Số người nhiễm virus Zika tại New Zealand tiếp tục tăng

2016-02-05 08:37:40 0 Bình luận
Ngày 4/2, Viện Nghiên cứu khoa học và môi trường New Zealand đã đưa ra số liệu mới nhất cho thấy bốn phụ nữ và một người đàn ông đã được xác nhận có biểu hiện sốt do nhiễm virus Zika.
Tiến sỹ Angela Roch, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở trẻ nhỏ đang xét nghiệm cho một bé 2 tháng tuổi mắc chứng đầu nhỏ. (Nguồn: Reuters)

Như vậy, từ đầu năm đến nay, New Zealand đã ghi nhận 10 trường hợp sốt do nhiễm virus Zika và một trường hợp đang theo dõi.

12 tháng qua, trong ba lần tiến hành “kiểm soát biên giới” tại sân bay quốc tế Auckland, New Zealand, các nhân viên y tế đã phát hiện ba loại muỗi mang virus Zika.

Ông Brett Hickman thuộc Bộ Công nghiệp cơ bản New Zealand cho biết tại sân bay quốc tế Auckland các nhân viên y tế đã tìm thấy muỗi Aedes Aegypti liên quan đến dị tật bẩm sinh nhưng không biết chính xác chúng thâm nhập vào New Zealand bằng cách nào.

Theo ông Hickman, có thể loài muỗi này ở trong hành lý của hành khách và đã bay thoát ra ngoài khi họ mở ra tại sân bay.”

New Zealand là một trong những quốc gia có hệ thống an toàn sinh học cao nhất thế giới và có các biện pháp mạnh xử lý tại chỗ nhằm ngăn chặn sự ra đời của các loài muỗi mới.

Cũng trong ngày 4/2, Bộ Y tế Indonesia đã ban bố cảnh báo về du lịch đối với những công dân nước này muốn đến những nước bị ảnh hưởng virus Zika.

Động thái trên được Jakarta đưa ra sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo các nước trên thế giới về nguy cơ nhiễm bệnh, đồng thời kêu gọi các nước tăng cường các biện pháp phòng ngừa trước nguy cơ lây lan của loại virus này.

Bộ trưởng Y tế Indonesia Nila Moeloek cho biết bộ đã ban hành cảnh báo về du lịch và kêu gọi người dân cảnh giác về nguy cơ lây lan. Ông Nila khuyến cáo phụ nữ có thai tránh đi du lịch tới những nước bị ảnh hưởng bởi virus Zika hoặc áp dụng các biện pháp phòng ngừa trong trường hợp buộc phải đến những nước này.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã yêu cầu các cơ quan chức năng phát hiện bệnh sớm và đối phó khẩn cấp với nguy cơ virus này lây lan sau khi một người Indonesia được xác nhận nhiễm virus Zika.

Theo Bộ trưởng Y tế Nila, người đàn ông 27 tuổi này ở tỉnh Jambi có xét nghiệm dương tính với virus Zika nhưng hiện nay đã được chữa khỏi.

Cũng trong nỗ lực ngăn chặn virus Zika xâm nhập, ngày 4/2, Bộ trưởng Y tế Bangladesh Mohammad Nasim đã yêu cầu giới chức siết chặt kiểm soát ở khu vực biên giới.

Phát biểu với các phóng viên, ông Nasim cho biết Bangladesh cũng áp dụng các biện pháp đối phó trong trường hợp virus Zika lây lan tại nước này. Chính phủ đã quyết định triển khai các nhóm giám sát tại tất cả các sân bay, cảng đất liền và cảng biển của nước này.

Virus Zika, lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes, nguyên nhân khiến não các bé sơ sinh bị teo nhỏ, do đó còn có tên gọi là virus "đầu nhỏ," loại virus này lây lan nhanh chóng tại khu vực châu Mỹ khiến WHO phải ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về đại dịch do virus Zika hôm 1/2.

Dù được phát hiện ở châu Phi từ năm 1947, nhưng virus Zika được coi là tương đối lành tính cho tới khi các ca lây nhiễm virus này bùng phát dữ dội ở Mỹ Latinh từ cuối năm ngoái với các tác động nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ em sơ sinh./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chủ tịch Hồ Chí Minh và việc giáo dục thanh niên

Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa là anh hùng giải phóng dân tộc, vừa là 'kiến trúc sư' của Nhà nước Việt Nam độc lập. Với tầm nhìn của một vĩ nhân cùng trải nghiệm thực tiễn của lãnh tụ cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vai trò của thanh niên và tầm quan trọng của việc giáo dục thanh niên.
2024-05-19 09:30:58

TP Hạ Long (Quảng Ninh): Nhiều kết quả nổi bật sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị

Chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thành ủy Hạ Long tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, khen thưởng phong trào “Học và làm theo Bác” năm 2023 và sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 20-CT/TU ngày 16/5/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố.
2024-05-18 16:21:54

Thủ tướng: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030".
2024-05-18 09:58:07

Hiệp hội người Hàn Quốc tại Hồ Chí Minh và Công ty TNHH K&P HASE ký biên bản ghi nhớ

Ngày 16/5/2024, tại số 47 Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra lễ kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty TNHH K&P HASE và Hiệp hội người Hàn Quốc tại HCM – Lãnh Sự Quán Hàn Quốc (Korean Association in HCMC).
2024-05-16 23:30:00

Hội nghị Trung ương 9: Chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và chỉ đạo chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.
2024-05-16 15:54:13

Đảng ủy Khối DN Đống Đa sơ kết 3 năm Đề án nâng cao chất lượng chi bộ

Sáng 15/5, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp quận Đống Đa sơ kết 3 năm thực hiện Đề án 11-ĐA/TU, ngày 6/12/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về “nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội trong tình hình mới”
2024-05-15 16:08:53
Đang tải...