Thúc đẩy dạy nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật

2017-12-25 14:19:30 0 Bình luận
Ông Nguyễn Đình Liêu, Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và Trẻ mồ côi Việt Nam cho biết, trong lĩnh vực dạy nghề và tiếp cận các dịch vụ, người khuyết tật (NKT) còn gặp nhiều khó khăn, NKT tham gia công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm vẫn còn bị hạn chế, trong khi nhu cầu còn rất lớn, nhưng khả năng đáp ứng, tạo điều kiện cho NKT chưa nhiều.
Giáo dục hướng nghiệp: Còn gặp khó khăn

Đối với NKT, nỗi lo sợ nhất mà họ gặp phải khi bắt đầu một khóa đào tạo nghề, không phải là hoàn thành chương trình học, mà là sống được bằng chính nghề đã được học. Bởi, không phải nơi nào cũng tạo điều kiện cho NKT được làm việc. Em Nguyễn Thị Vân (SN 1996), quê huyện Yên Thành (Nghệ An) chia sẻ: “Em vào học nghề may tại trung tâm đã hơn 1 năm, nhưng học xong cũng chưa biết sẽ xin vào đâu để làm việc. Người bình thường tìm kiếm việc làm còn khó, cử nhân thất nghiệp vẫn còn rất nhiều, thì đối với những người tàn tật như bọn em lại càng hoang mang hơn. Em chỉ mong có được một công việc để có thể tự nuôi sống mình, bớt gánh nặng cho gia đình”.

Mặc dù chưa có số liệu thống kê chính xác nhưng số NKT sau khi kết thúc khóa học có thể tự lao động độc lập không nhiều, họ vẫn phải phụ thuộc rất nhiều vào sự trợ giúp của người thân và các đồng nghiệp trong quá trình làm việc. Nguyên nhân chính là do ngay từ đầu, đa số NKT không được tư vấn hướng nghiệp, vì vậy họ không biết mình có thể làm tốt việc gì. Mặc dù nhu cầu học nghề của NKT là rất cao nhưng do điều kiện khó khăn, đi lại vất vả nên chưa mạnh dạn đi học.

Ông Nguyễn Văn Cử, Phó giám đốc Trung tâm Khuyết tật và phát triển (DRD) cho biết, theo khảo sát 100% NKT nhận ra rằng: Có việc làm sẽ giảm bớt sự thất vọng và cô đơn. Thế nhưng để có việc làm họ đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn: Không học vấn, không đủ trình độ tay nghề làm việc, thị trường thay đổi nhanh, thái độ, quan điểm của người sử dụng lao động, không tiếp cận được các cơ hội tự tạo việc làm, điều kiện làm việc không công bằng, chi phí liên quan tới việc làm cao.
 

Nhà nước đang thực hiện chính sách hỗ trợ tài chính và các ưu đãi đối với các cơ sở dạy nghề cho NKT.
 
Theo ông Cử, những trở ngại đó có thể khắc phục được, song không phải dễ. Cần có nhiều hơn những trung tâm giới thiệu việc làm hỗ trợ, gắn kết NKT và doanh nghiệp, đóng vai trò tư vấn cho NKT các kỹ năng chuyên môn. Về thông tin liên quan đến công việc, nắm được từng dạng tật giúp họ lựa chọn giải pháp khắc phục thích hợp, vừa thuyết phục các doanh nghiệp chấp nhận người lao động khuyết tật. Song song đó, xã hội hóa công tác dạy nghề và tạo việc làm cho NKT, sắp xếp việc làm phù hợp với sức khỏe, bệnh tật, hoàn cảnh gia đình, phù hợp với điều kiện kinh tế từng địa phương cũng là cơ sở để NKT phục hồi chức năng và phát triển ngay tại cộng đồng.

Nhiều chính sách và hoạt động hỗ trợ cụ thể

Hỗ trợ dạy nghề cho NKT, Nhà nước đang thực hiện chính sách hỗ trợ tài chính và các ưu đãi đối với các cơ sở dạy nghề cho NKT. Các cơ sở dạy nghề dành riêng cho NKT được ưu tiên cấp địa điểm thuận lợi, được hỗ trợ vốn, cấp kinh phí đào tạo, miễn giảm thuế, được vay vốn với lãi suất ưu đãi, ưu tiên đầu tư, bảo đảm định mức kinh phí đào tạo...

Đến nay, cả nước đã có khoảng trên 1.000 cơ sở tham gia dạy nghề cho NKT. Đối với NKT tham gia học nghề được xem xét cấp học bổng và trợ cấp xã hội, được miễn, giảm học phí căn cứ vào mức độ khuyết tật và mức suy giảm khả năng lao động. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng đồng thời ban hành chính sách ưu đãi, khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng lao động là NKT, hỗ trợ cơ sở sản xuất kinh doanh của NKT, qua đó góp phần tăng thêm nhiều cơ hội việc làm cho NKT.

Báo cáo của Hội Bảo trợ người tàn tật và Trẻ mồ côi Việt Nam cho thấy, trong 25 năm qua, Hội và các tổ chức thành viên đã trực tiếp vận động ủng hộ được hơn 2.523 tỷ đồng, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 268,2 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Hội triển khai các hoạt động hỗ trợ NKT trên cơ sở bám sát các chương trình, đề án của Chính phủ. Trong đó, Hội đã tổ chức nhiều hình thức dạy nghề, tạo việc làm cho 27.400 lượt NKT với tổng kinh phí 74,2 tỷ đồng, NKT học nghề có việc làm đạt tỷ lệ 70%.

Hội cũng đã đề ra chương trình “Hỗ trợ sinh kế cho NKT, trẻ mồ côi tại xã xây dựng nông thôn mới”, tạo cơ hội thoát nghèo, cải thiện điều kiện sống thông qua các chương trình xây nhà, công trình vệ sinh, tặng vật nuôi, hỗ trợ thức ăn chăn nuôi, tập huấn kỹ thuật... Bên cạnh đó, Hội còn hỗ trợ sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình bằng việc hỗ trợ vay vốn cho gần 5.000 lượt người, trị giá 10,7 tỷ đồng; hỗ trợ vật nuôi cho 4.500 gia đình, trị giá 15 tỷ đồng...

Nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam đã có một hệ thống an sinh xã hội và các chính sách tương đối đầy đủ cho NKT, như chính sách nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, giáo dục... song những chính sách này chưa được thực hiện đồng bộ. NKT vẫn còn bị giới hạn trong không gian gia đình, hay rất khó khăn khi tiếp xúc môi trường bên ngoài. Tình trạng này dẫn đến NKT không có tầm nhìn rộng cũng như không thể tham gia đầy đủ các hoạt động tại địa phương họ đang sống. Thế nhưng, cái chính là tự bản thân NKT phải tự tin phấn đấu để vươn lên.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48

Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024: Lần đầu tiên tổ chức bắn pháo hoa

Trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Phượng đỏ Hải Phòng 2024 với chủ đề “Bừng sáng miền di sản” sẽ có hơn 70 sự kiện và nhiều hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5. Nhiều doanh nghiệp đã chung tay hỗ trợ Lễ hội số tiền gần 25 tỷ đồng.
2024-04-26 07:52:37

Phụ nữ Cảnh Dương hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp cho hội viên

Chiều 25/4, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Cảnh Dương tổ chức Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam xã lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 – 2029.
2024-04-25 17:35:00
Đang tải...