cũng như người dân sinh sống tại KĐT này thì theo quyết định phê duyệt dự án của UBND tỉnh Hưng Yên, chủ đầu tư dự án phải làm xong hạ tầng, đối với khu nhà ở, phải xây xong phần thô mới được bán, chứ không được phân lô bán nền. Tuy nhiên, ngay từ năm 2006, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hưng Yên đã cố tình làm trái quyết định này của UBND tỉnh Hưng Yên, vẫn cứ phân lô, bán nền dưới hình thức hợp đồng góp vốn đầu tư xây dựng hạ tầng và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. “Tay vơ bèo, tay vạt tép”, đến khi khách hàng góp vốn muốn xây nhà thì lại phải ký hợp đồng với Công ty cổ phần đâu tư xây dựng Hưng Yên để công ty này tổ chức xây dựng và mua nguyên vật liệu của công ty với giá áp đặt. 

Không những vậy, trong quá trình thi công cơ sở hạ tầng, nhiều hạng mục đã không được Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hưng Yên làm đúng, làm đủ so với thiết kế được phê duyệt nên đến nay dự án vẫn chưa được UBND tỉnh Hưng Yên cấp Giấy chứng nhân quyền sử dụng đất. Vì thế những người mua đất, cất nhà ở đây cũng không biết đến bao giờ mới cầm được trong tay sổ đỏ mảnh đất của mình.

Chưa hết, cũng tại phần cơ sở hạ tầng, có những hạng mục không làm nhưng Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hưng Yên vẫn cứ quyết toán khống để rút tiền chi phí. Việc chuyển nhượng không kê khai nộp thuế đầy đủ. Chưa có sổ đỏ nên các khách hàng chuyển nhượng hợp đồng góp vốn cho nhau thì phải qua chủ đầu tư và chủ đầu tư thu lệ phí tùy thích, không có phiếu thu hay hóa đơn và cũng không hề phản ánh trên hệ thống sổ sách kế toán của công ty. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của những người trót lỡ tay bỏ tiền góp vốn mua đất tại dự án mà còn xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi trực tiếp của nhiều cổ đông trong công ty này.


Hệ thống đường giao thông của dự án do làm sai so với thiết kế được duyệt nên thấp hơn hẳn so với trục giao thông chính của huyện Mỹ Hào. Dự báo nguy cơ úng lụt trong KĐT này là điều nhãn tiền
Được biết, những sai phạm kể trên của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hưng Yên đã được Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Bộ Tài nguyên môi trường, Thanh tra Sở Tài chính, Thanh tra Sở Xây dựng và Thanh Tra Nhà nước tỉnh Hưng Yên kết luận. Tuy nhiên, việc xử lý sau thanh tra đối với công ty này vẫn dậm chân tại chỗ. Chả nhẽ đứng sau doanh nghiệp này lại có một thế lực siêu phàm? Hoanhap.vn sẽ tiếp tục phản ánh đến bạn đọc về những vấn đề này trong bài viết tiếp theo.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...