Đào tạo theo hệ thống tín chỉ: Được và chưa được
2016-08-05 09:21:37
0 Bình luận
Phương thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ đã bộc lộ một số nhược điểm, mà nguyên nhân xuất phát từ đặc thù của chương trình đào tạo…
Phương pháp đào tạo theo hệ thống tín chỉ được thực hiện lần đầu tiên ở Trường Đại học Bách khoa TP HCM vào năm học 1993-1994 và thực hiện rộng rãi ở các trường đại học, cao đẳng từ năm 2007.
Phương thức đào tạo này có ưu điểm là phát huy được tính chủ động, sáng tạo của người học; việc chọn môn học, thời gian học linh hoạt, có thể rút ngắn được thời gian đào tạo cho sinh viên. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, việc thực hiện đào tạo theo tín chỉ đang gây khó khăn cho cả sinh viên và nhà trường.
Phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ là phương thức đào tạo mà người học được cấp bằng sau khi tích lũy đủ khối lượng kiến thức (số tín chỉ) theo yêu cầu của chương trình đào tạo.
Các hình thức tích lũy tín chỉ là học trên lớp; thực hành, thực tập và tự học. Kiến thức trong hệ thống tín chỉ được cấu trúc thành các học phần, mỗi học phần khoảng 2 đến 3 tín chỉ. Chương trình đào tạo gồm các học phần bắt buộc và học phần tự chọn. Sinh viên được lựa chọn và đăng ký học các học phần phù hợp với năng lực, điều kiện và hoàn cảnh của mình.
![]() |
Sinh viên ĐH Ngoại thương trong giờ tự học |
Đào tạo theo tín chỉ không tổ chức theo năm học mà theo học kỳ. Một năm học có thể tổ chức đào tạo từ 2 đến 3 học kỳ, mỗi chương trình đào tạo của một ngành học nhất định không tính theo năm mà tính theo sự tích lũy kiến thức của sinh viên, sinh viên tích lũy đủ số tín chỉ quy định thì được cấp bằng trong thời gian quy định.
Qua 23 năm tổ chức thí điểm và gần 10 năm triển khai rộng ở tất cả các trường đại học, cao đẳng ở Việt Nam, phương thức đào tạo này có nhiều ưu điểm như: sinh viên được chủ động lên kế hoạch học tập, lựa chọn môn học tự chọn phù hợp, lựa chọn giảng viên và thời gian hoc.
Quá trình tự học, tự nghiên cứu của sinh viên được coi trọng, được tính vào nội dung và thời lượng chương trình, đã phát huy được tính chủ động, sáng tạo của sinh viên trong quá trình học tập. Sinh viên được quyền quyết định tiến độ đào tạo và thời gian ra trường của mình, tùy vào khả năng và điều kiện của bản thân sinh viên.
Vũ Anh Văn, sinh viên năm thứ 4, Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết: "Lợi thế mà khi em được học theo tín chỉ là chúng em được tự do trong vấn đề chọn những chuyên ngành mình thích và chọn thầy cô, cũng như là chọn giờ ca học của mình. Em được tự do trong việc cân bằng giữa học tập và hoạt động xã hội.
Bây giờ em đã hoàn thành được 100 tín chỉ và chỉ còn 20 tín chỉ nữa thôi là em sẽ kết thúc quá trình học tích lũy 120 tín chỉ của mình và em sẽ tốt nghiệp trước một học kỳ so với các bạn khác. Việc hoàn thành trước như thế sẽ có nhiều thời gian cho quá trình mình đi thực tập về sau, hoặc là những môn học chưa được điểm cao lắm thì mình có thời gian để học cải thiện trong kỳ cuối cùng của năm cuối”.
Phương thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ có độ mềm dẻo và linh hoạt về môn học, nên ngoài những môn học bắt buộc trong chương trình đào tạo, sinh viên được lựa chọn các môn học chuyên ngành và cơ sở ngành phù hợp để hoàn thành yêu cầu cho một văn bằng và để phục vụ nghề nghiệp tương lai của mình. Vì vậy, sinh viên có thể dễ dàng thay đổi ngành chuyên môn trong quá trình học tập khi thấy cần thiết, hoặc có thể học nhiều chương trình cùng một lúc, tùy thuộc vào khả năng của từng sinh viên.
Bất cập từ đâu?
Phương thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ cũng bộc lộ một số nhược điểm, mà nguyên nhân xuất phát từ đặc thù của chương trình đào tạo, bất cập từ các trường đại học, cao đẳng và cả sinh viên. Do sinh viên đều có lịch học tập riêng nên sự kết nối giữa các sinh viên trong lớp, với cán bộ lớp rất lỏng lẻo, hầu như không có sự hỗ trợ nhau về học tập, đời sống; hoạt động đoàn, hội cũng giảm sút.
Giáo viên chủ nhiệm cũng không phát huy hết vai trò là cố vấn học tập để hỗ trợ sinh viên trong việc làm quen với hình thức đào tạo mới này, cũng như tư vấn về việc lựa chọn môn học phù hợp với ngành nghề cho sinh viên.
Mặc dù hiện nay việc đăng ký môn học của sinh viên đã có sự hỗ trợ của phần mềm trên mạng máy tính, nhưng trên thực tế, sinh viên vẫn gặp khó khăn khi đăng ký môn học.
Đỗ Văn Vinh, sinh viên năm thứ 3, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết: “Khi đăng ký cũng gặp nhiều khó khăn đó là trang web đôi khi bị lỗi. Vào những giờ đăng ký thì lượng truy cập tương đối lớn nên sự tương tác của sinh viên rất đông, nhiều khi trang web bị sập, không thể đăng ký được. Vì vậy nhiều bạn không đăng ký được phải chờ thời gian sau để đăng ký bổ sung nên cũng mất nhiều thời gian”.
Về phía các trường đại học, cao đẳng, do thiếu nguồn lực về cơ sở vật chất, giáo viên... nên chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của người học. Nhiều môn học có đông sinh viên đăng ký, nhưng thiếu giáo viên nên các trường không thể tổ chức đủ lớp học theo nhu cầu của sinh viên. Một số trường tổ chức các môn học tự chọn không theo logic môn học, nên sinh viên năm thứ nhất nhưng vẫn có thể chọn học các môn chuyên ngành của sinh viên năm thứ 3, thứ 4, hoặc ngược lại.
Nguyễn Quang Việt, sinh viên năm thứ 3, Trường Đại học Xây dựng nói: “Việc học khá là lộn xộn, có thể một ngày học 3 đến 4 ca, ca buổi tối học từ 18h đến 20h30, tuy nhiên có những ngày nghỉ ở nhà cả ngày. Việc đăng ký học tín chỉ thì nhanh chân mới vào được lớp mà mình muốn học. Việc đăng ký như thế khá là bất lợi cho những bạn không có máy tính. Năm ngoái đăng ký kỳ 2 thì vào ban đêm 12 giờ, còn kỳ 3 năm nay thì lại rơi vào 12 giờ trưa. Nhà trường báo trước khoảng 1 tuần, em phải thức chờ đến giờ vào đăng ký”.
Một hạn chế nữa là chương trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ đề cao vai trò chủ động của người học, giảm thời gian lên lớp, tăng thời gian tự học, tự nghiên cứu của sinh viên. Trong khi đó, nhiều sinh viên Việt Nam vẫn chưa có thói quen làm việc độc lập, chưa có định hướng rõ ràng về ngành nghề, nên lúng túng, bị động trong việc lựa chọn chuyên ngành và môn học. Nhiều sinh viên không sử dụng tốt thời gian tự học, tự nghiên cứu ngoài giờ lên lớp, dẫn đến chất lượng học tập kém, phải kéo dài thời gian học tập tại trường.
Ông Phạm Quang Trung, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nêu thực tế: “Tín chỉ có nhược điểm rất quan trọng là phụ thuộc vào tính cá nhân rất lớn của các sinh viên. Nghĩa là nếu như bạn không tự kiểm soát được mình, không tự xây dựng kế hoạch cho riêng mình, không tuân thủ kế hoạch thời gian làm việc, không tự bảo vệ mình trước những cám dỗ hiện nay như game online, cá độ... dẫn đến nhiều bạn học kém, bỏ học, không đi học. Thậm chí các em đó trước đây học trường chuyên giỏi của một số tỉnh, không phải là khó khăn, không phải làm thêm gì cả. Còn các bạn khác tích cực thì vẫn học tốt và đạt kết quả tốt”.
Phương pháp đào tạo tín chỉ trên thế giới được áp dụng ở cả giáo dục phổ thông và giáo dục đại học. Thế nhưng, tại Việt Nam, do những hạn chế từ phía nhà trường, người học, nên chưa vận dụng hết những ưu điểm mà hình thức học tín chỉ mang lại.
Trong điều kiện nguồn lực đầu tư về cơ sở vật chất, nhân lực của nhiều trường đại học còn hạn chế, sinh viên chưa quen với phương thức học tập mới thì phương thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ rõ ràng đang bộc lộ những phi lý cần được xem xét trong thời gian tới./.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Theo vov
Đồng chí Trương Quốc Huy giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình
Theo Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ, đồng chí Trương Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, được phân công giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình nhiệm kỳ 2020 – 2025.
2025-07-01 15:16:42
Tiểu sử Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Đặng Xuân Phong
Sáng 30/6, tại TP. Việt Trì diễn ra lễ công bố các Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính của tỉnh Phú Thọ. Trung ương chỉ định ông Đặng Xuân Phong, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc, giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Phú Thọ mới nhiệm kỳ 2020 - 2025.
2025-07-01 15:06:59
‘Rạng rỡ Hải Phòng’ chào mừng sự trở về với cội nguồn chung
Tối 30/6, tại Quảng trường Nhà hát thành phố và Trung tâm Văn hóa Xứ Đông đã diễn ra Cầu truyền hình trực tiếp chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Rạng rỡ Hải Phòng”, chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Hải Dương và TP.Hải Phòng.
2025-07-01 10:13:48
Flamingo Golden Hill: Tâm điểm đầu tư mới tại vùng trọng điểm du lịch tỉnh Ninh Bình mới
Giữa làn sóng dịch chuyển sản xuất và phát triển hạ tầng du lịch tâm linh khu vực Nam Hà Nội, Flamingo Golden Hill nổi lên là tâm điểm sinh lời mới, hội tụ cả lợi thế vị trí vàng, pháp lý hoàn chỉnh, cùng dòng khách thuê chuyên gia quốc tế ổn định. Dự án này đang thu hút mạnh mẽ giới đầu tư săn tìm bất động sản có dòng tiền sinh lời bền vững và tiềm năng tăng trưởng bứt phá.
2025-07-01 09:03:32
Hà Nội: Đất công ngõ đi có biến thành đất tư?
Con Hẻm 305/46/40, đã được nhân dân đồng thuận và UBND xã Ninh Hiệp quy hoạch tôn tạo mở rộng từ năm 1994 làm lối đi chung khi thanh lý đất cho các hộ gia đình, nhưng hiện nay đang có nguy cơ bị quy thành đất sử dụng riêng.
2025-06-30 20:57:00
Hà Nội: Hãy trả lại quyền lợi hợp pháp cho thương binh Trần Xuân Thủy!
Ông Trần Xuân Thủy, sinh năm 1948, là thương binh nặng ¼ (tỷ lệ thương tật 81%). Ông Trần Xuân Thủy nguyên là ủy viên Ban chấp hành, Trưởng ban Kiểm tra của Hiệp hội doanh nghiệp của thương binh và NKT Việt Nam và vợ là bà Trịnh Thị Ngào, sinh năm 1952 (hiện đang sống tại nhà số 10, ngõ 22, Phố Văn La, Phú La, Hà Đông, Hà Nội) vừa có đơn kêu cứu gửi đến Tạp chí điện tử Hòa Nhập.
2025-06-30 20:19:00