Cần Thơ: Đang xác minh trường hợp liệt sĩ trở về sau 33 năm "hi sinh"

2018-02-23 10:51:10 0 Bình luận
Ông Trương Văn Chóng (58 tuổi) được xác định đã hi sinh năm 1985 và công nhận là liệt sĩ. Gia đình mấy chục năm trời nhang khói, thờ tự. Nửa đêm mùng 5 Tết Mậu Tuất, ông Chóng bất ngờ trở về bằng xương bằng thịt, trong sự bàng hoàng của mẹ già và anh chị em.

Ông Chóng đang nói chuyện với mẹ ruột của mình trong ngày đoàn tụ


Ngày 22/2, Phòng LĐ-TB&XH huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) cùng các đơn vị có liên quan đã đến nhà của ông Trương Văn Chóng (ấp Định Hòa B, xã Định Môn) để xác định nhân thân liệt sĩ của ông.

Cùng ngày, nguồn tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Cần Thơ cũng cho biết, sau khi nhận được báo cáo từ huyện Thới Lai, Sở sẽ tiếp tục rà soát lại với cơ quan quân đội (nơi cấp giấy báo tử quân nhân). Nếu đúng là liệt sĩ Trương Văn Chóng trở về, sẽ xin ý kiến Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để có hướng xử lý tiếp theo về chế độ chính sách người có công.

Ông Chóng là con trai thứ 6 của bà Huỳnh Nía (87 tuổi, ngụ ấp Định Hòa B, xã Định Môn, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ). Ông Chóng đi chiến trường Campuchia năm 1983, hi sinh năm 1985 và được công nhận là liệt sĩ năm 1993.

Tiếp xúc với PV, bà Nía cho biết: Mới đây, nửa đêm mùng 5 Tết Mậu Tuất, trước sân nhà bà có tiếng của người đàn ông lạ cứ la lớn: “Tư Cao, nhà Tư Cao ở đâu”. (Tư Cao là tên người anh ruột thứ tư của ông Chóng - PV). Do xa quê đã 33 năm, lại không nhớ rõ tên cha mẹ, chỉ nhớ tên người anh trai thứ tư, nên ông Chóng gọi như vậy.


Bằng Tổ quốc ghi công của ông Chóng được công nhận năm 1993


Khi nghe có tiếng người gọi trước sân nhà, bà Nía thức giấc đẩy cửa ra xem thì thấy mấy đứa con bà đang vây quanh người đàn ông lạ mặt.

“Thấy tôi, người đàn ông lạ chạy tới trào nước mắt nói: Má, con Chóng đây má ơi. Lúc đó, tôi nhìn vào bàn thờ đứa con trai thứ 6 là liệt sĩ, mấy chục năm qua chưa ngơi nhang khói, rồi tôi nhìn người đàn ông lạ mặt sửng sốt không thể tin nổi. Cả tiếng đồng hồ sau khi con gái thứ 3 của tôi xác định đây là thằng Sáu Chóng, tôi mới dám tin. Hai mẹ con ôm nhau khóc”, bà Nía xúc động kể.

Ông Chóng kể, trong một trận giao chiến ác liệt với quân Khmer đỏ, ông bị thương nặng ở tay rồi hôn mê. Sau đó, ông được một người phụ nữ địa phương cứu chữa, đem về nhà cưu mang. Thời gian trôi qua, ông sống chung với người phụ nữ này như vợ chồng. Do di chứng của vết thương, ông không nhớ gì về quê hương, gốc gác.


Ông Chóng trong ngày vui trở về quê hương sau 33 năm


Tiếp tục sinh sống tại Campuchia, ông Chóng lấy người vợ thứ hai bản xứ và sinh được 2 người con. Cho đến khoảng 8 năm trước, ông Chóng lấy vợ khác và trở về huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh sinh sống.

Gần đây, ông Chóng hỏi thăm nhiều người về quê hương mình. Đến chiều mùng 5 Tết vừa qua, ông Chóng quyết định tìm đường về nhà. Ông mang theo chiếc xe máy rồi lên xe đò về Cần Thơ.

Ông Tư Hoàng (61 tuổi), người dân ở ấp Định Hòa B và cũng là người bạn thân thiết mấy chục năm về trước của ông Chóng xúc động nói: “Sáu Chóng trở về như vậy, tui mừng lắm. Ai mà ngờ được, có ngày ông ấy trở về ngay trong mấy ngày tết như thế này”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Lễ thượng cờ ‘Thống nhất non sông’ bên bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng ngày 30/4, tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông" lá cờ Tổ quốc được kéo lên tại kỳ đài Di tích Hiền Lương - Bến Hải trong tiếng nhạc "Tiến quân ca" khiến nhiều người xúc động.
2024-04-30 14:05:00

Đồng Nai: Bị thổi nồng độ cồn, 'ma men' đốt xe chuyên dụng của CSGT

Vì có hành vi vi phạm nồng độ cồn nên một người đàn ông đã bị tổ công tác của lực lượng CSGT giữ lại. Điều đáng nói là sau đó người đàn ông này đã phóng hoả đốt xe chuyên dụng của cảnh sát.
2024-04-29 18:14:10

Đũa gỗ Quảng Thủy, Ba Đồn: Chất lượng truyền thống - Công nghệ hiện đại

Đũa gỗ Quảng Thủy thành công nhờ áp dụng ứng dụng khoa học và công nghệ kết hợp với phương pháp thủ công truyền thống, sản phẩm HTX đa dạng mẫu mã kiểu dáng, chất lượng đáp ứng nhu cầu của các khách hàng, không chỉ bền, đẹp mà giá cả rất hấp dẫn phù hợp với nhiều khách hàng.
2024-04-29 16:20:00

Quảng Ninh: “Bừng sáng cùng Kỳ quan” - Carnaval Hạ Long đầu tiên trên biển

Tối 28/4 tại khu du lịch Bãi Cháy thành phố Hạ Long, Carnaval Hạ Long 2024 lần đầu tiên được tổ chức trên biển đã mang tới cho du khách nhiều cảm xúc về vùng đất, con người Quảng Ninh với nhiều nét văn hóa đặc sắc, khởi động một mùa du lịch mới.
2024-04-29 14:43:11

Công nhân môi trường lặng thầm làm đẹp đường phố dịp Lễ 30/4

Trong khi phần lớn người dân được nghỉ Lễ 30/4 kéo dài 5 ngày, thì trên các tuyến đường, ngõ phố của Hà Nội các công nhân vệ sinh môi trường vẫn đang đội nắng mưa, lặng thầm làm đẹp từng con đường, góc phố Thủ đô.
2024-04-29 11:29:38

CSGT đưa người già, trẻ nhỏ thoát khỏi nắng nóng trên cao tốc Pháp Vân

Tuần tra kiểm soát trên cao tốc, tổ công tác của đội Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3 (Cục CSGT) kịp thời giúp nhiều trẻ nhỏ, người già khỏi nắng nóng.
2024-04-29 09:00:00
Đang tải...