Xây dựng bộ chỉ tiêu đánh giá Luật thuế phù hợp, khách quan, minh bạch

2016-05-20 12:44:20 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày 19/5/2016, tại Khách sạn Fortuna, số 6B Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, đã diễn ra hội thảo lấy ý kiến bộ chỉ tiêu đánh giá tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế do Bộ Tài chính cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Công ty Tài chính quốc tế nhóm ngân hàng thế giới phối hợp thực hiện.

Toàn cảnh buổi hội thảo
 
Tham gia buổi hội thảo có sự góp mặt của: Ông Đặng Ngọc Minh Phó - Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, ông Bùi Khánh Toàn - Trưởng Ban phụ trách các vấn đề rủi ro và Đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn khác trong nước.
 
Phát biểu khai mạc, Ông Đỗ Anh Tuấn – Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã nêu lên một số vấn đề bất cập thuế của người nộp thuế hiện nay và lấy ý kiến của các đại biểu tham dự trong vấn đề bổ sung tiêu chí về thuế để trình lên Bộ Tài chính.

Sau khi trình bày bộ khung tiêu chí, đại diện Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam  VCCI – Tổng cục thuế điều hành hội thảo trên cơ sở lấy ý kiến của các đại biểu đến từ các nghành, các doanh nghiệp khác nhau để góp phần bổ sung, xây dựng hoàn chỉnh bộ tiêu chí đánh giá tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế trình lên Bộ Tài chính.

Tại đây, có rất nhiều ý kiến đưa ra nhằm hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá đến từ đại diện các doanh nghiệp. Ông Bùi Ngọc Tuấn  - Cty Dror nói: Tôi cho rằng, việc xây dựng bộ tiêu chí và chỉ tiêu đánh giá doanh nghiệp tuân thủ pháp luật theo hai mức: tốt và mức đô thấp là không hợp lý, bởi khi các doanh nghiệp đang ở mức tốt nhưng chỉ vì vi phạm một tiêu chí mà doanh nghiệp đó phải chịu là doanh nghiệp tuân thủ pháp luật thuế ở mức độ thấp là không thỏa đáng, ảnh hưởng đến quyền lợi của các doanh nghiệp.

Đến từ Hội tư vấn thuế, Bà Nguyễn Thị Cúc cũng có nhiều đóng góp quan trọng, trong đó bà Cúc nêu rõ: Các doanh nghiệp khi đưa ra ý kiến thì hay và đồng ý nhưng đến lúc thực hiện lại không tuân thủ. Bà cũng cho rằng các ý kiến nêu ra cần bám sát thực tế để có hiệu quả tốt nhất. Không nên sử dụng cụm từ “không tuân thủ” và “có thông tin” trong các chỉ số 9, 10, 11 và yêu cầu chỉnh sửa thời gian quy định là 730 ngày của doanh nghiệp bởi nó khó thực hiện và khó giải quyết khi lấy ngày cụ thể mà nên để theo năm, theo kỳ trở về trước để đánh giá mức độ tuân thủ của doanh nghiệp – bà cho biết thêm.
Trả lời ý kiến của phóng viên, Ông Đỗ Anh Tuấn cho biết: “Doanh nghiệp có quyền đánh giá thủ tục hành chính thuế (Theo nghị định 19 của Phòng thương mại, Tổng Cục thuế, Bộ Tài Chính và Tổng cục hải quan) đánh giá hài lòng doanh nghiệp về thủ tục hành chính, chi cục thuế tại các cục thuế. Việc xây dựng bộ chỉ tiêu phù hợp, khách quan, minh bạch là điều quan trọng trên cơ sở tính cầu thị cao. Những nỗ lực của tổng cục thuế trong xây dựng bộ chỉ tiêu là rất đáng khen, nhằm xây dựng khung pháp lý, tránh rủi ro cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, Ông Tuấn nhấn mạnh rằng cần thận trọng, tránh các yếu tố không cần thiết ảnh hưởng đến các doanh nghiệp.                     
 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...