Nghệ An: Bất thường từ cái chết của một công dân đi đòi nợ

2016-09-22 11:02:23 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đã gần 4 tháng trôi qua, Công an huyện Nam Đàn vẫn chưa đưa ra được kết luận chính thức về nguyên nhân dẫn đến cái chết tức tưởi của ông Nguyễn Đức Kỷ (sinh năm 1960) xã Nam Cường ngay tại sân nhà ông Trần Văn Nghị (cùng xã) trong khi đi đòi tiền nợ. Việc chậm trễ này của cơ quan chức năng, đang tạo ra những nghi ngờ đối với người dân địa phương về thái độ làm việc của những người thi hành công vụ cũng như nguyên nhân gây ra cái chết của ông Kỷ.
Chết tức tưởi…

Theo trình bày của anh Nguyễn Đình Ngân (sinh năm 1988), con trai ông Kỷ trong đơn gửi hoanhap.vn:

Vào khoảng gần 14 giờ, ngày 28/5/2016, ông Kỷ chở vợ là bà Trần Thị Lan sang nhà ông Đặng Văn Hiến- Phó trạm Y tế xã Nam Cường (ở xóm 8) để chuyền dịch. Trong lúc chờ ông Hiến chuyền dịch cho bà Lan, ông Kỷ tranh thủ ghé qua nhà ông Nghị gần đó để đòi số tiền nợ 2.360.000đồng.

Khoảng 14 giờ 50 phút cùng ngày, anh Ngân con ông Kỷ nhận được điện thoại từ em ruột ông Nghị là anh Trần Văn Phong với nội dung vắn tắt: “Ngân, ông Kỷ bị ngã”.
Nghệ An: Bất thường từ cái chết của một công dân đi đòi nợ
Nhà ông Trần Văn Nghị - nơi xảy ra cái chết kh hiểu của ông Nguyễn Đức Kỷ


Nhận được hung tin, anh Ngân từ xóm 5 phóng xe máy chạy qua xóm 8, nơi bố nói đưa mẹ sang nhà ông Hiến chuyền dịch. Vừa chạy xe được khoảng 500m thì anh Ngân lại nhận được điện thoại của anh Phong, nội dung vỏn vẹn: “Ngân, ông Kỷ chết rồi!”

Sau cuộc điện thoại thứ 2 của anh Phong, anh Ngân choáng váng nhưng vẫn cố bình tĩnh chạy xe tới nhà ông Hiến. Tới nơi, anh Ngân nghe người dân ở đây nói: “Không biết có chuyện gì nhưng bố cháu bị ngã trong sân nhà ông Nghị”.

Anh Ngân chạy vào nhà ông Nghị thì thấy ông Kỷ nằm ngửa, dang tay và chân giữa sân nhà ông Nghị. Ngoài cổng nhà ông Nghị lúc đó có 4 người. Họ không vào chỗ ông Kỷ nằm mà nói với anh Ngân: “Để nguyên như thế mà gọi công an vào lập biên bản”.

Anh Ngân chạy vào thì thấy ông Kỷ nằm bất động trên nền gạch giữa sân nhà ông Nghị, đầu hướng ra đường, hai tay dang ngang, chân gác lên bậc tam cấp, 2 chiếc dép nằm ngay ngắn ở phía đầu. Mặt ông Kỷ có nhiều thương tích, máu chảy ra ở mũi và miệng. Ngực ông Kỷ có vết bầm tím, mắt bên trái sưng và thâm tím.

Thấy bố nằm bất động với nhiều vết tích trên mặt, anh Ngân hốt hoảng kêu cứu nhưng không ai dám vào. Ông Nghị ở trong nhà nhưng cửa đóng kín mít. Khi nghe tiến anh Ngân kêu cứu, khoảng 10 phút sau thì ông Nghị từ ở dưới gian bếp đi lên, tay cầm một bắp hương, vừa đi vừa nói với anh Ngân: “Mi để rứa, không được động đến”.

Thấy ông Kỷ còn thở yếu ớt, anh Ngân nhờ người gọi ông Hiến sang sơ cứu nhưng không ai đi. Anh Ngân lao ra đường chạy sang kêu ông Hiến.

Thấy ông Kỷ còn thở, ông Hiến bảo mọi người pha cho ông 1 cốc nước chanh. Anh Ngân nhờ ông Nghị pha nhưng ông Nghị không làm. Sau đó anh Ngân nhờ chị Sen, em dâu ông Nghị ở đó pha giúp cốc nước chanh theo yêu cầu của ông Hiến.

Ông Hiến đổ vào miệng ông Kỷ 2 thìa nước chanh nhưng ông Kỷ không nuốt được nữa. Anh Ngân cùng mọi người trong gia đình đưa ông Kỷ đi cấp cứu bằng xe máy.

Cần làm rõ những nghi vấn.

Thấy mọi người đưa ông Kỷ đi cấp cứu, ông Nghị cũng lấy xe máy chạy theo. Qua khỏi cầu Yên Xuân cũ, gia đình ông Kỷ chờ xe taxi đến đón thì ông Nghị khuyên: “Ông Kỷ đái ra đây rồi, có chi nữa mà đưa đi cấp cứu”.

Mặc cho ông Nghị khuyên can, gia đình anh Ngân vẫn đưa ông Kỷ tới Bệnh viện 115 Nghệ An cấp cứu. Tại Bệnh viện 115, qua chụp X.Quang, chụp cắt lớp vi tính, siêu âm, bác sỹ Nguyễn Văn Châu nhận thấy: Ông Kỷ bị tụ máu dưới màng cứng vùng thái dương đỉnh phải; đụng dập mô não thái dương phải; tụ máu trong mô não bán cầu tiểu não trái; phù não lan tỏa vùng thái dương đỉnh phải; não thất bên phải bị đẩy xẹp; cấu trúc đường giữa bị đẩy lệch sang trái; cháy máu tiểu não và liêm đại não; vỡ xương chẩm trái”. Bác sỹ Châu kết luận: “Đa tổn thương trên cắt lớp vi tính sọ não”.

Chưa yên tâm về kết quả của Bệnh viện 115 Nghệ An, anh Ngân và gia đình xin chuyển ông Kỷ sang Bệnh viện Đa khoa Nghệ An để cứu chữa. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An, sau khi chụp X.Quang, cắt lớp vi tính, siêu âm, cũng cho kết quả tương tự. Ông Kỷ không có chỉ định mổ cấp cứu vì đã trong tình trạng hết hy vọng cứu chữa, gia đình đưa ông Kỷ về nhà. Về tới nhà, ông Kỷ tắt thở.

Nhận được tin báo của gia đình, Công an huyện Nam Đàn và Công an tỉnh Nghệ An có mặt ngay tại bệnh viện để chụp ảnh ông Kỷ và lấy lời khai. Sau khi ông Kỷ chết, theo nguyện vọng của gia đình, Công an tỉnh Nghệ An đã trưng cầu giám định pháp y. Qua mổ, khám nghiệm tử thi, gia đình ông Kỷ cũng nhận thấy có nhiều nghi ngờ từ những vết tích trên cơ thể ông Kỷ nhưng chưa có cơ sở để khiếu nại vì chưa được cơ quan chức năng cung cấp các tài liệu liên quan đến vụ việc này.

Vụ việc diễn ra đến nay đã gần 4 tháng, nhưng do chưa thấy cơ quan điều tra có văn bản kết luận về nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Kỷ vào trưa ngày 28/5/2016 tại nhà ông Nghị nên anh Ngân cùng gia đình nhiều lần lên gặp lãnh đạo Công an huyện Nam Đàn để hỏi.

Tuy nhiên, thay vì trả lời công dân đúng các quy định của pháp luật về việc chưa thể cung cấp các tài liệu liên quan đến vụ việc vì chưa có kết luận của cơ quan điều tra thì các điều tra viên của Công an huyện Nam Đàn giải thích vòng vo, gây ra nhưng nghi ngờ không đáng có.

Theo đại tá Cao Tiến Mai- Trưởng Công an huyện Nam Đàn: Thẩm quyền thụ lý, điều tra, xác minh nguyên nhân về cái chết của ông Kỷ thuộc Công an tỉnh Nghệ An. Từ kết quả giám định pháp y, Công an tỉnh đang chờ kết quả nhận định của Viện Khoa học hình sự của Bộ Công an thì mới có cơ sở đưa ra kết luận được. Việc Công an huyện Nam Đàn không cung cấp các tài liện về kết quả giám định pháp y là theo quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự.

Luật sư Nguyễn Khánh Toàn (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cho rằng: “Theo quy định tại khoản 2, điều 103 Bộ luật Tố tụng hình sự và Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 02/8/2013 thì thời hạn thụ lý, giải quyết và đưa ra thông báo đối với những vụ chết người như trường hợp của ông Nguyễn Đức Kỷ là không quá hai tháng. Công an huyện Nam Đàn và Công an tỉnh Nghệ An đến nay vẫn chưa có thông báo kết luận nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Kỷ là vi phạm quy định của luật Tố tụng hình sự. Gia đình ông Kỷ có quyền làm đơn khiếu nại về vụ việc này tới Thanh tra Công an tỉnh Nghệ An”.

Điều 103. Nhiệm vụ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố
2. Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...