Người
điều khiển những chiếc xe cũ nát này chia sẻ vì điều kiện khó khăn nên phải tận
dụng chở thuê kiếm sống. Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, chưa có quy
định về niên hạn đối với phương tiện cá nhân như xe máy, ôtô con vì đó là tài
sản cá nhân và trách nhiệm gắn với người sử dụng.
Nếu dùng biện pháp hành chính
để loại bỏ như đối với xe thương mại sẽ trở thành vấn đề lớn vì “ở vùng nông
thôn, vùng sâu vùng xa, xe máy vẫn là phương tiện đi lại, mưu sinh chủ
yếu". Không chỉ cũ kỹ, chở hàng
hóa cồng kềnh gây nguy hiểm, không ít xe thành nỗi ám ảnh của nhiều người tham
gia giao thông khi xả khói mù mịt.Theo một cán bộ thuộc phòng Cảnh sát giao
thông - Công an Hà Nội, hàng trăm chiếc xe cũ kỹ, chở hàng hóa cồng kềnh đã bị
xử phạt nhưng xử lý xe máy xả khói ô nhiễm đang gặp khó khăn vì thiếu quy định,
rồi không có thiết bị chuyên dùng phân tích khói vượt quy định vì cảnh sát giao
thông không thể bằng mắt thường nhìn rồi xử phạt được.
Trên các con đường, cả
thành phố và những vùng nông thôn thì vẫn có hàng nghìn người lao động vẫn phải
mưu sinh dựa vào những chiếc xe như thế. Có thể chúng ta coi chúng là ô nhiễm
môi trường, gây mất an toàn nhưng chúng ta vẫn âm thầm hưởng lợi từ nó. Chúng
ta rất muốn đất nước phát triển nhưng càng mong hơn nữa Nhà nước có những biện
pháp thật sự hữu hiệu để giải quyết được vấn đề và điều quan trọng là hợp lòng
dân, đặc biệt là những con người đang ngày đêm mưu sinh bằng loại phương tiện này.