Tai nạn giao thông vấn nạn đáng lo ngại
Tính từ ngày 16/12/2014 đến ngày 15/9/2015, toàn quốc xảy ra 16.459 vụ, làm chết 6.518 người, làm bị thương 14.929 người, so với cùng kỳ năm 2014 giảm 2.239 vụ (-12%), giảm 240 người chết (-3,55%), giảm 2.906 người bị thương (-16,29%).
Nguyên nhân chủ yếu của các vụ TNGT đường bộ có nguồn gốc chủ yếu từ các lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện giao thông lưu hành trên các tuyến đường như: Phân tâm khi lái xe; điều khiển xe chạy quá tốc độ; không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không hợp lệ; chở quá số người, số hàng quy định; thiết bị kỹ thuật không đảm bảo an toàn; xe quá niên hạn; say rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; vượt đèn đỏ, đi sai phần đường, làn đường quy định.
Phân tâm khi lái xe
là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn khi lái xe chứ không phải là do say rượu
cầm lái. Người lái xe bị phân tâm khi không tập trung sự chú ý vào con đường trước
mặt và công việc lái xe, thay vào đó là nói điện thoại, gởi tin nhắn, ăn vặt,
trang điểm v.v.. Lái xe mất tập trung đặc biệt nguy hiểm vì nó có thể xảy ra
bất cứ lúc nào trong ngày, trong khi lái xe, trong cơn buồn ngủ thường xảy ra
vào ban đêm. Bạn chỉ cần lơ là vài giây
là sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.
Rượu - bia là một trong những nguyên nhân gây TNGT khá cao (Ảnh Internet)
Uống
Rượu - bia không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn là một trong những nguyên
nhân chính gây ra rất nhiều những vụ TNGT đau
lòng... Theo thống kê
của Ủy ban ATGT Quốc gia, khoảng 40% số vụ TNGT và 11% số người tử vong do
tai nạn liên quan đến rượu bia. Đặc biệt những ngày giáp tết, các cuộc liên
hoan tổng kết – tất niên diễn ra với tuần xuất cao người nhậu say xỉn nhiều cũng
là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tỉ lệ TNGT.
Xe không đủ thông số kỹ thuật chở,
chở hàng hóa cồng kềnh tham gia lưu thông với tốc độ cao gây ra rất nhiều vụ
tai nạn. Dạo quanh các tuyến đường nội đô chúng ta bắt gặp
hình ảnh những chiếc xe ôtô cơi nới thùng sắt, những chiếc xe đạp, xe gắn máy…
chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông. Việc xe chở hàng quá khổ chiếm
nhiều không gian trên đường không chỉ làm ùn tắc giao thông, mà còn rất dễ gây
va chạm với các phương tiện khác. Ngoài ra, khi chở hàng quá nhiều sẽ làm tài xế
khó điều khiển tay lái, nhất là khi phải quẹo trái, phải hoặc qua các khúc
cua.
Ý thức tham gia giao thông quá kém của bác bạn trẻ (Ảnh Internet)
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng TNGT là
do ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông còn hạn chế.
Bởi lẽ, đa số vụ vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ
bắt nguồn từ sự tùy tiện, thiếu tự giác, cố tình vi phạm luật giao thông của
người điều khiển phương tiện. Với thực trạng giao thông hiện nay, chỉ một lần
vượt đèn đỏ, uống rượu, bia quá mức, lấn tuyến, chạy ngược chiều… cũng có thể dẫn
đến những cái chết oan nghiệt, gây đau khổ cho gia đình và xã hội. Bản thân người
vi phạm cũng tổn thất nặng nề về tiền bạc, sức khỏe, chịu tù tội, thậm chí mất
mạng. Thế nhưng người ta vẫn cứ “nhắm mắt”, bởi với nhiều người, TNGT không phải
của họ mà là của người khác. Khi sự việc đã xảy ra người ăn năn, hối hận: “Nếu
hôm ấy… thì đã không…”, nhưng sinh mạng con người không cho phép tồn tại chữ “nếu”.
Ngoài
nguyên nhân gây bởi loại hình di chuyển, tai nạn còn bị chi phối bởi các nguyên
nhân khách quan khác như: Đường sá nhỏ hẹp, chỉ phù hợp với các loại xe di chuyển
chậm, mật độ thưa. Các con đường đang được nâng cấp tu sửa nên dễ dẩn đến các bất
hợp lý, sự cố trên đường; Lượng xe lưu thông quá nhiều, mật độ quá lớn đa phần
là ôtô, môtô phân khối lớn; Đặc biệt trong thời gian gần đây mật độ xe tăng
nhanh là nguyên nhân làm rối loạn, giảm độ an toàn và tính ổn định của hệ thống
giao thông; Đội ngũ điều hành, quản lý giao thông có trình độ nghiệp vụ yếu, hoạt
động kém hiệu quả...
Tất
cả các nguyên nhân chủ quan, khách quan tạo nên một bức tranh hổn độn về giao
thông. Hậu quả là hằng trăm vụ tai nạn xảy ra mỗi ngày, là nỗi đau mà chúng ta
phải gánh chịu trong thời bình. Ðể nâng cao ý thức của
người tham gia giao thông, đòi hỏi một quá trình công phu, bao gồm cả việc khắc
phục bất cập về cơ sở hạ tầng và hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực trật
tự an toàn giao thông (ATGT). Tuy nhiên, không chờ hội đủ các điều kiện nêu
trên, mà ngay từ bây giờ phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về pháp
luật và đặc biệt là văn hóa giao thông, nhằm tạo nên thói quen cư xử có văn
hóa, coi việc tự giác tuân thủ pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT như một chuẩn
mực đạo đức truyền thống và là biểu hiện văn minh của người tham gia giao
thông. Phải làm thật quyết liệt, phối hợp nhiều biện pháp, kết hợp trước mắt và
lâu dài, kết hợp giữa giáo dục và cưỡng chế, tạo ra sự chuyển biến thật sự ý thức
người tham gia giao thông, nhân tố bảo đảm sự bền vững trong công tác bảo đảm
trật tự ATGT.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.