Panama ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên do virus Zika

2016-03-21 11:16:07 0 Bình luận
Ngày 19/3, Bộ Y tế Panama thông báo trường hợp tử vong đầu tiên vì virus Zika tại quốc gia Trung Mỹ này là một trẻ em sơ sinh, trước đó được chẩn đoán mắc chứng đầu nhỏ và các biến chứng khác có thể do loại virus nguy hiểm nói trên gây ra.
Nghiên cứu về muỗi Aedes Aegypti, vật trung gian truyền virus Zika tại Trung tâm thực hành nghiên cứu y học quốc tế ở Cali, Colombia ngày 25/1. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên tại Mỹ Latinh, bé sơ sinh này đã tử vong từ ngày 17/3 nhưng tới ngày 18/3 các xét nghiệm mới có kết quả cho thấy virus Zika hiện diện trong dây rốn. Bé bị sinh non và đáng chú ý là trong thời gian mang thai mẹ bé vẫn luôn khỏe mạnh.

Panama đưa ra cảnh báo về nguy cơ Zika do muỗi vằn Aedes truyền nhiễm từ tháng 12/2015 và tới đầu tháng 3, Bộ Y tế nước này thống kê 130 trường hợp xác nhận nhiễm virus, trong đó có 3 bà mẹ mang thai. 

Theo thống kê, cứ khoảng 100 bà mẹ mang thai nhiễm Zika thì có 1 trường hợp thai nhi bị dị tật, chủ yếu là bệnh đầu nhỏ. Hiện các nhà khoa học đang xác minh sự liên hệ giữa Zika và các dị tật này.

Liên quan tới các bệnh có thể liên quan đến virus Zika, cùng ngày, Viện Y tế quốc gia Colombia thông báo những trường hợp mắc hội chứng thần kinh ở nước này đang tăng cao và số ca nhiễm virus Zika đã lên đến 55.724 người, trong đó có 10.319 phụ nữ mang thai.

Theo bản tin dịch tễ hàng tuần của cơ quan này, từ ngày 15/12/2015 đến thời điểm hiện tại, cơ quan y tế đã ghi nhận 352 trường hợp mắc các hội chứng thần kinh như Guillain-Barre, đa dây thần kinh và các bệnh thần kinh tương tự, cùng với 31 ca hội chứng liệt mềm cấp (Acute Flaccid Paralysis-AFP). 

Các bệnh nhân này đều có tiền sử nhiễm virus Zika. Trước đó, Colombia ghi nhận 3 ca nhiễm virus Zika sau đó mắc hội chứng thần kinh Guillain-Barre và tử vong.

Hội chứng thần kinh Guillain-Barre, một bệnh lý hiếm gặp, là một chứng rối loạn do hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công một phần hệ thần kinh ngoại biên. 

Bệnh thường xảy ra một vài ngày hoặc vài tuần sau khi bệnh nhân gặp phải những triệu chứng về hô hấp hoặc nhiễm trùng siêu vi trùng. 

Nghiên cứu của Viện Paster (Pháp) cho thấy 2,4/10.000 ca nhiễm virus Zika có sự phát triển của hội chứng Guillain-Barre.

Cùng ngày, Cuba xác nhận trường hợp nhiễm virus Zika thứ 6 trong lãnh thổ nước mình và trường hợp thứ 5 bị nhiễm bệnh từ bên ngoài. 

Bệnh nhân là một nam thanh niên 27 tuổi về nước từ Brazil hôm 9/3 và tới ngày 11/3 vào viện sau khi có các triệu chứng mắc bệnh.

Virus Zika bắt đầu bùng phát tại các nước Nam Mỹ từ năm 2015 trở thành đợt bùng phát dịch mạnh nhất từ trước tới nay. 

Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất với khoảng 1,5 triệu ca nhiễm trong khi Colombia là đứng thứ hai. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika do tốc độ lan truyền nhanh chóng. Hiện dịch Zika đã xuất hiện tại hơn 40 quốc gia trên thế giới./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Giải pháp số cho doanh nghiệp của SHB nổi bật tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng

Ngày 8/5, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tham gia Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng và mang đến những công nghệ đang được triển khai, ứng dụng trong các hoạt động, dịch vụ và giải pháp số tân tiến cung cấp tới khách hàng. Đặc biệt, SHB giới thiệu “Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK” – một trong hai giải pháp được vinh danh tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
2024-05-09 14:58:08

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.
2024-05-09 14:56:06

Tiền lương mới sẽ tăng bao nhiêu trong năm 2024?

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo chuẩn bị kỹ, báo cáo cấp có thẩm quyền tổ chức thực hiện chế độ tiền lương mới kể từ ngày 1/7/2024, bảo đảm công bằng, tổng thể, thống nhất. Xây dựng thang bảng lương trên tinh thần lương mới phải cao hơn lương cũ.
2024-05-09 11:07:00

Bộ Xây dựng bổ nhiệm các cán bộ chủ chốt

Sáng 8/5, tại Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã trao quyết định bổ nhiệm Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng, Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia.
2024-05-09 08:38:43

Hải Phòng: HĐND thành phố thống nhất thời gian Kỳ họp chuyên đề thứ 16

Sáng 8/5, Thường trực HĐND TP.Hải Phòng tổ chức họp thống nhất thời gian, nội dung chuẩn bị Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề và kỳ họp thường lệ giữa năm 2024), khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
2024-05-09 08:11:33

Hải Dương: Khai mạc tuần lễ xúc tiến thương mại dịp lễ hội đền Bia

Ngày 8/5, huyện Cẩm Giàng tổ chức lễ hội truyền thống và tuần hàng xúc tiến thương mại, tỏ lòng thành kính tới ân đức Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh tại đền Bia
2024-05-09 07:38:45
Đang tải...