Người “mai rùa” cực kỳ hiếm xuất hiện tại Việt Nam

2016-08-26 15:01:43 0 Bình luận
Ca bệnh cực kỳ hiếm gặp này là ca bệnh thứ hai trên thế giới được ghi nhận trên một bé gái ở Sóc Trăng, sau trường hợp “turtle boy” người Columbia đã được phẫu thuật năm 2015.


Sáng 26/8, bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM - cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp bé gái Trần Thị N.T (10 tuổi, ngụ Sóc Trăng) mang khối bướu khổng lồ trên lưng.

Theo bác sĩ Hiếu, đây là khối bướu hắc tố bẩm sinh, có đường kính khá lớn hơn 22cm, úp trọn lên lưng cô bé. Khối bướu màu đen, bề mặt sần sùi, có lông và rất nhiều nốt ruồi “vệ tinh” khác vây xung quanh.

“Đây chính là trường hợp tương tự ‘cậu bé mai rùa’ Didier Montalvo người Columbia nổi tiếng thế giới được biết đến năm 2012 và đã được phẫu thuật tại Anh năm 2015. Lúc bấy giờ, trường hợp Didier được bình chọn là 1 trong 8 ca bệnh lạ nhất thế giới. Trường hợp bé T có thể là trường hợp thứ hai trên thế giới mang khối bướu cực kỳ hiếm gặp này. Chúng tôi cũng tạm gọi T là ‘turtle girl’ của Việt Nam”, ông Hiếu nói.

Bà Thạch Thị Đ N (34 tuổi, mẹ bé T) cho biết, khi mới sinh ra, khối bướu to cỡ quả quýt và cứ lớn dần lên. Bé T cực kỳ mặc cảm về cái “mai rùa” của mình. Ngoài ra, đêm đến, khối bướu thường làm bé ngứa ngáy, khó ngủ.

Bác sĩ Hiếu cho biết, bệnh viện quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối bướu cho bé T. Bởi nếu để lâu, khối bướu này sẽ tiếp tục phát triển đến lúc lớn đến mức không thể phẫu thuật được. Chưa kể, nếu không phẫu thuật, bướu có khả năng gây ung thư. Ngoài ra, chất lượng sống của bé gái sẽ bị ảnh hưởng lớn với “chiếc mai rùa” của mình.

Dự kiến, ca phẫu thuật cho “cô bé mai rùa” sẽ tiến hành vào ngày thứ hai, 29/8, tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Điều cần lưu ý đối với ca mổ, theo bác sĩ Hiếu, đó là phải can thiệp sâu vào mô lưng để có thể lấy hết khối bướu, nhằm tránh tái phát. “Bản chất đây là khối bướu lành. Bằng chứng là nó đã tồn tại trên cơ thể bé gái từ khi sinh ra đến nay mà chưa gây triệu chứng gì.

Tuy nhiên, sau ca mổ, chúng tôi vẫn phải làm xét nghiệm tế bào học đối với khối bướu nhằm tìm ra tế bào có dấu hiệu ác tính gây ung thư”, ông Hiếu giải thích. Nếu biết trước điều này, bác sĩ sẽ có kế hoạch cảnh báo theo dõi bệnh nhi về sau này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về tình hình sức khỏe “cô bé mai rùa” cũng như ca mổ vào thứ hai tới.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
2024-04-27 19:43:25

Triển lãm ảnh những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử

Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Bảo tàng chiến thắng B52 và Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử Thế giới”.
2024-04-27 01:13:48

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
2024-04-26 23:56:34

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06
Đang tải...