Dự án BOT giao thông bị "chê đắt", ông Đinh La Thăng nói gì?

2016-08-19 10:16:22 0 Bình luận
“Nếu chúng ta nói BOT là gánh nặng chi phí cho người dân thì tôi xin lấy cao tốc Hà Nội – Lào Cai làm ví dụ. Bây giờ có ai đi Quốc lộ 70 đâu?" - ông Đinh La Thăng nói.

Ông Đinh La Thăng - Bí thư Thành ủy TP.HCM


Ngày 18/8 tại TP.HCM đã diễn ra hội nghị chuyên đề kết nối giao thông các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tại buổi làm việc này Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có những chia sẻ về việc đầu tư các dự án giao thông theo hình thức BOT.
 
Thời gian gần đây việc các trạm thu phí BOT “mọc” lên liên tục đã tạo ra ra không ít ý kiến tranh luận, trong đó đa phần thể hiện bức xúc vì cho rằng mật độ của những trạm này đang quá nhiều trong khi mức phí lại quá cao. Thậm chí có người còn đề nghị xem xét lại hình thức đầu tư BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao).
 
Đặc biệt, sự việc xảy ra gần đây tại dự án BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ (Hà Nội) đã khiến dư luận rất bất bình khi trong những ngày thực hiện giám sát mức thu phí tại đây tăng hơn ngày thường tới gần 700 triệu đồng. Từ đó nhiều người đặt câu hỏi về việc có hay không số tiền thực tế thu vượt lâu nay đã bị "ỉm đi".
 
Về vấn đề này, ông Đinh La Thăng nói: “Bản thân hình thức BOT không có gì là khuyết điểm, còn có thể người tổ chức thực hiện sai thì dự án nào sai cứ tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật chứ không thể nói hình thức BOT cản trở sự phát triển”.
 
Ông Đinh La Thăng cũng đề nghị báo chí “hãy tuyên truyền và phản ánh đúng sự thật” vì “nếu cứ trông chờ thì không bao giờ có tiền làm hạ tầng hết”.
 
“Nếu chúng ta nói BOT là gánh nặng chi phí cho người dân thì tôi xin lấy cao tốc Hà Nội – Lào Cai làm ví dụ. Bây giờ có ai đi Quốc lộ 70 (con đường cũ, song song với cao tốc-PV) đâu? Sao không chê đường đắt đi mà cứ đi đường mới! Chúng ta phải tính là chi phí xăng dầu giảm, chi phí sửa chữa giảm, thời gian ngắn… bao nhiều thứ mình phải tính giữa tiền bỏ ra mua vé với hiệu quả mang lại” – ông Đinh La Thăng nhấn mạnh.
 
Với yêu cầu công khai minh bạch và chống thất thoát lãng phí, tham nhũng tại các dự án BOT, ông Đinh La Thăng đã đề nghị ông Nguyễn Ngọc Đông (Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đang có mặt tại cuộc họp) khẩn trương đẩy nhanh thực hiện thu phí tự động vì ông cho rằng hiện làm quá chậm.
 
“Chủ trương có từ lâu rồi, chỉ khi thu phí tự động thì chúng ta mới kiểm soát được nguồn thu và từ đó tính giá vé cho hợp lý, mà phải thu phí tự động kết nối cả nước chứ không phải từng địa phương” – ông Đinh La Thăng cho hay. Vì theo ông, việc này vừa tránh ùn tắc, vừa công khai minh bạch, tránh thất thoát và “người dân không có ý kiến gì cả”.
 
“Nhà đầu tư bỏ từng này tiền, thu phí hàng tháng, hàng năm từng này tiền, bao nhiêu năm thì thu hồi như vậy người ta hoàn toàn thoải mái, bây giờ cứ úp úp mở mở nên người ta chả hiểu được dự án BOT nó khó cái gì mà đến độ không khai được điều đó” – ông Đinh La Thăng nói có phần gay gắt. 
 
Khi còn là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ông Đinh La Thăng được coi là người tiên phong đẩy mạnh thực hiện các dự án giao thông theo hình thức BOT. Việc này đã mang lại sự thay đổi lớn cho hệ thống giao thông với những con đường cao tốc liên tục được khánh thành giúp giảm thời gian đi lại giữa các tỉnh thành, tuy nhiên nó cũng gây ra các ý kiến trái chiều vì nhiều người cho rằng các con đường bị "cắt khúc" bởi các trạm thu phí.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Lễ thượng cờ ‘Thống nhất non sông’ bên bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng ngày 30/4, tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông" lá cờ Tổ quốc được kéo lên tại kỳ đài Di tích Hiền Lương - Bến Hải trong tiếng nhạc "Tiến quân ca" khiến nhiều người xúc động.
2024-04-30 14:05:00

Du khách trên sông Nho Quế tăng cao dịp lễ, CSGT căng sức điều tiết thuyền bè

Đội CSGT - TT Công an huyện Mèo Vạc đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
2024-04-30 01:24:14

Đồng Nai: Bị thổi nồng độ cồn, 'ma men' đốt xe chuyên dụng của CSGT

Vì có hành vi vi phạm nồng độ cồn nên một người đàn ông đã bị tổ công tác của lực lượng CSGT giữ lại. Điều đáng nói là sau đó người đàn ông này đã phóng hoả đốt xe chuyên dụng của cảnh sát.
2024-04-29 18:14:10

Đũa gỗ Quảng Thủy, Ba Đồn: Chất lượng truyền thống - Công nghệ hiện đại

Đũa gỗ Quảng Thủy thành công nhờ áp dụng ứng dụng khoa học và công nghệ kết hợp với phương pháp thủ công truyền thống, sản phẩm HTX đa dạng mẫu mã kiểu dáng, chất lượng đáp ứng nhu cầu của các khách hàng, không chỉ bền, đẹp mà giá cả rất hấp dẫn phù hợp với nhiều khách hàng.
2024-04-29 16:20:00

Quảng Ninh: “Bừng sáng cùng Kỳ quan” - Carnaval Hạ Long đầu tiên trên biển

Tối 28/4 tại khu du lịch Bãi Cháy thành phố Hạ Long, Carnaval Hạ Long 2024 lần đầu tiên được tổ chức trên biển đã mang tới cho du khách nhiều cảm xúc về vùng đất, con người Quảng Ninh với nhiều nét văn hóa đặc sắc, khởi động một mùa du lịch mới.
2024-04-29 14:43:11

Công nhân môi trường lặng thầm làm đẹp đường phố dịp Lễ 30/4

Trong khi phần lớn người dân được nghỉ Lễ 30/4 kéo dài 5 ngày, thì trên các tuyến đường, ngõ phố của Hà Nội các công nhân vệ sinh môi trường vẫn đang đội nắng mưa, lặng thầm làm đẹp từng con đường, góc phố Thủ đô.
2024-04-29 11:29:38
Đang tải...