Ăn Tết, chơi Tết: Tìm lại ký ức xuân xưa nhờ Tết!

2018-02-15 08:36:53 0 Bình luận
Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các gia đình đã lên lịch vui tết đón Xuân cho các thành viên gia đình. Ở Quảng Bình năm nay, nhiều gia đình có kế hoạch tìm về “tết xưa” ở miền di sản Phong Nha-Kẻ Bàng, để nhìn lại những ký ức Xuân thời thơ ấu

Mùa Xuân về, không khí tươi mới trên từng cành đào, người xe nhộn nhịp trên mọi nẻo đường, hương thơm từ những khóm hương trầm tỏa ra làm lòng người khấp khởi quên mọi lo toan cơm áo thường ngày. Nhà nhà đi mua sắm, trang trí và sửa sang nhà cửa rộn ràng. Thế nhưng Tết đến, Xuân về thời nay đã nhiều thay đổi so với ngày trước, không khí vẫn vậy, nhưng phong tục nhiều khác trước, và người già nhớ về những nét xuân đậm chất dân gian ngày xưa.

Ông Hoàng Ngọc Tặng (67 tuổi, ở phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới) nhớ lại: “Tết giờ đủ đầy về vật chất, nên đến sát ngày 30 Tết chỉ cần đi một vòng là mua sắm đầy đủ tất tật mọi thứ. Còn ngày trước, để có Tết nhà nào cũng phải dành dụm cả năm. Nuôi được con heo cũng phải chờ đến Tết để mấy gia đình chung nhau làm thịt. Mẹ mua cái áo cũng phải cất kín, để dành đến Tết mới cho con mặc. Nhưng nhớ nhất, là được ngồi bên bếp lửa nấu nồi bánh chưng cùng gia đình. Nấu bánh chưng giờ ở thành phố rất ít nhà thực hiện, họ chủ yếu đặt mua, nên nhiều người trẻ không biết công đoạn làm bánh chưng như thế nào nữa”.

"Tết năm này tôi nhớ năm xưa" đưa người tham gia về miền ký ức một thời đã qua vừa gần gũi và thân thương (ảnh Huyền Sương)


Cũng như ông Tặng, anh Hoàng Nam có suy nghĩ: “Tết ngày trước nhà nhà gắn liền với bếp lửa để nấu nướng, gia đình sum vầy đúng nghĩa không khí ấm áp ngày đầu Xuân. Giờ đây, khi vật chất đầy đủ thì ngày Tết và ngày thường không còn khoảng cách là bao, nên nhiều gia đình tranh thủ dịp nghỉ Tết để đi du lịch cùng gia đình. Tuy nhiên, cũng có nhiều gia đình lựa chọn dịp Tết cổ truyền để về quê, nơi đó có các lễ hội quê để cùng nhớ về Tết xưa, mục đích là để cho con cháu biết ngày xưa ông, bà mình đón Tết như thế nào. Năm nay ở Phong Nha-Kẻ Bàng có tổ chức hội chợ tết quê, vợ chồng tôi sẽ cho con lên xem cho biết Tết xưa”.

Tái hiện Tết xưa, nhằm phát huy các giá trị truyền thống, kết nối cộng đồng bằng những hình ảnh chợ quê xưa độc đáo, đầy đủ phong vị và màu sắc chợ tết xưa đã từng được tổ chức ở Trung tâm Du lịch Phong nha-Kẻ Bàng vào tết Đinh Dậu năm 2017. Chợ tết xưa đã tái hiện những gian hàng xén bán sản vật quê hương, những hàng bánh chưng, những hàng rượu gạo nấu tại chợ, những ông Đồ viết thư pháp, bói Kiều xuân hay những gian nặn tò he... thu hút rất nhiều khách tham quan.

Để giữ gìn những truyền thống và nét xưa, năm nay Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng tiếp tục tổ chức hội chợ tết quê với chủ đề: “Đón xuân này tôi nhớ xuân xưa” diễn ra từ ngày 19-21/2/2018 (từ 4-6 tháng Giêng Âm lịch). Người dân trong tỉnh và du khách phương xa có dịp được tìm lại nét xưa, vừa gần gũi vừa ấm áp trong những ngày hội chợ.


Càng ngày, nhiều gia đình chuyển sang đặt mua bánh, không còn tổ chức nấu bánh chưng, bánh tét như trước.


Anh Nguyễn Văn Hòa (xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch) cho biết: “Năm trước có hội chợ tết quê, hai vợ chồng lên lịch để đưa con tham gia, nhưng tôi lại bị ốm nên lỡ hẹn. Năm nay sẽ đưa hai con lên để các con biết thêm về văn hóa và hoạt động thực tế. Đây cũng là dịp để vợ chồng được trở về ngày xưa trước".

Tái hiện không gian chợ Tết với khung cảnh người người, nhà nhà chen chúc nhau. Người lớn thì tất bật sắm sửa, trẻ con thì nô nức chơi đùa. Bao lo toan, mệt mỏi, bao bon chen đời thường dường như lùi lại, tan biến, nhường chỗ cho sự đoàn kết, sum vầy và bao dung. Bởi thế mà ngay cả khách tha phương, khi lỡ đường chưa về nhà kịp, thì trong những ngày này, trong tiết Xuân phơi phới này, cũng thấy lòng mình ấm áp đến kỳ lạ.

“Đón xuân này tôi nhớ xuân xưa” sẽ làm cho mọi người cảm nhận được Tết xưa dù đã mai một trong cuộc sống hiện đại, nhưng vẫn gần gũi trong từng con người. Những truyền thống, phong tục tốt đẹp, giá trị văn hóa được trân trọng, giữ gìn. Ấm áp và thân tình trong những ngày du Xuân đầu năm, đang được nhiều người lựa chọn để mở đầu cho một năm hanh thông, may mắn, thành công.


Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
2024-04-27 19:43:25

Triển lãm ảnh những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử

Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Bảo tàng chiến thắng B52 và Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử Thế giới”.
2024-04-27 01:13:48

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
2024-04-26 23:56:34

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06
Đang tải...