Điều chỉnh khai thác xe buýt nhanh BRT vẫn theo kiểu “chắp vá” ​

2017-05-15 09:52:33 0 Bình luận
Những ngày gần đây, người dân Hà Nội đặc biệt quan tâm đến số phận của xe buýt nhanh BRT. Trong đó có nhiều ý kiến cho rằng, BRT đã thất bại.

Theo số liệu báo cáo 3 tháng vận hành BRT, mức bình quân chỉ đạt 42,4 hành khách/lượt trong khi thiết kế xe có thể chở tối đa cùng lúc 90 khách. Như vậy, chỉ sau 4 tháng triển khai, buýt nhanh đã không thể hơn buýt thường, chỉ phát huy chưa đến 50% hiệu quả dù tổng dự án đầu tư hơn 1.000 tỉ cho 14,7km và có đường riêng.


Nhiều ý kiến cho rằng, BRT đã thất bại.


Vừa qua, TP. Hà Nội lại đánh giá việc dành riêng đường cho xe buýt nhanh là chưa hợp lý và cần cho xe buýt thường đi vào. Điều này đang khiến nhiều người đặt ra câu hỏi và cho rằng, làm BRT là sai lầm của Hà Nội và khẳng định loại hình phương tiện này đã thất bại; xe buýt nhanh đang hoạt động kém hiệu quả và việc điều chỉnh khai thác đang theo kiểu “chắp vá” hay không?

Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, đến ngày 30/4 vừa qua, tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa đã thực hiện trên 40.000 lượt xe với tổng lượng vận chuyển hơn 1,64 triệu khách, bình quân 41,5 khách/lượt xe. Trung bình giờ cao điểm là 75,9 khách/lượt xe và giờ thấp điểm 19,5 khách/lượt xe.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội khẳng định, đã có 23% số người bỏ phương tiện cá nhân để đi xe buýt nhanh.


Ưu ái hết mức nhưng tuyến BRT đầu tiên của Hà Nội đã không phát huy hiệu quả như kỳ vọng.

“Cho đến thời điểm này không có ý kiến nào về giải pháp này, giải pháp nọ chữa cháy cho BRT cả. Và chúng tôi không đồng ý thời điểm này mà đánh giá BRT thất bại là không phù hợp”, ông Hải nói.

Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội cũng cho rằng, năng lực vận tải và hạ tầng giao thông phục vụ xe buýt nhanh hiện mới chỉ sử dụng được 50%, vì vậy cần phải đưa buýt thường vào để tận dụng hạ tầng, đồng thời, cung cấp thêm khách cho buýt nhanh BRT.

“Nếu đưa buýt thường vào thì phải xử lý nhiều vấn đề về kỹ thuật, về đưa đón, tiếp cận nhưng rõ ràng là an toàn của xe buýt thường được cải thiện, dịch vụ xe buýt thường được cải thiện, và nếu xe buýt thường cải thiện thì nó sẽ gián tiếp đưa sản lượng và chất lượng của xe buýt nhanh lên”, vị Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội phân tích.

Tuy nhiên, trước thông tin cho xe buýt thường chạy vào làn xe buýt nhanh, nhiều ý kiến cho rằng, đó là sự “chắp vá” cả trong quy hoạch lẫn thiết kế.

Bà Nguyễn Thị Vĩnh, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội cho rằng: Nó không hợp lý và hơi nguy hiểm vì làn buýt nhanh ở giữa, bây giờ nếu muốn xuống đi buýt chậm mà sang đường thì hơi nguy hiểm, chưa kể lúc tan tầm xe cộ tham gia giao thông rất đông thì càng nguy hiểm hơn.


Theo số liệu thống kê thì lượng người đi xe buýt nhanh BRT ngày càng vắng.


Theo Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam - Phạm Thanh Tùng thì cần cải tạo quy hoạch, thiết kế đô thị, kiến trúc cảnh quan đô thị, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho giao thông tiếp cận..., tạo ra hình ảnh và sức sống mới cho hệ thống giao thông công cộng hiện đại.

“Chúng ta đưa xe buýt nhanh vào vẫn là giải pháp tình thế chứ không phải đưa vào trong quy hoạch khu đô thị mới, thành phố mới. Nếu đưa vào thì đồng bộ, nó khác. Nhưng ở đây chúng ta mở rộng thêm đường Giảng Võ, xen kế vào đấy, cho nên nó là tình thế và có lẽ cũng phải chấp nhận trong giai đoạn phát triển của chúng ta”, KTS Phạm Thanh Tùng phân tích.

Theo phân tích của các chuyên gia: phần lớn tuyến BRT chạy song song với các tuyến tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông đang trong quá trình xây dựng của Hà Nội. Khi tuyến tàu điện này được mở theo dự kiến vào năm 2018, rất có khả năng lượng khách đi xe của BRT Hà Nội vốn đã thấp sẽ bị tiêu hao nhiều.

Khi quy hoạch, hai tuyến xe buýt nhanh BRT và đường sắt trên cao có nhiều đoạn trùng lắp nhưng lại không có sự kết nối với nhau tạo nên độ vênh về quy hoạch.

Tuyến xe buýt nhanh BRT đầu tiên của Hà Nội kém hiệu quả là điều mà ai cũng nhìn thấy. Nếu như TP. Hà Nội không có những giải pháp căn cơ mà cứ điều chỉnh theo kiểu “chắp vá” thì chắc chắn những dự án giao thông công cộng này với kinh phí đầu tư hàng ngàn tỉ đồng bằng ngân sách Nhà nước đang đứng trước nguy cơ kém hiệu quả và lãng phí nguồn vốn sẽ tiếp tục chỉ là những "bài học thử nghiệm".

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không gian lớn – Tầm nhìn lớn: Xu hướng sống đẳng cấp tại Vinhomes Wonder City

Từ nhu cầu thực tế đến chiến lược đầu tư dài hạn, sản phẩm diện tích lớn đang trở thành tâm điểm tại các đại đô thị. Tại Vinhomes Wonder City, xu hướng sở hữu những căn nhà rộng rãi, thiết kế cá nhân hóa tích hợp tiện ích sống – làm việc – nghỉ dưỡng đang ghi nhận sức hút mạnh mẽ.
2025-06-20 18:23:54

Trả đời lính về cho nhà binh cầm cây bút làm cột mốc chủ quyền trên đồng văn ruộng báo

Năm mười tám tuổi Nguyễn Vũ Quỳnh bước vào giảng đường được một năm thì nhận lệnh tổng động viên. Tuổi thanh xuân của Nguyễn Vũ Quỳnh khoác chiếc áo chiến binh với tâm thế của một thế hệ “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, bằng nhiệt huyết của tuổi đôi mươi.
2025-06-20 16:34:58

Thúc đẩy truyền thông thời đại số -Tọa đàm ý nghĩa của HNM TP. Hà Nội nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Sáng ngày 20 /65, tại trụ sở Hội Người mù thành phố Hà Nội (số 56 Tô Hiệu- Hà Đông), Hội Người mù Thành phố đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Thúc đẩy công tác truyền thông trong kỷ nguyên số”. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), đồng thời là dịp để tôn vinh những đóng góp của đội ngũ cộng tác viên truyền thông trong hệ thống hội.
2025-06-20 15:14:53

Tôi không có tài sản gì nhiều, chỉ có những cuốn sách

Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, là một vị tướng trận mạc – từng trực tiếp chỉ huy chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị – nhưng đồng thời cũng là một học giả, một cây viết cần mẫn với hàng chục đầu sách giá trị. Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, phóng viên đã có cuộc trò chuyện sâu sắc với ông tại văn phòng làm việc, nơi ông vẫn đọc, viết và tiếp khách đều đặn mỗi ngày.
2025-06-20 13:45:00

Dăm ba con chữ một thời trận mạc, một thời bao cấp

Là lính bộ binh ở chiến trường Trị-Thiên-Huế từ đầu năm 1965, nhưng “chiến tranh đưa đẩy”, tôi trở thành một người cầm bút chuyên nghiệp. Như người ta thường nói, phóng viên chiến trường phải “tay bút tay súng”, và hình như tôi “thuận cả hai tay” nên suốt ba cuộc chiến tranh giữ nước vừa qua, đã có một chút đóng góp. Suốt mấy chục năm trận mạc, suốt nhiều năm sống trong “bao cấp”, tôi cũng như nhiều phóng viên khác, trực tiếp chứng kiến biết bao con người vì nước quên thân, vì dân đổi mới, nhưng với một bài báo, chỉ xin kể vài ba mẫu chuyện đời thường với chút hy vọng người trẻ hôm nay biết thêm ông bà, cha mẹ họ đã sống thế nào…
2025-06-20 12:54:57

Hiệp hội VAIDE tổ chức Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 19/6/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam long trọng tổ chức Đại hội Chi bộ Hiệp hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030
2025-06-20 12:28:26
Đang tải...