Đề xuất TP HCM cần xác định khu vực sẽ hạn chế xe máy

2019-09-24 11:02:12
Góp ý đề án hạn chế xe máy của TP HCM, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng cần xác định cụ thể khu vực hạn chế phương tiện và lộ trình thực hiện.

Bộ Giao thông Vận tải cho hay, bộ cơ bản thống nhất với dự thảo Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát xe cơ giới cá nhân trên địa bàn TP HCM.

Với nội dung "Phân vùng hạn chế hoạt động của xe môtô và xe gắn máy 2 - 3 bánh, tiến tới ngưng hoạt động các phương tiện này tại một số khu vực thuộc trung tâm thành phố giai đoạn 2025 - 2030", Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, đây là giải pháp ảnh hưởng đến đời sống người dân, do đó cần nghiên cứu kỹ.

"TP HCM nên nghiên cứu kỹ các điều kiện cần thiết để đảm bảo việc đi lại của người dân khi hạn chế hoạt động xe máy", văn bản góp ý nêu.


TP HCM kẹt xe cả ngày lẫn tối. (Ảnh: Hữu Khoa)


Bộ Giao thông Vận tải cho rằng TP HCM cần xác định cụ thể khu vực hạn chế, lên phương án tổ chức giao thông đảm bảo kết nối giữa giao thông công cộng, giao thông cá nhân. Đồng thời, TP HCM nên xây dựng lộ trình từng bước tiến tới ngưng hoạt động xe máy theo tuyến, khu vực, thời gian trong ngày và các giải pháp hỗ trợ nhằm giảm tác động bất lợi đối với người dân.

TP HCM cũng được yêu cầu bổ sung thông tin về hiện trạng và các kịch bản dự báo phát triển phương tiện, đặt trong mối tương quan với phát triển đô thị; đánh giá tính khả thi của từng nhóm giải pháp và xây dựng lộ trình ưu tiên cụ thể, tránh tình trạng dàn trải, thiếu đồng bộ, gây lãng phí trong đầu tư.

Đầu năm nay, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã gửi Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố đề án nêu trên; trong đó đưa ra 36 giải pháp sắp xếp theo nhóm, thứ tự ưu tiên kèm trách nhiệm của các cơ quan và nguồn lực thực hiện.

Nếu đề án được thông qua, thành phố sẽ hạn chế và tiến tới cấm môtô, xe máy 2-3 bánh tại một số khu vực trung tâm như: Quận 1, 3, 5, 10, Phú Mỹ Hưng, khu đô thị mới Thủ Thiêm... vào giai đoạn 2025-2030.

TP HCM cũng hạn chế lượng ôtô đăng ký mới, xe có biển số tỉnh lưu thông vào trung tâm thành phố theo lộ trình; rà soát chủng loại xe máy để đề xuất biện pháp xử lý xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; sắp xếp giờ làm việc, giờ học lệch ca nhằm giảm bớt lưu lượng giao thông giờ cao điểm./

Ninh Hòa, Khánh Hòa: “Đền ơn đáp nghĩa” với những người có công cách mạng là truyền thống uống nước nhớ nguồn

Truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” ngàn đời của dân tộc ta luôn phát huy trong mọi thời đại, cùng với những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, những người có công với cách mạng xứng đáng được xã hội quan tâm, ghi ơn và đền đáp.
2020-07-14 17:27:28

Huyện Nam Trực (Nam Định): Tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXVI nhiệm kỳ 2020 - 2025

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, đảng bộ huyện Nam Trực (Nam Định) đã đoàn kết, tập trung lãnh đạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội. Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXVI đã đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm, 2 khâu đột phá về xây dựng Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, phát triển kinh tế xã hội và xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao.
2020-07-14 10:44:06

Lễ ra quân hưởng ứng ngày BHYT Việt Nam

Trong 2 ngày ra quân (11-12/7), cơ quan bảo hiểm xã hội của 63 tỉnh, thành phố đã trực tiếp phát triển được 30.269 người tham gia BHXH tự nguyện và 58.803 người tham gia BHYT hộ gia đình.
2020-07-14 09:56:35

Doanh nghiệp thương binh có nên đầu tư vào Condotel?

Trong báo cáo gửi Thủ tướng, Bộ Công an đề xuất không hợp thức hóa các dự án condotel, biệt thự du lịch, officetel thành nhà ở, đồng thời kiến nghị thanh tra, xử lý sai phạm trong đầu tư condotel tại một số địa phương.
2020-07-14 08:35:00

THACO trao nhà tình thương cho hộ nghèo tại tỉnh Đồng Nai

Mới đây, THACO đã phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Long Thành, Đồng Nai trao tặng nhà tình thương.
2020-07-14 08:26:47

Giao thông cho người khuyết tật: Cần có sự công bằng từ Luật đến thực tiễn

Pháp luật về giao thông cho người khuyết tật (NKT) không chỉ "khiếm khuyết" các quy tắc riêng để hướng dẫn, điều chỉnh hành vi cho an toàn, mà còn thiếu chế tài để đảm bảo thực thi các quyền chính đáng của họ. Điều này khiến NKT vẫn gặp nhiều rào cản khi tiếp cận giao thông...
2020-07-14 06:56:53
Đang tải...