Ninh Bình: Ai phù phép cho Phó giám đốc Quỹ tín dụng xã Ninh Vân vào Đảng?

2019-03-03 14:19:04 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Những lùm xùm xung quanh vụ án mua bán hóa đơn tại Quỹ Tín dụng Ninh Vân (QTD) còn chưa kịp lắng xuống, nay lại xuất hiện thêm luồng dư luận về công tác phát triển Đảng ở chính Chi bộ này. Có nhiều ý kiến nghi hoặc đảng viên Võ Đức Doanh - Phó giám đốc QTD được chú ruột mình là ông Võ Mậu Lương - Bí thư Đảng ủy xã Ninh Vân đã “phù phép lý lịch” để được đứng trong hàng ngũ Đảng Cộng sản?

Từ dòng họ Vũ thành Võ...

Mặc dù đồng chí Doanh đã được chú mình là ông Võ Mậu Lương hợp thức hóa thủ tục và đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam từ ngày 04/12/2017 nhưng không thuận chiều dư luận vì lý lịch không rõ ràng từ chỗ mang dòng họ Võ - Vũ đến việc kết nạp Đảng tại thời điểm bố đẻ là ông Võ Tiến Sỹ đang phải chấp hành án.


PV làm việc với ông Võ Mậu Lương và các cán bộ Ban tổ chức Huyện ủy.


Theo phản ánh, đảng viên Doanh mang họ Vũ nhưng không hiểu từ bao giờ trong sổ sách, khai sinh lại mang họ Võ?. Dư luận cho rằng đây là việc gia đình tự ý quyết định mà hoàn toàn không có căn cứ pháp lý?. Về việc này, ông Lương giải thích: năm 1954, ông Võ Tùng Linh (là ông nội thứ 2 của Doanh) lấy vợ (bà nội của Doanh), khi ấy bà đã có 03 người con nên ông Linh đã “xin phép tổ chức” cho cả 03 người con của vợ (trong đó có ông Sỹ) mang họ Võ của mình từ 1954. Ông Lương cũng khẳng định ông Sỹ cũng không biết bố đẻ của mình là ai. Nhưng theo ghi nhận từ cuốn sổ Hộ khẩu hiện được lưu giữ tại UBND xã Ninh Vân từ năm 1999 đến nay, cho thấy: phần họ Vũ của cả gia đình ông Sỹ đã “được” cán bộ (thời đó) sửa lại một cách vụng về từ Vũ thành Võ bằng nét viết tay, màu mực tím; phần chủ hộ xác nhận do ông Sỹ ký phía dưới là Vũ Tiến Sỹ với nét mực còn rất rõ ràng. Sau một hồi giải thích quanh co, ông Lương khẳng định ở nước ta dòng họ Vũ - Võ là một, chỗ thì gọi là Vũ nhưng cũng có nơi gọi là Võ.

Theo ý kiến của ông Đinh Văn Kiên, Trưởng Công an xã Ninh Vân: không biết ai là người đã sửa họ Vũ thành Võ trong sổ hộ khẩu vì không được bàn giao hồ sơ pháp lý liên quan đến quyết định sửa đổi này.


Sổ hộ khẩu của xã năm 1999 bị sửa chữa vụng về.


Lý lịch được phù phép?

Nếu như ông Bí thư Đảng ủy xã Ninh Vân khẳng định đảng viên Doanh với “lý lịch hoàn chỉnh, rõ ràng”, có bố đẻ đã được xóa án tích từ năm 2013 thì đồng nghĩa với việc ông không dám nhìn thẳng vào vụ án hình sự liên quan đến anh trai mình năm đó. Tại Bản án số 42/2013/HSST mà Tòa án nhân dân huyện Hoa Lư cho thấy rõ bị cáo Võ Tiến Sỹ (sinh năm 1950, trú tại thôn Tân Dưỡng 1, xã Ninh Vân, Hoa Lư, Ninh Bình) trong thời gian làm đại lý xổ số, đã cùng với nhiều bị cáo khác tổ chức đánh bạc bằng hình thức chơi số đề. Tổng cộng trong 21 ngày, ông Sỹ đánh bạc với số tổng số tiền là 222.156.000 đồng. Với tội danh đánh bạc, ông Sỹ đã bị Tòa xử phạt 02 năm 03 tháng tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách 04 năm 05 tháng 18 ngày tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (đã được trừ 06 ngày tạm giữ trước). Giao bị cáo cho UBND xã Ninh Vân giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách của án treo.

Như vậy, bản án đã thể hiện rất rõ thời gian chấp hành án cho đến khi ông Sỹ được xóa án tích (căn cứ theo Khoản 2 Điều 70 BLHS năm 2015 quy định: “Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn …” ). Theo ông Lương, quần chúng Doanh được kết nạp Đảng vào ngày 04/12/2017, nghĩa là trong thời gian bố đẻ đang chấp hành án treo.





Bản án số 42/2013/HSST của Tòa án nhân dân huyện Hoa Lư, thể hiện rõ hình phạt, ngày tháng chấp hành án của bố đẻ Đảng viên Doanh.


Dư luận cho rằng bản thân Doanh đã được chú ruột của mình “bao che” ngay từ việc khai lý lịch, Chi bộ QTD là cơ quan trực tiếp thẩm tra, xác minh lý lịch nhưng lại không phát hiện được những thiếu sót, thiếu trung thực trong lý lịch của người xin vào Đảng, là một điều hết sức khó hiểu.

Được biết, QTD Ninh Vân đang cấp tập cho việc chuẩn bị nhân sự Đại hội thường niên, trong Đề án giới thiệu nhân sự khóa mới tiếp tục xướng tên đồng chí Doanh; đồng chí Nguyễn Tam Phi - Chủ tịch HĐQT, từng bị kỷ luật năm 2016 và trong năm 2018, bị cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Ninh Bình đề nghị “xử lý về mặt hành chính do thiếu kiểm tra, giám sát công việc” trong vụ án mua bán hóa đơn ngay tại QTD.

Nên lựa chọn những cán bộ có đủ tâm, xứng tầm, được nhân dân tín nhiệm, để bầu giữ các chức danh chủ chốt của QTD. Muốn vậy, phải rà soát, kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm hoặc không đủ tiêu chuẩn để đưa ra khỏi quy hoạch, đồng thời bổ sung những nhân tố mới đủ tiêu chuẩn, điều kiện vào quy hoạch. PV đã ghi nhận nhiều ý kiến từ đảng viên và nhân dân xã Ninh Vân.

Hoanhap.vn sẽ tiếp tục thông tin!

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48

Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024: Lần đầu tiên tổ chức bắn pháo hoa

Trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Phượng đỏ Hải Phòng 2024 với chủ đề “Bừng sáng miền di sản” sẽ có hơn 70 sự kiện và nhiều hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5. Nhiều doanh nghiệp đã chung tay hỗ trợ Lễ hội số tiền gần 25 tỷ đồng.
2024-04-26 07:52:37

Phụ nữ Cảnh Dương hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho hội viên

Chiều 25/4, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Cảnh Dương tổ chức Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam xã lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029.
2024-04-25 17:35:00
Đang tải...