Từ 27-7-2018 người thân có thể tra cứu thông tin liệt sỹ trên cổng điện tử

2018-05-10 15:17:11 0 Bình luận
TB&XH phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam vừa tổ chức Lễ ra quân triển khai Đề án xây dựng Cổng thông tin điện tử về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ. Đây là một trong những hoạt động nhằm thực hiện Đề án Cổng thông tin điện tử tra cứu về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ.


“Cổng thông tin là hệ thống ứng dụng đầu tiên của Chính phủ được xây dựng và phát triển với mục tiêu cung cấp thông tin về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ đến với người dân; Cập nhật, bổ sung và kiểm soát tính chính xác của các thông tin hiện tại của Cục Người có công đang quản lý và sử dụng”.

Tổng Cty Bưu điện Việt Nam với mạng lưới hơn 12.000 điểm phục vụ và gần 43.000 lao động trải rộng tới tận cấp xã, thôn bản và hệ thống công nghệ thông tin hiện đại sẽ có trách nhiệm phối hợp xây dựng quy trình về phân chia dữ liệu các cấp; xây dựng các phần mềm ứng dụng phục vụ Cổng và thu thập dữ liệu về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ; triển khai thu thập dữ liệu trên toàn quốc.

Trên cơ sở dữ liệu Cục Người có công và Bưu điện Việt Nam thu thập, đối chiếu, thông tin sẽ chính xác, tin cậy hơn, việc quản lý cũng hiệu quả hơn trước. Đặc biệt, thân nhân của các liệt sỹ có thể dễ dàng tra cứu thông tin và tìm được mộ thông qua môi trường mạng, qua đó tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí đi lại, tìm kiếm.

Hiện các quy trình và phần mềm ứng dụng này đã hoàn thành và đi vào sử dụng như: Công cụ thu thập dữ liệu, cơ sở dữ liệu, công cụ hỗ trợ ghép nối thông tin, website quản lý và phục vụ tra cứu; Phần mềm tiến hành thu thập dữ liệu được ứng dụng trên smartphone và có các tính năng chính như: Chụp ảnh bia mộ liệt sỹ, gắn tọa độ, thời gian, dán nhãn nội dung từng bức ảnh…Phần mềm thẩm tra, ghép nối dữ liệu sau khi thu thập: Hệ thống thẩm tra dữ liệu cho phép ghép nối nhanh chóng từng bức ảnh với dữ liệu đã có sẵn của Bộ LĐ-TB&XH, ứng với từng nghĩa trang cụ thể...

Cả nước hiện còn khoảng 200.000 hài cốt liệt sỹ chưa được quy tập về các nghĩa trang, hơn 300.000 hài cốt liệt sỹ đã quy tập và an táng tại các nghĩa trang liệt sỹ nhưng còn thiếu thông tin. Nhiều thân nhân, gia đình liệt sỹ chưa biết mộ con em mình nằm ở đâu. Việc các gia đình đi đến từng nghĩa trang, từng mộ liệt sỹ tìm thân nhân vô cùng khó khăn tốn kém. Đây cũng là điều day dứt của người làm công tác người có công.

Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung: “Việc xây dựng Cổng không chỉ có ý nghĩa tâm linh mà còn là nghĩa cử tri ân đối với những người đã hy sinh thân mình vì đất nước; tạo điều kiện cho nhân dân và thân nhân tiếp cận thông tin nhanh nhất. Giúp cho thân nhân các liệt sỹ bớt khó khăn trong hành trình tìm mộ người thân, góp phần làm vơi đi nỗi đau chiến tranh”.

Dự kiến Cổng thông tin điện tử về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ sẽ ra mặt và chính thức đi vào hoạt động vào dịp 27-7-2018 tới.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18
Đang tải...