Kinh Môn (Hải Dương): Cựu binh sư đoàn 395 “Chuyện công ty Hoà Phát xả thải nói cả ngày chưa hết”

2018-03-22 09:20:54 0 Bình luận
Hoạt động suốt ngày đêm, rau màu khó sống, trắng sân, khó thở, người chết vì ung thư ngày càng tăng… cùng nhiều vấn đề khác liên quan tới Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát được người dân “kêu trời”.

Hỏng rau màu, khó thở…

Nhận được thông tin phản ánh từ người dân tại xã Hiệp Sơn, huyện Kinh Môn (Hải Dương) về hoạt động xả thải của Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát (công ty Hòa Phát) đóng trên địa bàn xã, khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân xung quanh bị ảnh hưởng không hề nhẹ.

“Đêm xả ra, dân phải đóng chặt cửa vì không ngủ nổi, hôm nào gió đông còn đỡ chứ gió bắc thì bụi bay thẳng vào trong khu dân cư, không chịu nổi. Ví dụ, mai mà có “An toàn với môi trường” về là máy đang chạy các quặng bụi giữa chừng cũng cho ngừng hết. Hôm nào mà có sự cố thì cả khu này cứ như là nổ “bom”; khói đen kín lên trời luôn”, người dân cùng nói trong bức xúc.

Ông Tự Q.V, một cựu binh sư đoàn 395, bức xúc nói “Chuyện của Hòa Phát xả thải có nói cả ngày cũng chưa hết, tiếp xúc cử tri đã nói nhiều rồi".

Phóng viên Hòa Nhập đã tìm hiểu, và ghi nhận tại những thời điểm khác nhau trong ngày, và tận mắt chứng kiến cảnh tượng nhiều ống khói từ nhà máy gang thép Hòa Phát xả ra nghi ngút từ sáng sớm tới đêm, tiếng ồn không ngớt.

Ban ngày, đứng trên cầu Phúc Sơn cách Khu liên hợp của công ty Hòa Phát gần 2 km có thể thấy từ tháp dập cốc của cty này thải bụi thẳng lên trời, tạo thành cột bụi lớn màu xám hay tại khu trồng rau màu của người dân xóm 3, 4 cũng chứng kiến cảnh tượng tương tự kèm tiếng ồn inh tai, khó chịu. Về đêm, ẩn hiện sau ánh đèn đường le lói là tầng tầng lớp lớp khói bụi ngùn ngụt phát ra từ tháp dập cốc. Do tại thời điểm này, trời giá rét, nhiều sương nên lớp khói bụi ấy “vương vấn”, quẩn quảnh thôn xóm và những ruộng hành của người dân, để sáng sớm hôm sau khu vực quanh Khu liên hợp như được quét một lớp “sơn” bột màu trắng kèm mùi khét rất khó chịu.

Hình ảnh khói bụi của Hòa Phát. Ảnh do người dân cung cấp

Anh Nguyễn T.Đ, sống tại thôn An Cường, có đứa con nhỏ nay đau mai ốm, thường xuyên khó thở do hít phải khí độc, cho biết "nhiều gia đình ở đây không dám dùng cả nước máy lẫn nước mưa, bởi từ mấy năm về trước chúng tôi đã phát hiện nước thải đen ngòm từ Công ty thép Hòa Phát đổ ra sông Kinh Thầy." 

Theo người dân, do tình trạng của công ty Hòa Phát như vậy nên họ chỉ sử dụng nước giếng khoan, không dám dùng nước mưa, bể nước đều được thiết kế lắp đậy.

Ông V – người dân xã Hiệp Sơn, cho biết: “Kể từ khi Hòa Phát xây dựng ống xả thải thứ 3 thì mức độ ô nhiễm tăng lên, ồn hơn, bụi hơn. Trong đó, tiếng ồn và bụi là hai vấn đề chính khiến cho xóm 1 và xóm 4 bị ảnh hưởng nặng nề nhất, kể cả về không khí, chất độc, nguồn nước… hay con người, mọi mặt. Hành của bà con mỗi vụ trung bình cũng được tầm 10 – 12 triệu VNĐ nhưng cháy hết lá bán được bao nhiêu nữa?”.

“Hành cháy thế này chúng tôi đã kiến nghị lên xã, có đợt huyện về nhưng cũng chưa có câu trả lời. Chúng tôi chăm sóc cây hành theo hình thức thủ công, đáng lẽ không dính bụi của Hòa Phát thì chỉ phải tưới 4 đợt, sản lượng khoảng 5 tạ/sào thì như thế này phải tưới gấp đôi, sản lượng giảm còn 2.5 tạ/sào”, người phụ nữ tại khu Quyết Tiến thông tin.

Hành của người nông dân bị cháy lá, trắng hành do bụi từ tháp dập coke bám vào

Hơi nước…có màu đen

Tác nghiệp quanh khu vực công ty Hòa Phát, PV phải đeo khẩu trang và bịt lỗ tai vì rất ồn, mùi khét lẹt. Thậm chí, người đàn ông đứng trông cửa chính (bảo vệ - PV) của công ty Hòa Phát cũng phải đeo khẩu trang kín mít. Khi được hỏi vể các cột khói trong Khu liên hợp, người này cho biết đó chỉ là hơi nước nhưng lại lảng đi khi PV hỏi về hơi nước có màu đen.

Người bảo vệ tại cổng chính Khu liên hợp cty Hòa Phát còn kín từ đầu tới chân

Ông Trần Văn Chương – Chủ tịch UBND xã Hiệp Sơn, cho biết: “Về công tác quản lý môi trường thì chúng tôi kiểm tra thường xuyên, còn các cột khói từ tháp dập coke bay lên mình gọi là hơi nước chứ không thể là bụi được, còn bụi thì phải cơ quan có thẩm quyền đánh giá”.

Theo ông Chương, Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Hải Dương cho biết tất cả các thông số liên quan tới vấn đề môi trường của công ty Hòa Phát đều đạt ngưỡng cho phép.

Trả lời là vậy nhưng khi được hỏi sâu về các chỉ số để thấy được vấn đề môi trường của Hòa Phát đạt ngưỡng cho phép thì ông Chương đã không trả lời. PV đề nghị trao đổi chuyên môn với cán bộ phụ trách môi trường trên địa bàn xã để hiểu đúng hơn sự việc thì nhận được câu trả lời : “Đang đi cơ sở”.

Ông Trần Văn Chương - Chủ tịch xã Hiệp Sơn tại buổi tiếp PV

Theo ý kiến người dân, nếu không có cơ quan phân tích độc lập thì rất khó để tin vào báo cáo kết quả quan trắc môi trường của công ty Hòa Phát.  Lý giải điều này, người dân thông tin trong bức xúc “Khi cơ quan kiểm tra đến thì các máy đang chạy cũng sẽ ngừng hoạt động để không xả thải nữa”.

Điều người dân phản ánh về xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới người dân là có cơ sở, bởi vào năm 2012, cơ quan chức năng bắt quả tang vụ đổ chất thải độc hại từ Công ty CP thép Hòa Phát ra sông. Qua quá trình điều tra, mặc dù công ty này không chịu nhận trách nhiệm (với lý do Hòa Phát đã ký hợp đồng vận chuyển với Công ty cổ phần Quang Huy) nhưng các cơ quan chức năng vẫn xác định Công ty Hòa Phát không có biện pháp thu gom, quản lý chất thải nguy hại, không thực hiện đúng các nội dung quy định trong báo cáo đánh giá tác động môi trường…

Hoà nhập sẽ tiếp tục thông tin

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...