Lọc hóa dầu Dung Quất: "Chúng tôi lên tiếng không phải để xin ưu đãi"

2016-03-11 19:51:28 0 Bình luận
Ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý vận hành Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất khẳng định, nguy cơ đóng cửa Nhà máy là có thật nếu còn sự chênh lệch mức thuế xăng dầu nhập khẩu và xăng dầu nội.

Loc hoa dau Dung Quat: 'Chung toi len tieng khong phai de xin uu dai' - Anh 1

Chênh lệch thuế nhập khẩu đối với sản phẩm xăng và dầu gây thêm áp lực tiêu thụ và làm xáo trộn tình hình sản xuất của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Vừa qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có văn bản gửi liên bộ Công thương - Tài chính và Văn phòng Chính phủ về vấn đề tiêu thụ sản phẩm của BSR. Ông có thể nói rõ hơn về việc này?

Như báo chí đã thông tin, ngày 16/12/2015, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 201/2015/TT-BTC về Biểu thế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc giai đoạn 2015-2018. Theo đó, biểu thuế áp đối với các sản phẩm xăng, dầu được nhập khẩu từ Hàn Quốc vào Việt Nam lần lượt có mức thuế 10% và 0%, trong khi các sản phẩm xăng, dầu do chúng ta sản xuất vẫn phải chịu mức thuế lần lượt là 20% và 10%.

Việc chênh lệch thuế nhập khẩu đối với 2 sản phẩm này sẽ gây thêm áp lực tiêu thụ và làm xáo trộn tình hình sản xuất của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Với mức thuế đó, Nhà máy đang đứng trước nguy cơ phải tạm dừng sản xuất.

Phản ứng của các khách hàng của BSR như thế nào sau khi có Thông tư 201, thưa ông?

Ngay khi Thông tư 201 được ban hành, Petrolimex - khách hàng lớn nhất của BSR đã đề nghị Công ty có phương án giảm giá xăng bán bổ sung và giá dài hạn cho 6 tháng cuối năm để ngang bằng với giá xăng nhập từ Hàn Quốc.

Loc hoa dau Dung Quat: 'Chung toi len tieng khong phai de xin uu dai' - Anh 2

Ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR)

Trong cơ cấu sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, xăng dầu chiếm hơn 90% tổng lượng sản phẩm. Việc không tiêu thụ được sản phẩm xăng, dầu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận hành an toàn của Nhà máy và hiệu quả sản xuất - kinh danh của BSR.

Mặt khác, mức chênh lệch thuế suất quá lớn như hiện nay sẽ khiến các khách hàng đầu mối tập trung nhập khẩu và sản phẩm của BSR, dù đã giảm mức phụ phí, cũng không thể cạnh tranh được. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất - kinh doanh của BSR, gây ra rủi ro tiềm tàng do việc tồn kho của Nhà máy tăng cao, mà còn ảnh hưởng tới lợi ích chung của Việt Nam.

Nhiều ý kiến cho rằng, BSR đang được hưởng phần ưu đãi 3-7% giá bán từ hoạt động. Vậy việc chấp nhận giảm lợi nhuận có thực sự dẫn đến nguy cơ BSR phải dừng sản xuất?

BSR được hưởng chính sách ưu đãi nói trên là từ chủ trương, chính sách kêu gọi thu hút đầu tư của Đảng và Nhà nước vào địa phương còn nhiều khó khăn như Quảng Ngãi, đồng thời xây dựng Dung Quất để đảm bảo an ninh năng lượng, xây dựng xương sống cho ngành công nghiệp cả nước. Đó là chưa kể, nếu so sánh hiệu quả kinh tế thì đầu tư ở đây không bằng các địa điểm khác khi khảo sát dự án.

Chúng tôi lên tiếng về mức thuế chênh lệch này không phải để xin ưu đãi, mà là mong muốn có một chính sách thuế công bằng, nhất là khi chúng ta đang có chủ trương kêu gọi “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Trong khi đó, nguy cơ đóng cửa Nhà máy là thực sự cấp bách, bởi xăng, dầu là chất lỏng chứa trong các bồn bể, nếu tồn kho lớn sẽ dẫn đến ùn ứ, hết chỗ chứa thì phải dừng sản xuất, ảnh hưởng tới cuộc sống của 1.400 lao động.

Hơn nữa, việc chúng tôi lên tiếng về mức thuế chênh lệch này không phải để xin ưu đãi, mà là mong muốn có một chính sách thuế công bằng, nhất là khi chúng ta đang có chủ trương kêu gọi “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Chủ trương khuyến khích dùng hàng sản xuất trong nước, nhưng hàng nhập khẩu có thuế suất 0%, còn hàng nội lên tới 10% thì ai sẽ dùng hàng nội? Do vậy, chúng tôi cho rằng, đây là một kiến nghị chính đáng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...