Mở lối giao thông tĩnh bằng không gian ngầm

2017-07-30 20:28:01 0 Bình luận
Nhằm giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh đang rất cấp bách của người dân Thủ đô, TP Hà Nội đang tập trung hoàn thiện đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ, đặc biệt là tập trung nghiên cứu phát triển các không gian ngầm...

Quá tải hạ tầng

Hệ thống giao thông tĩnh của Thủ đô nhiều năm nay luôn trong tình trạng quá tải, trở thành thách thức đối với các cơ quan chức năng trong quản lý và điều hành giao thông đô thị. Thống kê cho thấy, trên địa bàn TP Hà Nội đang có trên 5,2 triệu xe gắn máy, khoảng 486 nghìn xe ô tô các loại.

Trong khi đó, diện tích bến, bãi đỗ xe hiện nay chỉ chiếm 0,12% diện tích đất các quận (trong khi mức yêu cầu là 2-3% diện tích) và chỉ đáp ứng được 8-10% tổng nhu cầu đỗ xe trong khu vực nội thành; khoảng 90% còn lại được giải quyết với các điểm đỗ xe trong khu đô thị, các khu chung cư, tại sân các cơ quan, công sở, trường học, các khu đất trống của các dự án, nhà riêng…


Điểm đỗ xe thông minh ứng dụng công nghệ Iparking trên phố Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Anh Tuấn


Nhằm giải quyết bài toán giao thông tĩnh, trong các giai đoạn vừa qua, thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan và các đơn vị, doanh nghiệp tận dụng quỹ đất, từng bước đa dạng hóa phương thức trông giữ phương tiện như: Thí điểm phát triển các giàn đỗ xe cao tầng tại các phố Nguyễn Công Trứ, Trần Nhật Duật, Nguyễn Công Hoan; đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ; ứng dụng công nghệ Iparking... Tuy nhiên, các giải pháp này vẫn không đáp ứng kịp trước nhu cầu rất lớn của người dân Thủ đô.

Theo ông Ngô Quý Tuấn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, để đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như tốc độ phát triển của các phương tiện giao thông, thành phố đang khẩn trương hoàn thiện đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình UBND thành phố phê duyệt trong thời gian tới.

Theo đó, các bãi đỗ xe công cộng được nghiên cứu bố trí tại các khu vực có nhu cầu đỗ cao, bán kính đi bộ khoảng 500m, gần các trung tâm thương mại, ga đường sắt đô thị, bến xe buýt, bãi trung chuyển phương tiện…

Đối với khu vực nội đô, do điều kiện hạn chế về quỹ đất nên cần tận dụng tối đa các điểm, bãi đỗ xe đã có.

Lời giải từ không gian ngầm

Hiện nay, trên địa bàn thành phố đã có một số bãi đỗ xe ngầm công cộng được xây dựng cùng các khu đô thị, các công trình trung tâm thương mại, dịch vụ công cộng, như Khu đô thị Royal City (quận Thanh Xuân), Khu đô thị Times City (quận Hai Bà Trưng), chợ Hàng Da (quận Hoàn Kiếm)…

Một số bãi đỗ xe công cộng ngầm dưới các khu vực quảng trường, vườn hoa, đường phố theo quy hoạch cũng đã được thành phố kêu gọi đầu tư và chấp thuận cho một số nhà đầu tư triển khai nghiên cứu thực hiện như: Bãi đỗ xe ngầm Cung thể thao Quần Ngựa, đường Trần Nhân Tông (khu vực trước Công viên Thống Nhất), Quảng trường Cách Mạng Tháng Tám…

Cũng theo ông Ngô Quý Tuấn, việc xây dựng các bãi đỗ xe ngầm có chi phí đầu tư rất lớn, thời gian hoàn vốn dài. Do đó, UBND TP Hà Nội đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng các cơ chế đặc thù nhằm khuyến khích các nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn thành phố theo hình thức xã hội hóa và xây dựng những mô hình quản lý, khai thác vận hành mạng lưới bãi đỗ xe ngầm sau đầu tư.

Trong quý II-2017, UBND TP Hà Nội cũng đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận phương án lựa chọn Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd thuộc Tập đoàn Nikken Sekkei (Nhật Bản) là nhà thầu tư vấn lập quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng (tỷ lệ 1/2.000).

Đồ án này sẽ là cơ sở quản lý, định hướng đầu tư các bãi đỗ xe ngầm, giải quyết nhu cầu cấp bách của Thủ đô về bãi đỗ xe của nhân dân, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông đang trở thành vấn đề bức xúc dân sinh của thành phố.

Với quyết tâm và những giải pháp phù hợp, bài toán giao thông tĩnh đang hy vọng có được những lời giải hiệu quả.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Dăm ba con chữ một thời trận mạc, một thời bao cấp

Là lính bộ binh ở chiến trường Trị-Thiên-Huế từ đầu năm 1965, nhưng “chiến tranh đưa đẩy”, tôi trở thành một người cầm bút chuyên nghiệp. Như người ta thường nói, phóng viên chiến trường phải “tay bút tay súng”, và hình như tôi “thuận cả hai tay” nên suốt ba cuộc chiến tranh giữ nước vừa qua, đã có một chút đóng góp. Suốt mấy chục năm trận mạc, suốt nhiều năm sống trong “bao cấp”, tôi cũng như nhiều phóng viên khác, trực tiếp chứng kiến biết bao con người vì nước quên thân, vì dân đổi mới, nhưng với một bài báo, chỉ xin kể vài ba mẫu chuyện đời thường với chút hy vọng người trẻ hôm nay biết thêm ông bà, cha mẹ họ đã sống thế nào…
2025-06-20 12:54:57

Hiệp hội VAIDE tổ chức Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 19/6/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam long trọng tổ chức Đại hội Chi bộ Hiệp hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030
2025-06-20 12:28:26

OriginX dẫn đầu chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang lan rộng khắp các lĩnh vực kinh tế, Công ty Cổ phần Phát triển Tài sản số OriginX nổi lên như một đơn vị tiên phong đưa công nghệ Web3, Blockchain, NFT, AI/ML, IoT vào chuỗi cung ứng nông, lâm, thủy sản Việt Nam, với loạt dự án thí điểm trải dài từ đồng bằng sông Cửu Long đến vùng núi Tây Bắc.
2025-06-20 12:15:24

Ngọn cờ tư tưởng, động lực to lớn góp phần đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới

Tròn một thế kỷ qua, báo chí cách mạng nước ta đã có bước trưởng thành nhanh chóng, mạnh mẽ, vững chắc trở thành một bộ phận quan trọng, xung kích trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta.
2025-06-20 12:09:00

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng: Báo chí Cách mạng Việt Nam: “Mạch nguồn tri thức - Kết nối niềm tin”

Trong cuộc trao đổi với Văn Hóa nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2025), Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao sự đóng góp, đồng hành của báo chí trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc suốt một thế kỷ qua.
2025-06-20 11:15:11

Công ty Xi măng Long Sơn từ lịch sử hướng tương lai

Từ những năm 1970 của thế kỷ trước, vùng núi đá vôi Bỉm Sơn - Thanh Hóa đã được các chuyên gia Liên Xô khảo sát và đánh giá là vùng nguyên liệu tốt nhất để sản xuất Xi măng ở Việt Nam. Chính vì điều đó, công ty Xi măng Long Sơn đã được khởi công xây dựng từ 2014 tại phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn tỉnh Thanh Hóa với 4 dây chuyền đồng bộ có tổng công suất 10,5 triệu tấn/ năm.
2025-06-20 08:05:00
Đang tải...