Đồng Nai: Lao động phổ thông thất nghiệp cao

2017-04-22 12:14:42 0 Bình luận
Theo Trung tâm giới thiệu việc làm Đông Nam bộ, từ đầu năm 2017 đến nay, tỉnh Đồng Nai có gần 8.000 lao động thất nghiệp. Trong đó, lao động phổ thông chưa qua đào tạo nghề thất nghiệp chiếm tới hơn 95%.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)


Từ đầu năm đến nay, tình trạng lao động thất nghiệp ở Đồng Nai diễn ra khá phổ biến và đang chiếm tỉ lệ cao. Trong đó, lao động phổ thông chiếm tỉ lệ thất nghiệp cao. 

Theo đánh giá của Trung tâm giới thiệu việc làm Đông Nam bộ, tình trạng này là do những lao động trên không có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, làm những công việc đơn giản, có tính thời vụ, thu nhập không đảm bảo nên họ thường có xu hướng tìm kiếm những công việc khác cho thu nhập cao hơn.

Trong khi đó lao động thất nghiệp do những nguyên nhân bất khả kháng như các doanh nghiệp, tổ chức giải thể, phá sản, thay đổi cơ cấu chỉ chiếm tỉ lệ thấp, khoảng 18%; tỉ lệ người lao động chủ động thất nghiệp lại cao (hơn 53%) chủ yếu là do những nguyên nhân như hết hạn hợp đồng lao động, 2 bên tự thỏa thuận chấm dứt hợp đồng. Những lao động chủ động thất nghiệp chủ yếu hoạt động trong những ngành nghề đơn giản như dệt may, giày da, nhuộm, thiết kế thời trang, nhựa, bao bì, in…Đây là những ngành nghề không yêu cầu lao động có tay nghề cao, thu nhập thấp nên người lao động không gắn bó lâu dài và thường có xu hướng chủ động nghỉ việc khi họ tìm được những công việc khác tốt hơn. Ngoài ra, năm nay cây cao su mất mùa, đội giá lên cao, nhiều doanh nghiệp không đủ khả năng duy trì hoạt động trong lĩnh vực cao su dẫn đến tình trạng người lao động mất việc làm.

Như vậy, để giảm bớt tình trạng trên và để người lao động gắn bó lâu dài với công việc, các doanh nghiệp nên hạn chế tình trạng tuyển lao động thời vụ, tập trung đào tạo lao động lành nghề, có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, cải thiện mức thu nhập và điều kiện làm việc để người lao động, đặc biệt là những lao động làm việc trong những ngành nghề đơn giản gắn bó với công việc hơn nhằm hạn chế tình trạng lao động bỏ việc để tìm việc khác.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Ra mắt Tour kết nối Phố cổ với không gian nghệ thuật công cộng Phúc Tân

Quận Hoàn Kiếm vừa ra mắt Tour du lịch hấp dẫn kết nối Trung tâm văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm với không gian cầu đi bộ Trần Nhật Duật và Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân.
2024-05-04 11:35:45

Hải Phòng xây dựng nhà cho gia đình người bại liệt nghèo khó

Sáng 3/5, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Lê Chân phối hợp với phường Vĩnh Niệm tổ chức khởi công xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình ông Nguyễn Văn Nam, bị bại liệt nửa người, phải ngồi xe lăn.
2024-05-04 08:41:24

Hải Phòng: Bắn pháo hoa nổ tầm thấp các ngày cuối tuần tại đảo Vũ Yên

TP.Hải Phòng vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đồng ý việc tổ chức một điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần tại Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên (Thủy Nguyên)
2024-05-04 08:03:06

Không khí Điện Biên Phủ trước Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng

Từ hơn 1 tuần nay, dòng người từ khắp mọi miền tổ quốc đã kéo về Điện Biên Phủ để chào đón Lễ kỷ niệm 70 năm (7-5-1954) quân và dân Việt Nam lập nên kỳ tích lừng lẫy năm châu. Một số hình ảnh tại Điện Biên Phủ lúc này.
2024-05-04 06:10:00

Giới trẻ Hà Thành săn lùng 'Sứa đỏ': Trào lưu ẩm thực 2024?

Trong kho tàng ẩm thực Việt Nam, có vô vàn món ăn độc lạ và hấp dẫn gây “thương nhớ”. Nếu như trong năm 2023 món “gỏi măng cụt” nổi lên rầm rộ khắp các trang mạng xã hội thì trong đầu năm nay, món “Sứa đỏ” soán ngôi vị làm dân mạng đua nhau đi thưởng thức.
2024-05-04 06:10:00

Sơ duyệt lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Lực lượng Quân đội, Công an cùng các khối khác đã tiến hành sơ duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại sân vận động tỉnh Điện Biên.
2024-05-03 14:57:17
Đang tải...