Hàng Việt "thích" siêu thị, quên chợ truyền thống

2016-09-01 11:22:37 0 Bình luận
Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho rằng, không chỉ chú trọng tại các hệ thống siêu thị, các doanh nghiệp (DN) Việt phải đầu tư hơn vào kênh bán lẻ này, bởi đây chính là lĩnh vực mà thu hút nhiều người tiêu dùng nhất.
Đến thời điểm hiện nay, hàng Việt đã chiếm tỷ lệ 80-90% tại hệ thống các siêu thị trên toàn quốc. Đặc biệt sự xuất hiện ngày một nhiều các chuỗi cửa hàng tiện lợi của các DN Việt cho thấy trước làm sóng M&A ngày một mạnh mẽ trong ngành bán lẻ, nhà quản lý, doanh nghiệp Việt vẫn đang nỗ lực để đẩy mạnh sản xuất, không để hàng Việt bị gây sức ép trên sân nhà. PV đã có cuộc trao đổi với bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) xung quanh nội dung này. 

PV: Thưa bà, bà nhận định ra sao về tỉ lệ phủ sóng của hàng Việt đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa hiện nay?

Bà Lê Việt Nga: Năm 2015 Thủ tướng Chính phủ ký ban hành nhiều chính sách hỗ trợ phát triển thương mại miền núi. Hiện đang có đề án về chương trình phát triển hàng Việt đến miền núi, vùng sâu vùng xa, hải đảo, chúng tôi đang triển khai ở trên 200 huyện đủ điều kiện nhận hỗ trợ.

Mục tiêu là làm thế nào để phát triển đội ngũ doanh nhân ở những vùng này, vì đội ngũ doanh nhân là đối tượng quan trọng để có thể đưa ý tưởng, tổ chức sản xuất kinh doanh phát triển ở mọi địa bàn, từ đó có thể kết nối vùng sâu, vùng xa, miền núi hải đảo với các thị trường thành phố để giúp cho người dân vùng sâu vùng xa được tiếp cận gần hơn với các hàng hóa chất lượng cao.


Hàng Việt Các doanh nghiệp vẫn đang quá tập trung hàng hóa vào siêu thị.


Thời gian qua, các DN trong nước đã rất nỗ lực đưa hàng Việt vào hệ thống các siêu thị, bà đánh giá thế nào về tỉ lệ hàng Việt tại các kênh bán lẻ?

- Tỉ lệ hàng Việt ở hệ thống siêu thị, các cửa hàng tiện lợi, các hệ thống bán lẻ, đại lý hiện đạt cao 80%, đặc biệt những kênh phân phối lớn như Vingroup, Coop Mart đã có những cam kết để có thể đưa hàng nông sản, hàng tiêu dùng của các DN Việt vào các hệ thống siêu thị này.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn đang có hơn 8.600 chợ truyền thống, đây là kênh tiêu thụ hàng Việt nhiều nhất nên các DN cần chú trọng hơn vào các kênh này. Số liệu thống kê cho thấy, nhiều mặt hàng chúng ta có lợi thế như giày dép, may mặc... thì lại chiếm tỷ lệ không cao ở các kênh chợ truyền thống (60%). Và như vậy, tôi cho rằng, không chỉ chú trọng tại các hệ thống siêu thị, các DN Việt phải đầu tư hơn vào kênh bán lẻ này, bởi đây chính là lĩnh vực mà thu hút nhiều người tiêu dùng nhất.

Nhiều DN trong nước phản ánh, họ đã rất khó khăn khi đưa hàng vào các siêu thị lớn như Metro, Big C. Bộ Công thương đã có những động thái gì để hỗ trợ các DN Việt trước thực tế này, thưa bà?

- Qua phản ánh của báo chí cũng như các DN về vấn đề này, Bộ Công thương đã tổ chức nhiều cuộc làm việc với các hệ thống phân phối này. Qua báo cáo của các Sở Công thương thì hàng Việt vẫn không giảm tỷ lệ so với trước đây tại các kênh phân phối này.

Và các DN đó vẫn cam kết rằng ưu tiên phân phối hàng Việt Nam trên hệ thống siêu thị của họ. Bản thân họ cũng thừa  nhận rằng, phân phối hàng Việt Nam mang lại lợi nhuận cũng như sự phát triển hệ thống cho họ rất tốt, bằng việc thu mua nguyên liệu  tại chỗ hoặc thu mua các sản phẩm của địa phương đã mang lại lợi nhuận cao cho các kênh này.

Về giải pháp dài hạn, chúng ta đã hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới, Chính phủ cũng đã đưa ra nhiều giải pháp như Nghị quyết 35 để đẩy nhanh số lượng phát triển, nâng sức cạnh tranh cho DN Việt trước làn sóng hội nhập.

Thông qua cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Chính phủ sẽ hỗ trợ DN tiếp cận nhiều nhất các chính sách ưu đãi DN, song, cũng rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ của giới truyền  thông, báo chí.

Hiện nay, nhiều DN trong nước đã tìm hướng đi riêng bằng cách mở các cửa hàng tiện lợi phát triển tại các thị trường nhỏ, bà đánh giá thế nào về xu hướng này?

- Sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của các cửa hàng tiện lợi  nhận được sự phản hồi khá tốt của thị trường, thời gian qua, sự phát triển của kênh này đều trên 2 con số hàng năm. Đây là kênh bán hàng hiện đại, có xuất xứ hàng hoá rõ ràng, có hệ thống quản trị tốt và là cơ hội cho các DN nhỏ và vừa, các hộ nông dân có thể đưa hàng hóa vào các kênh này. 

Về phía bộ Công thương đã quan tâm đến chính sách để làm sao thúc đẩy được sự phát triển của các kênh này. Đây cũng là định hướng được Chính phủ và các cơ quan quản lý quan tâm tạo điều kiện để đẩy mạnh xu thế phát triển thị trường bán lẻ của Việt Nam trước thực tế bán lẻ nước ngoài đang ồ ạt tràn vào trong nước. Hiện tại những hệ thống phân phối dưới 500 m2 đều không bị áp quy tắc ENT, xin giấy phép cũng dễ dàng…

Đó là lý do vì sao thời gian qua số cửa hàng tiện lợi tăng lên rất nhiều tại các địa phương. Hiện nay, Vinmart đang phát triển đến con số hàng ngàn những cửa hàng tiện lợi và đã đạt được doanh thu cao, được người tiêu dùng đón nhận… Đó có thể coi là thành công trong những bước đi của các kênh bán lẻ trong nước.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Loạt tân binh của thương hiệu Omoda và Jaecoo sắp chào bán tại thị trường Việt nam

Ba mẫu Omoda E5, C5, Jaecoo J7 sẽ được hãng chào bán chính hãng ngay trong quý III năm nay và J6 sẽ gia nhập thị trường năm 2025.
2024-05-08 18:23:59

Quảng Ninh: Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen cho ngư dân dũng cảm cứu người bị nạn trên biển do giông lốc

Thừa uỷ quyền của UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND huyện Cô Tô vừa tổ chức trao thưởng đột xuất: Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho ngư dân có hành động dũng cảm, cứu người bị nạn trên biển do giông lốc xảy ra vào đêm ngày 20/4/2024.
2024-05-08 13:33:39

Vẻ đẹp say lòng khách quốc tế của Bãi Kem Phú Quốc

Nằm lười trên bãi cát trắng mịn của Bãi Kem, để được vỗ về bởi nắng và gió biển nồng nàn và xoa dịu bằng những thanh âm rì rào của sóng vỗ, tán dừa vi vút, bất kỳ du khách nào cũng chung một suy nghĩ: “Thiên đường có lẽ chỉ đến thế mà thôi”.
2024-05-08 11:24:00

HNM tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức tin học cho cán bộ, hội viên trẻ

Thực hiện chương trình kế hoạch hoạt động năm 2024 đã đề ra, được sự giúp đỡ của Trung tâm hướng nghiệp và công nghệ trợ giúp vì người mù Sao Mai, sáng ngày 6/5/2024, Trung tâm dạy nghề và tạo việc làm cho người mù trực thuộc HNM tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức khóa tập huấn cập nhật và nâng cao kiến thức tin học cho 15 cán bộ, hội viên trẻ trên địa bàn.
2024-05-08 10:31:36

TP. Vinh là trung tâm kinh tế, văn hóa của tiểu vùng Bắc Trung Bộ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định 376/QĐ-TTg, ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
2024-05-07 21:18:00

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và dấu ấn chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” gắn liền với tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị Tổng Tư lệnh xuất chúng, người đã thấm nhuần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tư duy sắc sảo, bản lĩnh của người cầm quân, đã đưa ra quyết định quan trọng, chuyển từ phương châm “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh chắc, tiến chắc”. Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ đi tới thắng lợi cuối cùng cũng chính từ bước ngoặt quan trọng này. Tài thao lược quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được cả thế giới biết đến và ngưỡng mộ.
2024-05-07 14:41:26
Đang tải...