Luật Đấu thầu: Nhà đầu tư và nhà thầu không được cùng tỷ lệ sở hữu từ 30% trở lên tại một tổ chức
Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
Phạm vi điều chỉnh của quy định mới này bao gồm: a) Dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) theo quy định của pháp luật về đầu tư PPP; b) Dự án đầu tư có sử dụng đất để xây dựng nhà ở thương mại, công trình thương mại, dịch vụ, công trình đa năng, tổ hợp đa năng cho mục đích kinh doanh; c) Dự án không thuộc quy định tại các điểm nêu trên nhưng phải tổ chức đầu thầu theo quy định của pháp luật chuyên ngành, pháp luật về xã hội hóa.
Trong khi đó, đối tượng áp dụng gồm: a) Các tổ chức, cá nhân tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động lựa chọn NĐT tư thực hiện dự án đầu tư quy định theo phạm vi điều chỉnh; b) Tổ chức, cá nhân có hoạt động lựa chọn NĐT không thuộc phạm vi điều chỉnh.
Bảo đảm tính cạnh tranh trong đấu thầu
NĐT tham dự thầu được đánh giá là độc lập về pháp lý và tài chính đối với nhà thầu tư vấn, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, bên mời thầu khi đáp ứng các điều kiện sau:
(1) NĐT tham dự thầu không có cổ phần hoặc vốn góp với nhà tư vấn sau đây: a) Nhà thầu tư vấn thẩm trả, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi/tiền khả thi, hồ sơ thiết kế, dự toán; b) Nhà thầu tư vấn lập, thẩm định hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, thẩm định kết quả sơ tuyển, kết quả lựa chọn NĐT.
(2) NĐT tham dự thầu và nhà thầu tư vấn không được cùng có tỷ lệ sở hữu từ 30% vốn cổ phần, vốn góp trở lên của một tổ chức, cá nhân khác đối với từng bên.
(3) Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, bên mời thầu không có tỷ lệ sở hữu vốn trên 49% cổ phần, vốn góp của NĐT.
Ưu đãi trong lựa chọn NĐT thực hiện dự án PPP
Trường hợp có báo cáo nghiên cứu khả thi/tiền khả thi, thiết kế, dự toán được phê duyệt, NĐT được hưởng ưu đãi trong đấu thầu khi đánh giá về tài chính thương mại, cụ thể như sau:
(1) Trường hợp áp dụng phương pháp giá dịch vụ, NĐT không thuộc đối tượng ưu đãi phải cộng thêm một khoản tiền bằng 5% giá dịch vụ vào giá dịch vụ của NĐT đó để so sánh, xếp hạng.
(2) Trường hợp áp dụng phương pháp góp vốn Nhà nước, NĐT không thuộc đối tượng ưu đãi phải cộng thêm một khoản tiền bằng 5% phần đề xuất vốn góp của Nhà nước vào phần vốn góp của Nhà nước mà NĐT đó đề xuất để so sánh, xếp hạng.
(3) Trường hợp áp dụng phương pháp lợi ích xã hội, lợi ích Nhà nước, NĐT thuộc đối tượng ưu đãi được cộng thêm một khoản tiền bằng 5% phần đề xuất nộp ngân sách Nhà nước hoặc trừ đi một khoảng thời gian bằng 5% vào khoảng thời gian thực hiện hợp đồng mà NĐT đó đề xuất để so sánh, xếp hạng.
(4) Trường hợp dự án áp dụng loại hợp đồng BT, nhà đầu tư thuộc đối tượng ưu đãi được trừ đi một khoản giá trị bằng 5% giá trị dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giảm giá (nếu có) vào giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giảm giá (nếu có) mà NĐT đó đề xuất để so sánh, xếp hạng.
(5) Trường hợp áp dụng phương pháp kết hợp, NĐT được hưởng ưu đãi theo tỷ trọng của phương pháp kết hợp nhưng tổng giá trị ưu đãi không vượt quá 5%.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.