Sở Y tế Hưng Yên: Ra quân “Chống rác thải nhựa”

2019-09-18 08:36:49 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thói quen sử dụng túi nilon, nhựa dùng một lần có thể đem lại sự tiện lợi cho con người trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng ít ai ngờ nó lại là tác nhân đẩy môi trường đứng trước thảm họa ô nhiễm. Cùng với các quốc gia trên thế giới, Việt Nam đang nỗ lực để loại bỏ ô nhiễm do rác thải nhựa gây ra.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu đi bộ cổ vũ, hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa (nguồn internet)


Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc cả nước cùng chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa; phong trào “Chống rác thải nhựa” do Bộ Tài nguyên & Môi trường phát động và kế hoạch triển khai các hoạt động để thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, ngày 29/5/2019, Sở Y tế tỉnh Hưng Yên đã ban hành Kế hoạch 706/KH-SYT triển khai các hoạt động để thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trong các cơ sở y tế của tỉnh. Theo đó, Sở Y tế tỉnh Hưng Yên sẽ thực hiện kế hoạch tuyên truyền, nâng cao nhận thức từ lãnh đạo đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các đơn vị về nguy cơ ô nhiễm rác thải nhựa; vận động, kêu gọi cộng đồng thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa, túi nilon dùng một lần góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Tại Việt Nam, nếu trung bình khoảng 10% chất thải nhựa, túi nilon dùng một lần không được tái sử dụng, thì mỗi năm phát sinh 2,5 triệu tấn chất thải nhựa. Ðáng lo ngại, theo các kết quả nghiên cứu, Việt Nam đứng thứ tư trên thế giới về lượng rác thải nhựa ra biển, với khoảng từ 0,28 đến 0,73 triệu tấn mỗi năm (tương đương 6% tổng lượng rác thải nhựa xả ra biển của thế giới). Riêng địa bàn Hưng Yên có khoảng 60 doanh nghiệp sản xuất bao bì và các sản phẩm nhựa, có 2 làng nghề tái chế nhựa là Minh Khai- thị trấn Như Quỳnh và Phan Bôi- phường Dị Sử có khoảng 500 hộ hoạt động sản xuất tái chế nhựa, công suất 500-1.000 tấn/ngày. Hiện nay, lượng rác thải nhựa được tái sản xuất, được xử lý còn rất ít so với lượng rác thải trên địa bàn. Ước tính rác thải sinh hoạt phát sinh trung bình ở Hưng Yên là 650 tấn/ngày thì lượng chất thải nhựa thải ra môi trường là 6 tấn/ngày. Trong đó có khoảng 5% rác thải nhựa được tái sản xuất, 12% rác thải nhựa bị đốt, còn lại 79% thành rác thải. Nguồn rác thải này đã và đang là một trong những thách thức lớn đối với sự phát triển bền vững của đất nước.

Để công tác đạt hiệu quả, Sở Y tế tỉnh Hưng Yên yêu cầu các đơn vị quán triệt, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, văn bản chỉ đạo của tỉnh về vấn đề môi trường nhất là vấn đề rác thải nhựa. Đồng thời, chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch phát động các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân gắn với tổ chức các chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải nhựa; lồng ghép vào các đợt ra quân cao điểm nhân các ngày kỷ niệm về môi trường như: Ngày môi trường thế giới, chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường…bằng những mô hình, sáng kiến, hành động thiết thực để giải quyết rác thải nhựa. Đồng thời, ngay tại Văn phòng Sở Y tế cũng như các đơn vị sẽ thực hiện đưa vào quy chế hoạt động và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện cam kết hạn chế, tiến tới không sử dụng bao bì nilon, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sản phẩm nhựa sử dụng một lần trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. Thực hiện phân loại, thu gom rác thải phát sinh tại trụ sở, văn phòng làm việc có khả năng tái chế, tái sử dụng nhằm giảm thiểu phát sinh chất thải nhựa, ảnh hưởng đến môi trường. Qua đó, các đơn vị tổ chức sơ kết, đánh giá thực hiện phong trào, lựa chọn ra mô hình đạt hiệu quả cao để nhân rộng.


Lễ phát động cuộc thi viết “Nói không với rác thải nhựa” tại Hưng Yên


Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song cùng với các hoạt động chuyên môn và bằng cả cái tâm nghề nghiệp, đội ngũ lãnh đạo, y bác sỹ tại Trung tâm Y tế Thị xã Mỹ Hào hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” hết sức mạnh mẽ. Theo đó, Trung tâm đã tổ chức các đợt tổng vệ sinh, làm sạch Khoa, phòng vào các chiều thứ 5 hàng tuần, hạn chế việc sử dụng túi nilon, túi cúc, thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Đồng thời, không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong các hoạt động của Trung tâm, sử dụng cốc thủy tinh, cốc sứ hoặc phích đựng nước bằng thủy tinh.

Trung tâm Y tế Thị xã Mỹ Hào cũng yêu cầu các cán bộ, viên chức, người lao động tại đây gương mẫu trong việc hạn chế sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần. Hơn nữa, thực hiện nghiêm túc Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 về quản lý, phân định, phân loại, thu gom, lưu giữ, giảm thiểu, tái chế, xử lý chất thải y tế. Phát động phong trào mỗi cán bộ công chức, viên chức, người lao động hành động và vận động gia đình, người thân thực hiện “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, đảm bảo mục tiêu đến năm 2020 có 80% khoa, phòng, gia đình cán bộ thực hiện phân loại, xử lý rác thải đúng quy định.




Phong trào “Chống rác thải nhựa” tại Trung tâm Y tế Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên


Thiết nghĩ, để từng bước hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra, bên cạnh việc thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật, thì công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng cần được tổ chức thường xuyên, liên tục. Hơn thế nữa, mỗi người dân ngay từ bây giờ hãy thực hiện những hành động nhỏ nhất, thực hiện phân loại rác thải tại nguồn, thay đổi thói quen sử dụng nhựa và túi nilon, góp phần đảm bảo môi trường sống xanh- sạch- đẹp cho hôm nay và thế hệ mai sau.

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...