Tập huấn Báo chí về “Thị trường Tài chính tiêu dùng”
Với chủ trương phối hợp chặt chẽ với cơ quan truyền thôngđưa thông tin đầy đủ và kịp thời về hoạt động ngân hàng, buổi tập huấn nhằm cung cấp các thông tin liên quan đến lĩnh vực tài chính tiêu dùng. Thông qua đó,góp phần định hướng thông tin, tuyên truyền về vai trò và sự phát triển của tín dụng tiêu dùng Việt Nam sao cho phù hợp với pháp luật của nhà nước ta và các thông lệ quốc tế.
Tiến sĩ Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng của ngân hàng BIDV phát biểu. |
Đại diện CQTTGSNH-Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ông Nguyễn Trọng Du – Vụ trưởng Vụ Chính sách an toàn hoạt động ngân hàngthông qua khuôn khổ pháp lý và các giải phápthúc đẩy sự phát triển thị trường tài chính tiêu dùng an toàn, hiệu quả và hạn chế những rủi ro cho các công ty tài chính và người tiêu dùng qua nghị định số 39/2014/NĐ-CP, thông tư số 19/2016/TT-NHNN, số 39/2016/TT-NHNN, số 43/2016/TT-NHNN về các quy định hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.
Tại buổi tập huấn, TS.Cấn Văn Lực -Chuyên gia Kinh tế trưởng của ngân hàng BIDV cũng cho biết so với thị trường TCTD của các nước trên thế giới thì thị trường tài chính tiêu dùng của Việt Nam hiện nayvẫn chưa thật sự được đẩy mạnh.
“ Điển hình như ở Trung Quốc tín dụng tiêu dùng cho vay mua nhà, sửa nhà chiếm đến 75% và căn nhà của họ được sử dụng để vay loại tín dụng này. Ở các nước trong hệ thống EU, dư nợ tín dụng tiêu dùng bắt đầu tăng từ năm 2015. Riêng các nước châu Âu tín dụng tiêu dùng luôn đạt ở tỷ lệ cao, còn ở nước ta cho vay TDTD chiếm tỷ lệ trung bình” – Ông Lực cho biết.
Bên cạnh đó ôngnhấn mạnh vai trò quan trọng của TCTDcũng như việc giáo dục tài chính trong việc phát triển kinh tế Việt Nam: phát triển thị trường tài chính; giảm tệ nạn tính dụng đen và các hệ luỵ xã hội đi kèm.
Ngoài ra, trên đà phát triển thị trường TCTD trên nên tảng công nghệ 4.0, đại diện công ty TCTD ông Nguyễn Thiện Tâm – Giám đốc Trung tâm Sáng kiến FE Creditđánh giá cao sự xuất hiện của thời đại robot trong đời sống. Điều này cũng chính làthách thức của các doanh nghiệp.
Ông Tâm cũng đưa ra chiến lược vươn xa của FE Credit trong kỉ nguyên 4.0 với các chiến lược về Cơ sở dữ liệu khổng lồ (Big Data giúp công ty tiếp cận khách hàng một cách thành công; Tự động hoá (Automation) ứng dụng trí tuệ sáng tạo cùng công nghệ nhận diện khuôn mặt, giọng nói thông qua robot… và Số hoá dữ liệu ( Digitalization) đảm bảo tốc độ xử lí công việc nhanh, chuyên nghiệp.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.