Nhiều tai nạn hóc hạt hướng dương nguy hiểm ở trẻ nhỏ dịp Tết

2016-02-18 07:10:19 0 Bình luận
Dịp Tết, nhiều trường hợp bị hóc hạt hướng dương ở trẻ, nguy hiểm tới tính mạng.
 

 

Bệnh nhân Bảo Ng. được các bác sĩ thăm khám và hình ảnh hạt hướng dương được gắp từ đường thở của bệnh nhân

Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa soi gắp thành công dị vật khí quản cho bé Dương Thị B. Ng, 5 tuổi, Mỹ Lộc, Kỳ Sơn, Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Mẹ cháu Ng. kể lại, ngày 12/02/2016, cháu đang ăn hạt hướng dương thì xuất hiện ho sặc sụa, khó thở dữ dội, tím tái.

Gia đình liền đưa cháu lên bệnh viện Kỳ Anh khám và điều trị, sau 2 ngày cháu vẫn xuất hiện ho nhiều, từng cơn nên Bệnh viện Kỳ Anh chuyển cháu ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị tiếp. 

 
 

 

Tại bệnh viện Đa khoa tỉnh, sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm thấy tất cả đều bình thường, nhưng triệu chứng ho của bệnh nhân không thuyên giảm. Khoa Tai Mũi Họng đã tổ chức hội chẩn và chẩn đoán theo dõi dị vật đường thở, hướng xử trí chuyển khoa Gây mê hồi sức soi kiểm tra và gắp dị vật. 

Bs Trần Xuân Sơn, Phó khoa Tai Mũi Họng đã trực tiếp soi cho bệnh nhân, lấy ra từ khí quản của bệnh nhân một hạt hướng dương còn nguyên vẹn dài gần 2cm. Theo bác sĩ Sơn, việc cháu bé bị dị vật đường thở như cháu Ng., tỷ lệ tử vong rất cao. Nên việc soi gắp thành công cho cháu bé, ngoài kiến thức, tay nghề chuyên môn vững vàng, còn cả sự may mắn....

Trước đó, các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM cũng đã thực hiện thành công ca gắp dị vật hạt hướng dương kẹt trong khí quản 1 bé trai. Bé T.V.T 13 tháng tuổi, địa chỉ Hòa Phú, Tân Phong, Bình Thuận. 

Lúc vào viện gia đình cho biết bé đang ăn hạt hướng dương thì đột ngột bị ho sặc, tím tái. Bé được gia đình đưa đến cấp cứu tại bệnh viện tỉnh sau đó được chuyển viện Nhi Đồng 2.

Tại bệnh viện Nhi Đồng 2, các bác sĩ nghi ngờ bé có dị vật hạt hướng dương kẹt trong đường thở. Bé được nội soi kiểm tra đường thở, phát hiện hạt hướng dương kẹt ở khí quản ngã 3 khí-phế quản. Hạt hướng dương được các bác sĩ gắp ra bằng dụng cụ nội soi. Sau khi được gắp dị vật, hiện sức khỏe của bé đã hồi phục, tiến triển tốt.
 

Cũng tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, trước đó các bác sĩ đã cấp cứu cho trường hợp bé Nguyễn Đình B. D, 10 tháng tuổi trú tại Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh bị hóc dây diện và một bóng đèn led ở thực quản cổ. Người nhà thấy bé bỏ bú, không nuốt được nhưng không đưa con đi khám ngay mà đến khi bé quấy khóc chảy nước bột nhiều, bỏ hẳn bú gia đình mới đưa bé đến bệnh viện. Các bác sĩ đã cho chụp phim và phát hiện hai dị vật nên phải nội soi gắp dị vật để cứu bé.

Bác sĩ Trần Xuân Sơn khuyến cáo không cho các bé chơi, ăn các vật nhỏ, dễ nguy hiểm đến tính mạng.
 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...