Kiến nghị giảm phí cao tốc Hà Nội-Hải Phòng
2016-04-10 10:55:08
0 Bình luận
Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương vừa có kiến nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI-nhà đầu tư đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng) xem xét điều chỉnh giảm mức phí xe container tại 02 trạm phí trên Quốc lộ 5, đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
![]() |
Phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+) |
Theo ông Nguyễn Anh Cương, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương, từ ngày 1/4 vừa qua, VIDIFI đã điều chỉnh mức thu phí tăng cao trên Quốc lộ 5 và đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, nhiều phương tiện vận tải, nhất là xe container từ Hải Phòng đi hướng Hà Nội đã đi vào Quốc lộ 10-đường tỉnh 391, các tuyến nội thị thành phố Hải Dương-Quốc lộ 5 và ngược lại để tránh nộp phí tại trạm số 02.
“Lưu lượng xe trên đường tỉnh 391 tăng đột biến gấp 3 lần so với lưu lượng thiết kế, gấp 10 lần so với lưu lượng xe trung bình năm 2015 làm cho tình hình công tác đảm bảo an toàn giao thông trên đường tỉnh 391 có nhiều diễn biến phức tạp; đặc biệt ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân hai bên đường, làm hư hỏng kết cấu nền, mặt đường do vượt quá lưu lượng thiết kế,” ông Cương cho hay.
Trước tình hình đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân huyện Tứ Kỳ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường tỉnh 391, tập trung xử lý các phương tiện gây mất an toàn giao thông, chở hàng quá tải, chạy quá tốc độ và các hành vi làm mất an ninh trật tự trên địa bàn.
Để giải quyết tình trạng trên, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải, VIDIFI xem xét điều chỉnh giảm mức phí xe 4 trục trở lên tại các trạm trên Quốc lộ 5, đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng để tăng lưu lượng xe, nâng cao hiệu quả khai thác Quốc lộ 5, đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng giảm thiểu các phương tiện đi vào hệ thống đường địa phương làm mất an toàn giao thông và hư hỏng kết cấu công trình giao thông của địa phương.
Trước đó, VIDIFI đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận việc tạm thời giảm 35% mức phí xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container loại 40feet (loại 5) từ ngày 1/4 tới và áp dụng trong năm 2016.
![]() |
Biểu mức thu phí đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng áp dụng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40feet (loại 5). |
Theo đó, mức phí cao nhất đối với xe tải loại 5 áp dụng từ nút giao vành đai III đến nút giao ĐT 356 (Đình Vũ) và ngược lại là 760.000 đồng.
Lý giải về việc điều chỉnh giảm giá cước đối với xe tải này, ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch VIDIFI cho biết, theo thống kê lưu lượng xe kể từ khi đưa toàn tuyến vào khai thác đến nay, lưu lượng xe loại 5 lưu thông trên đường cao tốc khá thấp, chỉ đạt 102.000 lượt xe/ tổng số 1,3 triệu lượt xe (tương đương 7,65%) và bằng 15% so với lượng xe loại này lưu thông trên Quốc lộ 5.
Nói rõ hơn về nguyên nhân của tình trạng trên, ông Chiến chỉ ra thực tế, hầu hết các khu công nghiệp, nhà máy hiện nay đều nằm dọc hai bên Quốc lộ 5; việc kiểm soát tải trọng xe của đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng thực hiện triệt để, chặt chẽ hơn Quốc lộ 5; mức phí đường cao tốc từ Hà Nội đến Hải Phòng đối với xe loại 5 cao gấp 2,62 phí lưu thông đường Quốc lộ 5; giá xăng rẻ, nhiều lái xe chấp nhận đi đường vòng, đi vào các đường địa phương, đường tỉnh lộ để tránh trạm thu phí.
![]() |
Biểu mức thu phí của 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
“Tuy nhiên, nếu sửa đường mà cứ để xe quá tải đi vào thì lấy tiền đâu mà sửa? Do đó, phải chống loại xe này bằng cách thành lập các trạm cân lưu động, cân cố định và phối hợp với cảng Đình Vũ bằng cách cân xe ngay tại cảng, kho bãi...,” ông Chiến kiến nghị./.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Theo Vietnamplus.vn
Hòn Hải - điểm sáng của ngành bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam
Hải đăng Hòn Hải, một trong những cột mốc chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông cao trên mực nước biển gần 120 m có tầm nhận diện ban ngày 26,5 hải lý, tầm chiếu sáng ban đêm khoảng 24,5 hải lý thuộc sự quản lý trực tiếp của Bảo đảm an toàn Hàng hải Nam Trung bộ (Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam) được xây dựng từ năm 2004 trên đảo Hòn Hải thuộc quần đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận (Nay là đặc khu Phú Quý, tỉnh Lâm Đồng).
2025-08-21 19:04:57
Xây dựng nền tảng pháp lý vững chắc cho phát triển kinh tế — bảo vệ môi trường
Ngày 21/8/2025, tại Trụ sở Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã tổ chức Hội nghị “Tuyên truyền, phổ biến Luật Địa chất và Khoáng sản số 54/2024/QH15 và các văn bản hướng dẫn thi hành”.
2025-08-21 14:30:00
Năng lượng xanh – động lực cho tăng trưởng bền vững
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và yêu cầu cắt giảm phát thải đang trở thành “luật chơi toàn cầu”, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn nhưng cũng không ít thách thức để thực hiện cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Diễn đàn “Đầu tư phát triển năng lượng hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao và bền vững” tổ chức tại Hà Nội ngày 21/8/2025 đã quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu, cùng phân tích con đường chuyển dịch năng lượng của Việt Nam.
2025-08-21 14:05:00
TP.Hải Phòng khởi công, khánh thành 9 dự án dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, TP.Hải Phòng đã tổ chức khởi công, khánh thành 9 công trình, dự án mừng ngày lễ trọng đại của đất nước. Sự kiện thể hiện khát vọng vươn lên mạnh mẽ của thành phố Cảng trong giai đoạn phát triển mới.
2025-08-21 13:25:45
“Tự hào Việt Nam”- khi âm nhạc kết nối tình yêu Tổ quốc
Chương trình văn nghệ “Tự hào Việt Nam” là một hoạt động chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025) được tổ chức bởi cô và trò trường Mầm non Lê Quý Đôn.
2025-08-21 12:00:50
MIS Talent 2025: Sinh viên làm chủ AI, chinh phục quản trị kinh doanh
Tối ngày 20/8, đêm chung kết cuộc thi học thuật MIS Talent 2025: “E-Mastery” với chủ đề “Ứng dụng AI tối ưu hóa quản trị nguồn lực doanh nghiệp” đã diễn ra sôi nổi tại Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.
2025-08-21 10:25:00