Thái Nguyên: Hàng loạt cán bộ Sở NN&PTNT được bổ nhiệm “không đúng quy trình”

2017-03-04 22:25:27 0 Bình luận
HOANHAP.VN - 23 cán bộ được bổ nhiệm không đúng quy trình cùng hàng loạt vấn đề về nhân sự khác đã và đang là những nội dung gây bức xúc dư luận tại Sở NN&PTNT Thái Nguyên.



Lâu nay cụm từ “đúng quy trình” thường được nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều cơ quan biện minh cho việc bổ nhiệm đề bạt cán bộ thiếu tiêu chuẩn vào một vị trí nào đó sau khi bị báo chí và dư luận phanh phui. Và chỉ đến khi các cơ quan chức năng vào cuộc, chứng minh sự đúng- sai thì vụ việc mới được xử lý.

Tại tỉnh Thái Nguyên thời gian gần đây dư luận khá bức xúc về hàng loạt cán bộ công tác tại Sở NN&PTNT Thái Nguyên được bổ nhiệm khá tùy hứng, không tuân thủ các quy định hiện hành, cũng không tuân thủ cả các đề xuất của chính cơ quan, đơn vị mình.

“Lạm phát” bổ nhiệm lãnh đạo

Tại Kết luận Thanh tra số 762/KL-TTR ngày 27/12/2016, Thanh tra tỉnh Thái Nguyên đã chỉ ra rằng: “Trong thời kỳ thanh tra, Sở NN&PTNT thực hiện công tác tổ chức cán bộ theo Đề án vị trí việc làm xây dựng năm 2014, năm 2015 kiện toàn tổ chức, bộ máy theo Thông tư liên tịch số 14/2015/TTLT-BNMPTNT-BNV ngày 25/3/2015 và Thông tư số 15/2015/TT-BNNPTNT ngày 26/3/2015; UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 762/QĐ-UBND ngày 12/4/2016 về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở NN&PTNT Thái Nguyên”.

Theo đó, biên chế và hợp đồng lao động của Sở NN&PTNT Thái Nguyên được giao năm 2014 là 687 người và năm 2015 là 674 người. “Công tác tuyển dụng được thực hiện theo quy định và được Sở Nội vụ thẩm định”. Tuy nhiên, “việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo quản lý tại Sở và một số đơn vị trực thuộc chưa đảm bảo đúng theo Đề án vị trí việc làm đã xây dựng.”

Thống kê của Thanh tra tỉnh Thái Nguyên cho thấy tính đến ngày 31/7/2016 số lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý tại chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở NN&PTNT Thái Nguyên nhiều hơn so với Đề án vị trí việc làm tới 23 người. Trong khi số lượng theo đề án chỉ là 30 người thì các lãnh đạo Sở này đã ưu ái bổ nhiệm trên thực tế đến 53 người khiến có nhiều phòng ban số lãnh đạo chiếm áp đảo biên chế như Phòng Kế hoạch- Tài chính có 11 người thì 7 trưởng, phó phòng; Phòng Quản lý XDCT có 4 biên chế thì 3 là lãnh đạo…

Cụ thể: Tại Đề án vị trí việc làm của khối Văn phòng theo Tờ trình số 719/TTr-SNN ngày 23/6/2014 của Sở NN&PTNT Thái Nguyên thì Phó Chánh Văn phòng chỉ có 2 người, Phó Chánh Thanh tra 1 người, Phó Trưởng phòng Kế hoạch- Tài chính 3 người, Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ và Phó Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình 1 người; nhưng trên thực tế lãnh đạo Sở này đã bổ nhiệm 3 Phó Chánh Văn phòng (dư 1), 3 Phó Chánh Thanh tra (dư 2) 6 Phó Trưởng Phòng Kế hoạch- Tài chính (dư 3) và 2 Phó trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình (dư 1).



Thống kê của Thanh tra tỉnh Thái Nguyên cho thấy có tới 23 trường hợp được bổ nhiệm quá số lượng


Tại Chi cục Thú y, theo Đề án 213/ĐA-CCTY ngày 6/6/2014 và tại Chi cục Bảo vệ thực vật, theo Đề án 190, 191/ĐA-BVTV ngày 19/8/2014: Số lượng Phó Chi cục trưởng chỉ là 2 nhưng trên thực tế cũng đã bổ nhiệm tới 3 người. Trong khi đó, theo Đề án 73/ĐA-TTGCT ngày 12/5/2014 tại Trung tâm Giống cây trồng chỉ có 1 Phó Giám đốc nhưng cũng đã có tới 2 Phó Giám đốc được bổ nhiệm.

Còn ở Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa- Phương Hoàng (một đơn vị trực thuộc của Sở NN&PTNT Thái Nguyên) tình trạng bổ nhiệm thừa cũng được tận dụng triệt để khi theo Đề án 231/ĐA-BQL ngày 6/6/2014 số lượng Phó Giám đốc chỉ là 2 nhưng trên thực tế có 3 người được bổ nhiệm giữ chức vụ này.

Tương tự, tại Chi cục Kiểm lâm tình trạng bổ nhiệm vượt số cán bộ lãnh đạo diễn ra phổ biến. Cụ thể Phó Chi cục trưởng số lượng theo Đề án là 3, thực tế bổ nhiệm 4; Phó Trưởng phòng Tổ chức hành chính số lượng theo Đề án là 1, thực tế bổ nhiệm 2; Vị trí Phó Trưởng Phòng Tuyên truyền và XDLL số lượng theo Đề án là 1, thực tế bổ nhiệm 2; Vị trí Phó Trưởng phòng Thanh tra- Pháp chế số lượng theo Đề án là 1, thực tế bổ nhiệm 3; Vị trí Phó trưởng phòng Sử dụng và Phát triển rừng số lượng theo Đề án là 1, thực tế bổ nhiệm 2.

Tại Hạt Kiểm lâm các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ, Phú Bình, TP Sông Công và Ban Quản lý rừng ATK Định Hóa vị trí lãnh đạo Phó Hạt trưởng được bổ nhiệm thừa mỗi đơn vị 1 người so với Đề án vị trí việc làm đã được trình và phê duyệt.

Còn nhiều bất cập

Vẫn theo Thanh tra tỉnh Thái Nguyên, thủ tục bổ nhiệm Phó Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT Thái Nguyên ngoài việc nhiều hơn đề án tới 2 người còn chưa có văn bản thỏa thuận với Chánh Thanh tra tỉnh theo quy định tại Thông tư liên tịch số 03/2014/TTLT-TTCP-BNV ngày 08/9/2014 giữa Thanh tra Chính phủ với Bộ Nội vụ và Quyết định số 01/2015/QĐ-UBND ngày 07/01/2015 của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Trong khi đó, trao đổi với PV, nhiều bạn đọc cho biết trường hợp bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Trường vào vị trí Phó phòng rồi Trưởng phòng Quản lý XDCT cũng khiến dư luận nghi ngờ về sự “bất thường” bởi sau khi được tiếp nhận về làm việc từ Công ty CP Tư vấn xây dựng Thái Phương, tháng 6/2014 ông Nguyễn Văn Trường được bổ nhiệm chức danh Phó phòng Quản lý XDCT và đúng một năm sau tháng 6/2015 ông Trường tiếp tục được bổ nhiệm chức danh trưởng phòng này.

Không những thế, dù đã trở thành công chức nhà nước, lại đảm nhiệm vai trò quản lý các công trình xây dựng của ngành, ông Nguyễn Văn Trường vẫn cùng vợ là bà Phan Thị Oanh lập một doanh nghiệp “sân sau” mang tên Công ty CP đầu tư và Phát triển bền vững Thăng Long để rồi doanh nghiệp này có những hợp đồng từ chính các công trình do Sở NN&PTNT Thái Nguyên làm chủ đầu tư.



Kết luận Thanh tra số 762/KL-TTR ngày 27/12/2016 của Thanh tra tỉnh Thái Nguyên


Một trường hợp khác là bà Hà Thu Hiền- nguyên Giám đốc Ban quản lý các dự án Đầu tư và Xây dựng Sở NN&PTNT Thái Nguyên- mặc dù đang trong thời gian bị Thanh tra tỉnh đề nghị Giám đốc Sở NN&PTNT Thái Nguyên kiểm điểm làm rõ trách nhiệm khi để ra những sai phạm tại dự án di chuyển tuyến kênh giữa Hồ Núi Cốc nhưng mới đây đã được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng các công trình NN&PTNT Thái Nguyên (chức danh tương đương Phó Giám đốc Sở)?! Theo quy định, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng các công trình NN&PTNT trực thuộc UBND tỉnh nên dường như việc kiến nghị Giám đốc Sở NN&PTNT Thái Nguyên kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với bà Hiền của Thanh tra tỉnh chỉ để cho…có?!

Liên quan đến những sai phạm nói trên, chúng tôi sẽ phản ánh chi tiết trong những bài viết tiếp theo.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Đồng Nai: Bị thổi nồng độ cồn, 'ma men' đốt xe chuyên dụng của CSGT

Vì có hành vi vi phạm nồng độ cồn nên một người đàn ông đã bị tổ công tác của lực lượng CSGT giữ lại. Điều đáng nói là sau đó người đàn ông này đã phóng hoả đốt xe chuyên dụng của cảnh sát.
2024-04-29 18:14:10

Đũa gỗ Quảng Thủy, Ba Đồn: Chất lượng truyền thống - Công nghệ hiện đại

Đũa gỗ Quảng Thủy thành công nhờ áp dụng ứng dụng khoa học và công nghệ kết hợp với phương pháp thủ công truyền thống, sản phẩm HTX đa dạng mẫu mã kiểu dáng, chất lượng đáp ứng nhu cầu của các khách hàng, không chỉ bền, đẹp mà giá cả rất hấp dẫn phù hợp với nhiều khách hàng.
2024-04-29 16:20:00

Quảng Ninh: “Bừng sáng cùng Kỳ quan” - Carnaval Hạ Long đầu tiên trên biển

Tối 28/4 tại khu du lịch Bãi Cháy thành phố Hạ Long, Carnaval Hạ Long 2024 lần đầu tiên được tổ chức trên biển đã mang tới cho du khách nhiều cảm xúc về vùng đất, con người Quảng Ninh với nhiều nét văn hóa đặc sắc, khởi động một mùa du lịch mới.
2024-04-29 14:43:11

Công nhân môi trường lặng thầm làm đẹp đường phố dịp Lễ 30/4

Trong khi phần lớn người dân được nghỉ Lễ 30/4 kéo dài 5 ngày, thì trên các tuyến đường, ngõ phố của Hà Nội các công nhân vệ sinh môi trường vẫn đang đội nắng mưa, lặng thầm làm đẹp từng con đường, góc phố Thủ đô.
2024-04-29 11:29:38

CSGT đưa người già, trẻ nhỏ thoát khỏi nắng nóng trên cao tốc Pháp Vân

Tuần tra kiểm soát trên cao tốc, tổ công tác của đội Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3 (Cục CSGT) kịp thời giúp nhiều trẻ nhỏ, người già khỏi nắng nóng.
2024-04-29 09:00:00

Chổi đót phường Quảng Phong, thị xã Ba Đồn: Làng nghề độc đáo gần 100 năm tuổi

Được truyền từ đời này qua đời khác, làng nghề chổi đót phường Quảng Phong, thị xã Ba Đồn có bề dày gần 100 năm qua đang từng bước lớn mạnh bởi những bàn tay ngày đêm gìn giữ nét đẹp truyền thống.
2024-04-28 15:17:00
Đang tải...