Nỗ lực tìm nguồn sáng cuộc đời

2019-03-12 15:50:57 0 Bình luận
Dù bị khiếm thị và cụt cả đôi bàn tay, nhưng anh Nguyễn Văn Ðức (Phó Chủ tịch Hội Người mù quận Cầu Giấy) vẫn có thể tự phục vụ bản thân, theo học và tốt nghiệp đại học và có những đóng góp tích cực cho cộng đồng người khiếm thị.


Gặp anh Nguyễn Văn Ðức (trong ảnh) tại Văn phòng Hội Người mù quận Cầu Giấy, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi thấy anh đang tất bật soạn thảo văn bản trên máy tính. Ðôi tay không còn, đôi mắt cũng không nhìn thấy gì, nhưng anh vẫn thực hiện công việc này một cách thành thạo. Chỉ có thể cảm nhận mọi vật bằng hai cùi tay, công việc của Phó Chủ tịch Hội vì thế tốn khá nhiều thời gian. Vừa tiếp khách, anh vừa kiên nhẫn mò từng chữ cái trên bàn phím, chậm nhưng chính xác. "Người khiếm thị đã rất khó khăn trong cuộc sống, nhưng với tôi, do mất đôi bàn tay lại càng khó khăn hơn", người đàn ông 49 tuổi cho biết.

Anh Nguyễn Văn Ðức là con thứ sáu trong một gia đình có bảy người con. Năm lên 12 tuổi, cậu bé Ðức khỏe mạnh, thông minh và hiếu động như mọi đứa trẻ khác. Một ngày nọ, tai nạn xảy ra trong lúc chơi đùa khiến Ðức mất đi đôi bàn tay và đôi mắt. Cũng từ đó, Ðức phải nghỉ học ở nhà. Càng lớn, Ðức càng thấm thía những thiệt thòi của bản thân, sống tự ti và khép mình. Ðến năm 1999, khi tham gia sinh hoạt tại Hội Người mù quận Cầu Giấy, được gặp gỡ những người đồng cảnh ngộ, anh dần cởi mở và sống lạc quan hơn. Nghe kể về những tấm gương người khuyết tật nghị lực, Ðức thấy mình cần phải nỗ lực vươn lên, vượt qua những khiếm khuyết của bản thân. Năm 2008, anh quyết định đi học trở lại. "Tôi nghĩ mình phải học mới có thể mở mang thêm kiến thức và nhất là tôi muốn mình trở thành tấm gương để con cái học tập, noi theo", anh Ðức cho biết. Hằng ngày, anh đi xe buýt đến Trung tâm giáo dục thường xuyên Nguyễn Văn Tố (quận Hoàn Kiếm) để học văn hóa. Suốt 26 năm liền không tiếp xúc với ánh sáng tri thức, lại khiếm khuyết đôi tay và cặp mắt, anh gặp phải muôn vàn khó khăn. "Những người khiếm thị khác có thể cảm nhận bằng tay để học chữ nổi, nhưng tôi phải dùng môi để cảm nhận chữ nổi. Mọi việc tôi đều phải tự học vì ít người gặp phải hoàn cảnh như tôi để có kinh nghiệm mà chỉ dạy", anh tâm sự.

Nếu những người khiếm thị bình thường mất một tháng để học chữ nổi, anh Ðức cần đến ba tháng. Phải cúi sát xuống để môi chạm vào từng âm tiết trên trang giấy, thế nhưng, người đàn ông đầy nghị lực ấy vẫn không bỏ cuộc. Sau khi hoàn thành chương trình phổ thông, anh tiếp tục học cử nhân chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Trường đại học Mở Hà Nội và học thêm tiếng Anh. Ðể nắm bắt kiến thức, Ðức phải ghi âm bài giảng. "Tôi thường xuyên nhờ các cháu sinh viên trong trường đọc tài liệu giúp. Chung quanh tôi có nhiều người tốt, vì thế cuộc sống của tôi đã phần nào bớt đi những khó khăn", anh Ðức lạc quan kể.

Tại Hội Người mù quận Cầu Giấy, Phó Chủ tịch hội Nguyễn Văn Ðức đã trở thành tấm gương sáng để mọi người học tập. Không chỉ truyền cảm hứng lạc quan, nghị lực sống cho những người đồng cảnh ngộ, anh còn có năng khiếu dẫn chương trình và ca hát. Trong các buổi sinh hoạt của quận hội, anh thường gây bất ngờ với hội viên bởi lối dẫn linh hoạt và giọng hát truyền cảm. Công tác tuyên giáo của quận hội do anh Ðức phụ trách được ghi nhận là mảng xuất sắc của Hội Người mù thành phố Hà Nội, được Hội Người mù thành phố trao tặng bằng khen.

Không chỉ hoàn thành mọi công việc tại cơ quan, ở nhà, anh Ðức còn là một người chồng tốt, một người cha mẫu mực. Ðôi tay không còn, ánh sáng cũng mất, nhưng anh có thể tự lo liệu mọi sinh hoạt hằng ngày. Anh cảm nhận mọi vật bằng cùi tay và phát huy sức mạnh của thính giác, khứu giác. "Cái gì khó, mình làm nhiều thành quen. Lúc đầu bao giờ cũng rất vất vả, nhưng nếu cố gắng, mọi thứ sẽ trở nên thuần thục", anh chia sẻ.

Nhận xét về anh Ðức, Chủ tịch Hội Người mù quận Cầu Giấy Nguyễn Viết An nói: "Anh Ðức là một tấm gương sáng để cả những người bình thường và người khiếm thị học tập, noi theo. Anh luôn lạc quan và nỗ lực hết mình. Trong công tác hội anh là người nhiệt huyết và có trách nhiệm, với những người đồng cảnh ngộ, anh luôn chân thành và tình cảm".

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...