Cảnh báo nguy cơ nhiễm virus viêm gan B và HIV qua cắt tóc

2018-05-04 08:50:12 0 Bình luận
Các nhà khoa học Nam Phi vừa cảnh báo nguy cơ lây nhiễm virus viêm gan B và thậm chí HIV qua các dụng cụ cắt tóc.

Phóng viên TTXVN tại Pretoria dẫn báo cáo khoa học đăng tải trên Tạp chí Y khoa Nam Phi cho biết phần lớn các dụng cụ như dao cạo hay tông đơ đều có khả năng bị dính máu và truyền từ người này sang người khác, đặc biệt với những người có thói quen để đầu trọc - kiểu đầu hiện khá phổ biến không chỉ tại châu Phi mà còn tại nhiều khu vực khác trên thế giới như Bắc Mỹ và châu Âu.


Tiến sỹ Zandile Spengane, giảng viên Đại học Cape Town, trưởng đề tài nghiên cứu, cho biết nhóm nghiên cứu đã tới 50 cửa hàng cắt tóc tại Nam Phi, đề nghị đổi dụng cụ cắt tóc cũ lấy dụng cụ mới. Các dụng cụ cũ này sau đó được mang về phòng thí nghiệm để thực hiện các xét nghiệm sinh hóa.

Kết quả cho thấy 42% số dụng cụ có dính máu lưu cữu, trong đó 8% dính máu dương tính với virus viêm gan B.

Theo tiến sỹ Spengane, dù chưa tìm thấy virus HIV trên các dụng cụ được đưa về phòng thí nghiệm, nhưng trên lý thuyết, hoàn toàn có thể có nguy cơ lây truyền HIV qua đường này.

Theo các nhà khoa học, đường lây truyền viêm gan siêu vi B gần giống HIV, gồm đường máu, quan hệ tình dục và truyền từ mẹ sang con.

Trong đó chủ yếu là đường máu, lây nhiễm khi truyền máu nhiễm virus hoặc tiêm chích ma túy... Ngoài ra, có thể kể tới một số trường hợp dễ lây truyền viêm gan B như dùng chung dụng cụ có khả năng dính máu từ người bệnh như dao cạo râu, bàn chải đánh răng. Virus viêm gan B cũng lây qua vết trầy xước, dụng cụ xăm và xỏ lỗ tai không được khử trùng đảm bảo./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Lễ thượng cờ ‘Thống nhất non sông’ bên bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng ngày 30/4, tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông" lá cờ Tổ quốc được kéo lên tại kỳ đài Di tích Hiền Lương - Bến Hải trong tiếng nhạc "Tiến quân ca" khiến nhiều người xúc động.
2024-04-30 14:05:00

Du khách trên sông Nho Quế tăng cao dịp lễ, CSGT căng sức điều tiết thuyền bè

Đội CSGT - TT Công an huyện Mèo Vạc đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
2024-04-30 01:24:14

Đồng Nai: Bị thổi nồng độ cồn, 'ma men' đốt xe chuyên dụng của CSGT

Vì có hành vi vi phạm nồng độ cồn nên một người đàn ông đã bị tổ công tác của lực lượng CSGT giữ lại. Điều đáng nói là sau đó người đàn ông này đã phóng hoả đốt xe chuyên dụng của cảnh sát.
2024-04-29 18:14:10

Đũa gỗ Quảng Thủy, Ba Đồn: Chất lượng truyền thống - Công nghệ hiện đại

Đũa gỗ Quảng Thủy thành công nhờ áp dụng ứng dụng khoa học và công nghệ kết hợp với phương pháp thủ công truyền thống, sản phẩm HTX đa dạng mẫu mã kiểu dáng, chất lượng đáp ứng nhu cầu của các khách hàng, không chỉ bền, đẹp mà giá cả rất hấp dẫn phù hợp với nhiều khách hàng.
2024-04-29 16:20:00

Quảng Ninh: “Bừng sáng cùng Kỳ quan” - Carnaval Hạ Long đầu tiên trên biển

Tối 28/4 tại khu du lịch Bãi Cháy thành phố Hạ Long, Carnaval Hạ Long 2024 lần đầu tiên được tổ chức trên biển đã mang tới cho du khách nhiều cảm xúc về vùng đất, con người Quảng Ninh với nhiều nét văn hóa đặc sắc, khởi động một mùa du lịch mới.
2024-04-29 14:43:11

Công nhân môi trường lặng thầm làm đẹp đường phố dịp Lễ 30/4

Trong khi phần lớn người dân được nghỉ Lễ 30/4 kéo dài 5 ngày, thì trên các tuyến đường, ngõ phố của Hà Nội các công nhân vệ sinh môi trường vẫn đang đội nắng mưa, lặng thầm làm đẹp từng con đường, góc phố Thủ đô.
2024-04-29 11:29:38
Đang tải...