Liên tục xảy ra các vấn đề gây xôn xao dư luận trong Y tế

2015-10-24 08:20:51 0 Bình luận
Gần đây liên tục xảy ra các vấn đề giật gân trong lĩnh vực y tế, khiến cho dư luận không khỏi bức xúc.

Gần nhất là bé trai Lô Tuấn Trường 3 tháng tuổi ở xã Quang Phong, huyện Quế Phong (Nghệ An) tử vong sau khi tiêm vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem.

Vào sáng ngày 20/10, bố mẹ cháu Trường cho cháu đi đến Trạm y tế xã để tiêm chủng theo kế hoạch định kỳ. Trước lúc đi cháu hoàn toàn bình thường không có biểu hiện gì khác thường. Sau khi được các nhân viên y tế tiêm vắc xin cho được chưa đầy 4 phút thì cháu khóc ré lên, từ từ ngất lịm, tái xanh người đi. Mặc dù được các bác sĩ và nhân viên y tế của trạm xá tận tình cứu chữa nhưng cháu vẫn khỏi. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu bé chưa được làm sáng tỏ.



Trạm Y tế xã Quang Phong, nơi xảy ra vụ việc thương tâm. (ảnh: Soha)

Được biết, Quinvaxem là loại vaccine phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do HIB. Từ đầu năm đến nay, ở Việt Nam có 35 triệu liều Quinvaxem đã được tiêm cho trẻ, trong đó có 6 trẻ xảy ra phản ứng sau tiêm.

Trước đó, ngày 20/10 ở TP HCM bé gái 10 tuổi bị ngưng tim do mẹ chở đi học thì bị ngã, xe buýt cán qua người, gây rách lá lách, vỡ thận trái, chảy máu trong ổ bụng. Ê kíp phẫu thuật mổ cắt lá lách, tuy nhiên, máu của bệnh nhi chảy xối xả, ngược vào khoang ngực. Lúc này, bác sĩ lo bệnh nhân có thể chết trên bàn mổ. Sau đó bệnh nhân được cầm máu và hơn 3h phẫu thuật thì đã qua cơn nguy kịch, bệnh nhi đã ổn định, đang được thở máy, chăm sóc trong phòng hồi sức.