Qua đường dây nóng, ngành Y tế xử lý kỷ luật 63 người
Trong tổng số 12.197 cuộc gọi đến đường dây nóng phản ánh thì chỉ có 4.595 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận và có 7.602 cuộc gọi không đúng phạm vi giải đáp.
Các cuộc gọi đến tổng đài phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận gồm: phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế; quy trình chuyên môn; các vấn đề liên quan đến viện phí và thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, có tỷ lệ nhỏ các ý kiến phản ánh về các vấn đề tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ; tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở khám, chữa bệnh và khen ngợi, biểu dương tới những cán bộ y tế.
Số điện thoại đường dây nóng được dán công khai tại khu khám bệnh |
Trên cơ sở rà soát 4.595 cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận của người dân phản ánh đến đường dây nóng, Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện tuyến Trung ương và Sở Y tế các tỉnh, thành phố xử lý khẩn trương, kịp thời các vụ việc.
Cụ thể, trong 9 tháng năm 2015, Ngành Y tế đã nhắc nhở, rút kinh nghiệm 2.095 trường hợp, xử lý kỷ luật 63 trường hợp, cắt thi đua 62 trường hợp, cải thiện cơ sở vật chất 188 trường hợp, cải tiến quy trình khám, chữa bệnh 332 trường hợp, khen thưởng 80 trường hợp. Ngoài ra, nhiều trường hợp khác lãnh đạo cơ sở y tế đã giải thích với người dân về quy trình khám, chữa bệnh và người dân đồng ý rút lại khiếu nại.
Tại một số đơn vị, qua công tác kiểm tra cho thấy lịch trực đường dây nóng được phân công rõ ràng, thời gian trực luôn đảm bảo 24/24h. Người tiếp nhận thông tin phản ánh đều giải thích rõ, xử lý ngay những vấn đề trong phạm vi đủ thẩm quyền để giải quyết hoặc chuyển tới các cá nhân, bộ phận liên quan. Hầu hết các đơn vị được kiểm tra đều dán công khai số điện thoại đường dây nóng tại các khu khám bệnh và các khoa, phòng chuyên môn. Kết quả kiểm tra cho thấy, 100% Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc Bộ, 70,59% các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế đã công khai số điện thoại đường dây nóng ngành Y tế theo đúng mẫu quy định của Bộ (1900-9095).
Theo một số lãnh đạo bệnh viện, sở Y tế, đường dây nóng là công cụ quản lý các cán bộ công nhân viên chức làm việc tại các cơ sở y tế hiệu quả. Qua các ý kiến phản ánh của người dân, lãnh đạo các đơn vị đã phát hiện ra những điểm còn bất cập, chưa hợp lý để kịp thời tổ chức rà soát lại quy trình khám chữa bệnh, tiếp đón bệnh nhân cũng như tiến hành chấn chỉnh chung đối với toàn thể nhân viên y tế bệnh viện, góp phần đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh./.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.