Nhà nước nên xem xét lại giá phí đường, cự ly các trạm BOT

2016-04-29 11:11:50 0 Bình luận
Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam vừa có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp vận tải ôtô phát triển trong đó có những vấn đề về giá phí đường bộ, cự ly các trạm thu phí, quản lý giá cước vận tải, xóa nạn “đầu gấu” trong kinh doanh vận tải, “xe dù”, “bến cóc”…


Phí đường BOT cao, cự ly các trạm BOT dày đặc đang là vấn đề bức xúc với doanh nghiệp vận tải. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)


Về phí đường bộ trên các tuyến đường BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao), theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, Nhà nước nên xem xét lại giá phí đường BOT, cự ly các trạm BOT để phù hợp với sức chịu đựng của người dân và đúng với quy định hiện hành đồng thời áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào thu phí để giảm thời gian chờ đợi, tăng tốc độ lưu thông, giảm chi phí vận tải khi phải dừng lại nhiều trạm BOT.

Về quản lý giá cước vận tải, ông Thanh cho rằng, giá cước vận tải ôtô không do Nhà nước quy định, phải để cho thị trường tự điều chỉnh. Các đơn vị vận tải chỉ thực hiện kê khai giá cước với Sở Tài chính địa phương và thông báo công khai với khách hàng.

Do đó, Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam đưa ra quan điểm Nhà nước không can thiệp quá sâu, không gây phiền hà cho doanh nghiệp khi thực hiện kê khai giá, không áp đặt và duyệt giá cước vận tải. Nhà nước không gắn việc kê khai giá để cản trở sự kinh doanh bình thường của đơn vị vận tảỉ như không cấp phép (phù hiệu) khi không kê khai lại giá.

Để giảm xe chạy rỗng, nâng cao hiệu quả vận tải, logictics, tạo sự minh bạch về giá cước, theo lãnh đạo Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, Nhà nước cần tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nhiều sàn vận tải, muốn làm được phải có cơ chế chính sách tạo vốn cho sàn vận tải trong đó bắt buộc các chủ hàng có khối lượng hàng hóa, có cự ly vận chuyển xa trên 500km, sử dụng nguồn vốn ngân sách thuê vận tải phải qua các sàn vận tải để đấu thầu, đấu giá.

Đối với việc sửa đổi bổ sung Nghị định 86/2014 ngày 10/9 2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiệm kinh doanh, ông Thanh cũng nhấn mạnh phải xóa bỏ cơ chế “xin cho” trong việc chấp thuận doanh nghiệp tham gia kinh doanh vận tải, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giảm các thủ tục phiền hà cho xe vào hoạt động theo tuyến cố định đã được quy hoạch chi tiết; xóa bỏ nạn “đầu gấu” trong kinh doanh vận tải; tạo thuận lợi cho người dân nhanh chóng có cự ly gần nhất để tới bến xe.

Bên cạnh đó, đại diện Hiệp hội cũng kiến nghị duy trì và phát triển thêm các bến xe tại các trung tâm khu dân cư (theo quy hoạch) không quy hoạch vị trí bến xe ra ngoại ô thành phố xa khu dân cư; nâng cao điều kiện kinh doanh của loại hình vận tải theo hợp đồng, vận tải du lịch để ngăn chặn tiến tới xóa bỏ nạn “bến cóc”, “xe dù”; quản lý chặt chẽ và đưa ra điều kiện kinh doanh của loại hình Taxi Uber, Grab để tạo kinh doanh bình đẳng giữa các loại hình vận tải taxi; tạo điều kiện hình thành các doanh nghiệp mạnh đủ sức hội nhập và cạnh tranh với các doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN) và Kinh tế Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS)./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Tiểu đoàn 1 Long An, Quân Khu 7: Gặp mặt truyền thống và trao tặng sách “Thắm mãi màu cờ ba lần anh hùng”

Trong không khí cả nước hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025), sáng 24/8, tại Bắc Ninh, Ban Liên lạc Hội cựu chiến binh Tiểu đoàn 1 long An, Quân khu 7 (khu vực phía Bắc) phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Ninh tổ chức buổi gặp mặt truyền thống các cựu chiến binh của Hội.
2025-08-24 16:40:51

Ban liên lạc Hội đồng ngũ Vĩnh Bảo kỷ niệm 54 năm ngày nhập ngũ

Ngày 23/8/2025, Xí nghiệp Tập thể Thương binh Quang Minh phối hợp với Ban Liên lạc Hội đồng ngũ Vĩnh Bảo, tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; 54 năm ngày nhập ngũ (23/8/1971 – 23/8/2025)
2025-08-24 11:00:00

Bút ký: Nơi yêu thương vỗ về

Đến đây, các em được dạy học và giáo dục từ cấp học mầm non, giáo dục phổ thông đối với trẻ rối loạn phát triển để có thể tham gia giáo dục hòa nhập hoặc hòa nhập cộng đồng. Ở ngôi nhà đó, các em được dành tình yêu thương đặc biệt.
2025-08-24 07:59:45

Thơ Trần Nhuận Minh “Giọt phù sa vạn dặm”

Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức chương trình thơ “Trần Nhuận Minh - Giọt phù sa vạn dặm”, đây là hoạt động tôn vinh các văn nghệ sĩ ở địa phương có công trong sáng tạo nghệ thuật cách mạng.
2025-08-23 17:21:00

Đảng bộ xã Trường Văn phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới nâng cao sớm nhất

Sáng 22/8, Đảng bộ xã Trường Văn tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đồng chí Mai Xuân Bình, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tư pháp dự và chỉ đạo Đại hội.
2025-08-22 16:20:00

Hòn Hải - điểm sáng của ngành bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam

Hải đăng Hòn Hải, một trong những cột mốc chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông cao trên mực nước biển gần 120 m có tầm nhận diện ban ngày 26,5 hải lý, tầm chiếu sáng ban đêm khoảng 24,5 hải lý thuộc sự quản lý trực tiếp của Bảo đảm an toàn Hàng hải Nam Trung bộ (Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam) được xây dựng từ năm 2004 trên đảo Hòn Hải thuộc quần đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận (Nay là đặc khu Phú Quý, tỉnh Lâm Đồng).
2025-08-21 19:04:57
Đang tải...